Việc thi IELTS tới 8 lần đã giúp Thành Việt rút ra nhiều bài học quý báu.
Mặc dù không có tài năng tự nhiên về ngoại ngữ, không theo học ở 'trường chuyên, lớp chọn', không du học, và không học tiếng Anh từ nhỏ, nhưng Bùi Thành Việt (sinh năm 2001, Hà Nội) đã đạt được điểm IELTS 8.5. Cụ thể, điểm số của Việt cho mỗi kỹ năng là: Nói - 8.5, Nghe - 8.5, Đọc - 9.0, Viết - 8.5.
Để đạt được điểm số trên, Việt đã phải thi IELTS tới 8 lần. Lần đầu tiên, nam sinh này thi khi mới 16 tuổi và đạt được điểm 7.0. Sau khi vào đại học, Việt tiếp tục thi và đạt điểm 7.5. Không hài lòng với kết quả đó, sau 6 tháng, nam sinh này lại thi một lần nữa và đạt được 8.0. Từ năm 2020 đến 2022, Việt thi thêm 5 lần nữa và cho đến cuối năm 2022, anh mới nâng tổng điểm lên 8.5.
Những thành tựu mà anh đạt được ngày hôm nay đến từ sự nỗ lực của bản thân, sự hỗ trợ từ môi trường và cũng có phần may mắn. Việc thi nhiều lần đã giúp Việt học được nhiều bài học quý báu. Nam sinh hy vọng những bài học này có thể giúp đỡ mọi người trong quá trình học tập.
1. Học thực sự là quan trọng
Mình nhận ra tầm quan trọng của việc 'học thực sự' khi bị lâm vào điểm 8.0 suốt 2 năm liền. Trong thời gian đó, mình dành thời gian xem TikTok Tiếng Anh, Netflix US-UK và dạy tiếng Anh hơn 13, 14 tiếng mỗi ngày. Mình nghĩ rằng với lịch trình làm việc đặc biệt và tiếp xúc tiếng Anh nhiều như vậy, kỹ năng của mình sẽ được cải thiện.
Tuy nhiên, thực tế không như vậy. Dù tiếp xúc với tiếng Anh hàng ngày, nhưng đó đều là kiến thức mình đã biết và hiểu rõ. Nói cách khác, mình chỉ làm lại những gì đã quen thuộc với mình. Vì vậy, kỹ năng của mình không tiến bộ mà vẫn đứng ở chỗ. Mình cảm thấy thất vọng về bản thân, thậm chí có những lúc không dám dạy học trên lớp vì cảm thấy thất bại.
Khi thất vọng về bản thân, mình đặt ra hai lựa chọn: 1 là từ bỏ, 2 là 'tái yêu' IELTS từ đầu. May mắn thay, mình đã không từ bỏ. Mình quyết định bắt đầu lại việc học từ những điều cơ bản nhất, tăng cường làm các bài tập đề thường xuyên hơn, lắng nghe các mẫu bài nói hàng ngày và viết bài mới khoảng 3 lần mỗi tuần.
Ban đầu, việc 'tái yêu' khiến mình rất nản. Nhưng dần dần, mình quen với lịch trình làm việc. Mình cảm thấy hứng thú khi học từ mới vì mình có thể tưởng tượng làm thế nào để áp dụng chúng vào bài nói. Mình thích thú khi làm Reading, vì mình thấy văn phong trong bài rất thú vị và có thể sử dụng nó trong bài viết. Mình cảm thấy hứng thú khi nghe Listening vì mình không chỉ nghe để làm bài mà còn để cải thiện phát âm.