Đề bài: Kể về một hành động tích cực của bạn em
1. Phác thảo chi tiết
2. Bài mẫu số 1
3. Bài mẫu số 2
4. Bài mẫu số 3
2 bài văn mẫu Kể về những hành động tích cực của bạn em
Mẹo Bí quyết viết văn kể chuyện lớp 4,5
I. Kịch bản Kể về những hành động tích cực của bạn em (Tiêu chuẩn)
1. Bắt đầu
Giới thiệu về một thành tựu xuất sắc của bạn em (Nhân vật đó là ai? Đã có thành tựu nổi bật nào?)
2. Phần nội dung chính
- Kể về tình huống (Sự kiện dẫn đến thành tựu xuất sắc của bạn là gì?)
- Hành động hỗ trợ của bạn:
+ An ủi, động viên
+ Hỗ trợ bằng những hành động thiết thực
- Cảm xúc của em khi chứng kiến thành tựu xuất sắc của bạn
+ Tình cảm biết ơn
+ Sự ngưỡng mộ
3. Phần kết bài
Nhận định của em:
+ Trân trọng những hành động hỗ trợ từ bạn bè
+ Lấy đó làm tấm gương để bản thân cố gắng hơn.
II. Bài văn mẫu Kể về một hành động tích cực của bạn em
1. Kể về một hành động tích cực của bạn em, mẫu số 1 (Tiêu chuẩn):
Minh Anh là một biểu tượng học tập của lớp em, với thành tích đáng nể và tinh thần hòa đồng, quan tâm đến bạn bè. Mặc dù không thường xuyên thể hiện tình bạn thân thiết, nhưng Minh Anh luôn sẵn lòng giúp đỡ khi em gặp khó khăn, tạo cho em ấn tượng sâu sắc.
Chuyển đến trường Ngô Gia Tự chỉ cách đây một học kỳ, dù đã quen với môi trường học tập mới, nhưng em vẫn cảm thấy lạc lõng với ít bạn bè. Ngày đó, trong một bài kiểm tra chính tả, chiếc bút của em đột nhiên hỏng, khiến cho em lo lắng và không thể hoàn thành bài kiểm tra. Lúc đó, Minh Anh đã nhanh chóng chia sẻ chiếc bút trong hộp của mình, giúp em tiếp tục viết bài. Hành động tốt này không chỉ giúp em hoàn thành bài kiểm tra mà còn mở đầu cho một tình bạn thân thiết giữa hai chúng ta.
Nhờ sự giúp đỡ của Minh Anh, em đã vượt qua khó khăn trong bài kiểm tra. Từ đó, chúng ta trở thành bạn thân và luôn hỗ trợ lẫn nhau trong học tập. Minh Anh không chỉ là người bạn đồng hành mà còn là nguồn động viên lớn cho em, làm tôi cảm thấy may mắn và tự hào về mối quan hệ này.
2. Kể về một hành động tích cực của bạn em, mẫu số 2:
Trước đây, tôi luôn nghĩ rằng trong cuộc sống hàng ngày, không phải ai cũng có cơ hội làm việc tốt. Nhưng một sự kiện tuần trước đã thay đổi quan điểm của tôi. Tôi chứng kiến một tấm gương tích cực ngay trong lớp, và đó chính là bạn Ngô Xuân Anh.
Ngày ấy, sau tiết học sinh học, Xuân Anh nhặt được tờ tiền 200.000 đồng. Cả lớp ồ lên và đưa ra những ý kiến khác nhau về việc giữ lại hay trả lại. Xuân Anh, với ánh mắt đầy suy nghĩ, quyết định trả lại số tiền đó. Mặc dù có sự tranh cãi trong lớp, nhưng Xuân Anh không quan tâm và tiếp tục hành động của mình.
Sự quyết định của Xuân Anh nhận được sự tán thành từ một phần lớp, trong khi một phần khác không đồng ý. Anh ta lặng lẽ quay trở lại học mà không nói một lời. Sự thanh thản trên khuôn mặt của Xuân Anh khiến mọi người hiểu rằng anh ấy đã làm đúng theo tấm gương đạo đức.
Sáng thứ 2, cô hiệu trưởng tuyên dương Xuân Anh trong buổi chào cờ. Tiếng vỗ tay nồng nhiệt của cả trường là minh chứng cho sự công bằng và lòng nhân ái của Xuân Anh. Điều này mở ra một thực tế rằng mỗi người đều có cơ hội để làm điều tốt, chỉ cần trái tim mang trong mình lòng nhân ái.
""""---KẾT THÚC BÀI 1"""""--
Chủ đề Người tốt việc tốt là một trong những đề tài phổ biến trong văn kể chuyện của học sinh lớp 4,5. Để thêm phần sinh động cho bài viết, hãy tìm hiểu thêm về những câu chuyện như: Kể lại một việc tốt mà em đã thực hiện để bảo vệ môi trường, Kể về hành động tích cực của em hoặc những người xung quanh để bảo vệ môi trường, hoặc Kể về một sự kiện tích cực xây dựng quê hương (tham khảo trang 28, 29 SGK Tiếng Việt 5 tập 1).
Hãy để tôi kể một câu chuyện khác về hành động tích cực. Trong lớp, tôi thường gắn bó với Hoàng Bách, một bạn học giỏi và tốt bụng. Hôm qua, Bách đã thực hiện một việc tốt khiến tôi ngưỡng mộ và muốn học tập theo.
""""---KẾT THÚC BÀI 2"""""--
'Tiếng trống nhộn nhịp vang lên!' Cả lớp chào cô và nhanh chóng đổ ra cổng. Tôi và Bách ra khỏi cổng số 2. Hằng ngày, tôi thường đợi mẹ ở đó. Nhà Bách ngay đối diện cổng trường, nên chúng tôi thường đi cùng nhau. Cổng trường đang rộn ràng với học sinh. Bách chào tạm biệt và bước đi trên con đường quen thuộc. Từ xa, tôi thấy Bách đang nói chuyện với một bà cụ. Sau vài câu chuyện, Bách và bà cụ bước lên vạch trắng sang đường. Bách nhẹ nhàng nắm tay nhăn nheo của bà cụ và dắt bà qua đường. Mặc dù đường đang đông xe, Bách tự tin giơ cánh tay để xin đường. Khi qua đường, bà cụ nắm chặt tay Bách, tôi đoán đó là lúc bà nói cảm ơn. Bách mỉm cười, chia tay bà cụ và bước vào nhà.
Sáng nay, tôi kể lại Bách về sự kiện hôm qua mà tôi chứng kiến. Bách chỉ cười và nói rằng việc qua đường giữa dòng xe đông đã trở thành thói quen của cậu. Tôi thấy may mắn khi có một người bạn tốt như Bách.
"""""--HẾT""""""-
Bài văn mẫu kể về việc tốt mà em đã làm, Kỉ niệm đáng nhớ của em, là tài liệu hữu ích cho học sinh lớp 5 muốn học tốt môn văn, đặc biệt là văn kể chuyện. Thông qua việc tham khảo những bài văn mẫu, các em sẽ nhanh chóng nâng cao khả năng viết văn, đạt được kết quả cao.