Nếu bạn đang nghĩ về việc kinh doanh nhà hàng chỉ để thử nghiệm hoặc giải trí, hoặc đơn giản là có tiền không biết đầu tư vào lĩnh vực gì, hãy cân nhắc lại trước khi quyết định. Đầu tư kinh doanh nhà hàng và dịch vụ ăn uống không phải là trò chơi. Đây là một lĩnh vực có lợi nhuận cao, nhưng cũng có thể làm mất tiền của bạn một cách nhanh chóng. Cạnh tranh gay gắt, quản lý nhân sự khó khăn và vấn đề về tài chính là những thách thức mà bạn sẽ phải đối mặt khi quyết định tham gia ngành kinh doanh này. Do đó, nếu bạn không thật sự sẵn lòng và có đủ kiên nhẫn, đầu óc sáng tạo, hãy nghĩ đến những lựa chọn khác.
Với những khía cạnh khó khăn và rủi ro này, cần có một bản kế hoạch kinh doanh chi tiết và chặt chẽ để đối mặt với mọi tình huống. Điều này sẽ giúp bạn bắt đầu một cách suôn sẻ và hiệu quả.
Kinh doanh nhà hàng không phải là cuộc phiêu lưu bình thường. Đó là một hành trình đầy thách thức, nhưng cũng đầy cơ hội. Để thành công, bạn cần sự quyết tâm, lòng kiên nhẫn và sự sáng tạo.
Dưới đây là tóm tắt của PasGo về 7 bước chi tiết để lên kế hoạch kinh doanh cho nhà hàng, mời các bạn tham khảo!

Bước 1: Khám phá toàn cảnh về nhà hàng
Trong phần này của kế hoạch kinh doanh, bạn cần cung cấp thông tin tổng quan về nhà hàng hoặc quán ăn của bạn. Không chỉ giúp bạn hiểu rõ hơn về tình hình tổng quan của doanh nghiệp, mà còn giúp các nhà đầu tư hiểu rõ về đặc điểm cụ thể của nhà hàng.
>> Phần này bao gồm các mục sau đây:
- Thông tin tổng quan:
- Thông tin về doanh nghiệp quản lý nhà hàng của bạn, cách thức vận hành,…
- Thông tin chi tiết về nhà hàng:
- Danh mục loại hình, quy mô, phong cách, thiết kế, và dịch vụ đi kèm,…
- Thông tin chủ sở hữu nhà hàng:
- Thông tin cá nhân về chủ doanh nghiệp, kinh nghiệm làm việc, quan điểm và chiến lược phát triển kinh doanh
- Định hình hoạt động của nhà hàng:
- Lý do mở nhà hàng/ quán ăn, nhóm khách hàng mục tiêu, chiến lược cạnh tranh với đối thủ.
Bước 2: Đánh giá thị trường
Đây là một bước quan trọng trong kế hoạch kinh doanh vì nó sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về tình hình thị trường ẩm thực tại khu vực cũng như trên toàn cầu. Điều này sẽ giúp bạn xác định mô hình kinh doanh phù hợp và đặt ra các mục tiêu cụ thể cũng như cách triển khai chúng một cách hợp lý.
>> Phần này bao gồm một số mục sau đây:
- Xu hướng ẩm thực hiện nay:
- Đánh giá sự phát triển của thị trường ẩm thực trong quá khứ, nắm bắt xu hướng hiện tại và trong vài năm gần đây. Từ đó, xây dựng kế hoạch điều chỉnh khẩu vị, giá cả, dịch vụ,… của nhà hàng để phản ánh đúng xu hướng của khách hàng.
- Xác định mô hình kinh doanh của nhà hàng:
- Mảng ẩm thực nào sẽ là trọng tâm của nhà hàng? Đồ Á, đồ Âu hay các món hải sản, đồng quê?
- Phương thức vận hành:
- Mặc dù không thể xác định chính xác các số liệu ngay từ đầu, nhưng ít nhất, trong bản kế hoạch kinh doanh này, bạn cần phác họa cách nhà hàng sẽ triển khai kinh doanh để thu hút khách hàng. Ví dụ như: tập trung vào dịch vụ ẩm thực tinh tế, chú trọng đến việc tổ chức tiệc, kết hợp với việc cung cấp dịch vụ đặt hàng trực tuyến, giao hàng tận nơi, hoặc hợp tác với các ứng dụng và đối tác chuyên nghiệp về đặt bàn nhà hàng,...
- Phân tích thị trường mục tiêu:
- Bao gồm việc phân tích Đối thủ cạnh tranh và đối tượng khách hàng mục tiêu:
+ Phân tích Đối thủ cạnh tranh: Xác định họ là ai, ở đâu, đang thực hiện những gì, họ có những ưu điểm và nhược điểm gì? Nhà hàng của bạn nên tận dụng những điểm mạnh nào để cạnh tranh hoặc tránh va chạm trực tiếp với họ?
+ Phân tích đối tượng khách hàng mục tiêu: Xác định các thông tin về nhân khẩu học và hành vi của họ. Họ là ai, ở đâu, làm nghề gì, thu nhập bao nhiêu, thói quen ăn uống như thế nào,…

Bước 3: Xây dựng Chiến lược Tiếp thị cho nhà hàng
Tiếp thị là một công cụ mạnh mẽ giúp nhà hàng của bạn thu hút thêm khách hàng và tạo sự gần gũi với khách hàng. Cho đến khi có chiến lược tiếp thị, người ta sẽ không biết bạn cung cấp những sản phẩm/dịch vụ gì, ở đâu và chúng ra sao.
>> Để xây dựng chiến lược tiếp thị nhà hàng, bạn cần xác định những điều sau:
1. Đặc điểm của các kênh tiếp thị (facebook, instagram, zalo, trang web, biển quảng cáo, tờ rơi,…)
2. Đánh giá ưu nhược điểm của từng kênh và quyết định kênh nào sẽ được triển khai
3. Xây dựng kế hoạch chi tiết cho mỗi kênh: mục tiêu, thời gian triển khai, hoạt động cụ thể, ngân sách, tính khả thi,…

Bước 4: Quản lý và điều hành hoạt động kinh doanh nhà hàng
Phần này sẽ điều chỉnh phương châm cụ thể cho việc quản lý hoạt động của nhà hàng, giúp quá trình quản lý trở nên thuận tiện hơn.
>> Phần này bao gồm các điều sau đây:
- Quy tắc nội bộ của nhà hàng:
- Quy định về thời gian, quy trình chế biến, hướng dẫn về thái độ phục vụ,…
- Đội ngũ nhân sự:
- Số lượng nhân viên, quy trình tuyển chọn, đào tạo, mức lương chi tiết cho từng vị trí, các quy định và chính sách về kỷ luật và khen ngợi.
- Thời gian làm việc:
- Thời gian làm việc cụ thể cho từng vị trí và giờ hoạt động của nhà hàng.
- Nhà cung ứng:
- Thông tin về các nhà cung ứng bao gồm chi phí nguyên liệu, chất lượng sản phẩm và quy trình vận chuyển,…
Bước 5: Đánh giá đầu tư
Phần này bao gồm hai phần chính:
- Nguồn vốn đầu tư và tỷ lệ góp vốn
- Cách thức phân chia lợi nhuận
Bước 6: Hướng phát triển của nhà hàng
Trong phần này, bạn cần đề xuất hai giả định phát triển cho nhà hàng của mình.
- Nếu nhà hàng của bạn đang kinh doanh ổn định và đạt được lợi nhuận tốt, hãy xem xét kế hoạch dài hạn để cải thiện chất lượng dịch vụ, mở rộng hệ thống hoặc mở rộng kinh doanh sang các khu vực mới.
- Ngược lại, nếu nhà hàng đang gặp khó khăn và lỗ lãi, bạn cần đề xuất các biện pháp để khắc phục tình hình, đồng thời đề ra kế hoạch ngăn chặn rủi ro lớn trong tương lai. Phải xác định thời hạn cụ thể để khắc phục, và có kế hoạch thu hồi vốn hoặc sẵn sàng đóng cửa nhà hàng để ngăn chặn lỗ lãi.
Bước 7: Lập kế hoạch tài chính
Là bước cuối cùng nhưng cũng quan trọng trong kế hoạch kinh doanh nhà hàng. Ở bước này, bạn cần đề xuất chính sách sử dụng vốn và cách thu lợi nhuận.
>> Nội dung chính bao gồm các điều sau đây:
- Xác định nguồn vốn ban đầu và chiến lược sử dụng vốn
- Báo cáo doanh thu (theo từng tháng, quý, năm)
- Xác định điểm hòa vốn
- Dự tính lợi nhuận

Dưới đây là bản phác thảo 7 bước để lập kế hoạch kinh doanh nhà hàng chi tiết. Tùy thuộc vào mô hình và thời điểm khác nhau, kế hoạch kinh doanh của từng nhà hàng sẽ khác nhau, nhưng đa số dựa trên khung sườn 7 bước trên. Hy vọng thông tin này sẽ hữu ích cho bạn khi tìm hiểu về kinh nghiệm mở nhà hàng, quán ăn.
Chúc bạn kinh doanh nhà hàng thành công,
Thân mến,
Sáng tạo nội dung này
Tham khảo từ F&Bvietnam.
Sự sáng tạo không giới hạn.
KHÁM PHÁ THÊM
- Bí quyết quản lý nhà hàng từ khâu khai trương đến tự động hóa chuỗi
- Chiến lược tính giá thành đúng để đạt lợi nhuận trong ngành nhà hàng
- 10 Đặc điểm quan trọng của Nhà quản lý nhà hàng khách sạn xuất sắc