Những hành vi bị cấm đối với còi xe tại Việt Nam
- Không nên bấm còi từ 22 giờ hôm trước đến 5 giờ sáng hôm sau trong khu đô thị, khu dân cư
- Tránh bấm còi, rú ga liên tục trong đô thị, khu dân cư
- Không nên điều khiển xe khi không có còi
- Tránh sử dụng còi không đúng quy chuẩn kỹ thuật cho từng loại xe
Những khó khăn về việc sử dụng còi xe tại Việt Nam
- Bấm còi một cách không hợp lý: Có những người thường xuyên bấm còi khi di chuyển, với mong muốn thu hút sự chú ý từ người khác. Họ có thể nghĩ rằng điều này tăng cường an toàn, nhưng theo tôi, đây chỉ làm mọi người cảm thấy phiền phức.
- Bấm còi khi đèn đỏ còn 5 giây: Hành vi này trở nên phổ biến và như một thói quen. Những người này thường thuộc nhóm chờ đèn đỏ còn vài giây. Nếu ở ngay vạch, họ đã chạy, nhưng nếu bị kẹt phía sau, họ sẽ bấm còi để ép người khác vượt đèn đỏ và họ có thể di chuyển.
- Bấm còi khi kẹt xe: Trong tình trạng giao thông đông đúc, có những người ở phía sau vẫn bấm còi, đặc biệt là xe hơi. Đôi khi tôi muốn hỏi họ liệu việc bấm còi có khiến đường trở nên thoải mái hơn để họ di chuyển nhanh hơn không?😁
- Bấm còi để rẽ phải ở những nơi không được phép: Như đã nói trong nhiều bài trước đó, không phải mọi đèn đỏ đều cho phép rẽ phải. Tuy nhiên, vẫn có người khi đến giao lộ không có tín hiệu rẽ phải cố chấp, bấm còi khi cảm thấy bị chặn đường.
- Chạy xe lên lề và bấm còi để yêu cầu người đi bộ nhường đường.
- Độ còi xe hơi cho xe máy: Có vẻ như những chiếc SH Ý, SH Việt độ Ý,…là những chiếc xe mà tôi thấy người sử dụng độ còi xe hơi nhiều nhất. Theo tôi, điều này gây nguy hiểm vì âm thanh còi thường được khuếch tán để to hơn bình thường, làm mất tập trung của người khác. Hơn nữa, những người chạy xe máy thường đi gần với các phương tiện khác và bất ngờ bấm còi, gây kinh ngạc và lo lắng khi họ nghe âm thanh giống như của xe hơi.