MWC 2022 tái mở cửa sau một năm bị đóng cửa do dịch bệnh và năm nay vẫn còn hạn chế hơn so với thường niên. Theo những người đã tham dự, sự kiện năm nay dường như nhỏ hơn, ít gian hàng hơn và ít người tham quan hơn. Tuy nhiên, đối với tôi, một người tham gia triển lãm quốc tế lần đầu tiên, MWC 22 vẫn tạo ấn tượng mạnh với quy mô rộng lớn, đa dạng nhãn hàng và nhiều công nghệ mới.
MWC 22 diễn ra tại trung tâm triển lãm rộng lớn, an ninh và tổ chức chuyên nghiệp
Triển lãm diễn ra tại Fira Barcelona, trung tâm triển lãm nổi tiếng của thành phố này. Khu vực triển lãm có qui mô 200.000m2, gồm 7 Hall với mỗi Hall có nhiều đơn vị đặt gian hàng để giới thiệu sản phẩm. Bước vào là sự choáng ngợp bởi sự rộng lớn, phải mở bản đồ để biết đường đi, mỗi nhãn hàng có thiết kế và bày trí riêng tạo điểm nhấn.
Nơi tập trung nhiều thương hiệu và công nghệ mới nhất
Là một triển lãm quốc tế, nên MWC 2022 quy tụ rất nhiều thương hiệu công nghệ từ lớn đến nhỏ, gồm cả những công ty start-up. Mỗi hãng đều mang đến triển lãm những thiết bị phần cứng cùng những nghiên cứu mới nhất của họ.
Ở những hãng lớn, chúng ta mong chờ các thiết bị mới ra mắt để được trên tay trước, tìm hiểu những công nghệ tương lai mà hãng đang trong quá trình nghiên cứu và phát triển. Song song đó là những thiết bị độc lạ, mới mẽ và không kém phần tương lai từ các hãng mà có lẽ ở trong nước mình không bao giờ được biết. Có nhiều thương hiệu trong nước, thương hiệu mới, nhỏ lẻ nhưng lại mang đến nhiều sản phẩm hay ho, thú vị và không kém phần thực tiễn.
Chính tại MWC mình có cơ hội tham quan, biết đến nhiều thương hiệu và được trải nghiệm nhiều sản phầm mới. Có cơ hội được trò chuyện, được nghe về tầm nhìn và mối quan tâm của các hãng đối với tương lai của công nghệ và làm sao để mang đến những thiết bị phục vụ tốt cho người dùng.
Chưa bao giờ mình trên tay nhiều thứ trong cùng một ngày đến vậy
Mình làm công việc trên tay, giới thiệu và chia sẻ trải nghiệm sản phẩm, đó là điều mình làm thường xuyên, tuy nhiên, chưa bao giờ mình nghĩ trong một ngày mình có thể làm nhiều đến thế. Mỗi ngày từ 7h sáng đi 2 tuyến Metro đến triển lãm, rồi đi lòng vòng trên tay đến hết ngày, cho đến khi nghe thông báo sắp đóng cửa thì ra về. Sự kiện rộng lớn, có quá nhiều thứ và chỉ mỗi vỏn vẹn 4 ngày nên mình bị cuốn vào và muốn trên tay càng nhiều món càng tốt để chia sẻ với mọi người.
Tất cả mọi thứ phải được làm thật nhanh và tuần tự để tiết kiệm thời gian, cũng như không bỏ lỡ những thứ hay ho. Ở triển lãm không chỉ có mỗi mình, sản phầm hot có rất nhiều người đến đến trải nghiệm và quay chụp, thế nên bất cứ khi nào có cơ hội là phải làm thật nhanh. Lúc anh Đức quay thì mình đi sang những gian hàng khác để tìm hiểu sản phẩm, ảnh quay xong rồi tới lượt mình, mọi thứ cứ cuốn chiếu nhau như vậy.
Hai ngày đầu tiên mình vô cùng hào hứng, được làm nhiều thứ, trải nghiệm nhiều và mở mang tầm mắt. Tuy nhiên, càng về sau, cái cảm giác mở mắt ra, đi cùng một tuyến tàu điện, đến cùng một địa điểm từ sáng sớm cho đến lúc bước ra trời chập tối và về lựa hình, gõ bài nó hơi ngán. Thật ra, đôi khi mình rất mệt, cảm thấy áp lực vì mọi thứ phải làm nhanh để có thể lên kịp bài vở khi mà cũng lệch múi giờ (dù không nhiều). Có lẽ vì ở Việt Nam mình đã và đang làm việc với tốc độ quá thư thả và la cà nên mới như vậy.
Và rồi, sau tất cả, đến hết sự kiện, ngày cuối cùng, khi bước ra, đứng trước trung tâm triển lãm mình cảm thấy thật hạnh phúc, thật may mắn, thật tuyệt vời. Bỏ qua đôi lúc mệt mỏi, mình cảm thấy thật sung sướng khi được đến MWC 2022, khi được trải nghiệm một sự kiện tầm cỡ như vậy và hơn hết là mình đã nổ lực hết mình để làm thật tốt công việc ở đây. Đó là một chút cảm giác của sự tự hào khi mình đã ở đây, đã làm được điều mình từng ao ước.
Phát triển kỹ năng làm việc, khả năng nắm bắt thông tin nhanh chóng và linh hoạt
Gặp gỡ nhiều bạn mới và mở rộng mạng lưới quan hệ
Đi xa hơn, mở ra nhiều cơ hội, mở ra nhiều mối quan hệ, chuyến đi này đem lại cho mình rất nhiều điều thú vị. Cơ hội để cải thiện, giao tiếp bằng ngoại ngữ khi tìm hiểu về sản phẩm. Đồng thời, có cơ hội trò chuyện và lắng nghe chia sẻ về sản phẩm, về sự đam mê với thiết bị cũng như những lo ngại của người tiêu dùng,… Có nhiều thương hiệu start-up, họ rất hạnh phúc khi trao đổi và chia sẻ với mình, điều này giúp mình hiểu biết nhiều hơn.
Dĩ nhiên sẽ có những khuyết điểm, những điều mình chưa làm tốt nhưng với mình, đây là một chuyến đi thật sự tuyệt vời. Nó là một bài học quý báu cho sự phát triển trong công việc và là động lực để mình tiếp tục nỗ lực, làm việc chuyên nghiệp hơn và chia sẻ được nhiều điều hơn.