Nghi ngờ giao dịch lạ xuất hiện
Vào ngày 31/8 vừa rồi, trong lúc mình đang thưởng thức một ly bia thì nhận được email thông báo về giao dịch thẻ tín dụng tại Apple.com/bill với số tiền 660 nghìn đồng. Mình nhớ đã thấy một thông báo tương tự vào buổi sáng, nên đã nghĩ rằng có thể có sự nhầm lẫn nào đó.
Đây là giao dịch nghi ngờ thứ hai xảy ra vào tối ngày 31/8.
Đây là giao dịch nghi ngờ đầu tiên diễn ra vào ban ngày, mà mình đã không chú ý đến email.
Sau khi mở email kiểm tra, mình thấy thực sự có hai giao dịch vào ngày 31/8, mỗi giao dịch 660 nghìn đồng. Số tiền này rất bất thường vì hóa đơn dịch vụ Apple của mình cuối tháng thường chỉ khoảng 299k.
Các bước mình thực hiện trước khi liên hệ ngân hàng
Để xác nhận đây có phải là giao dịch đáng ngờ không, mình đã kiểm tra tài khoản Apple của mình để xem có mua sắm gì trong ngày 31 hay không, cũng như có đăng ký dịch vụ nào không?Sau khi kiểm tra kỹ lưỡng lịch sử giao dịch tại Apple Store, mình chắc chắn không có giao dịch nào như vậy, và đã gọi điện đến hotline của ngân hàng phát hành thẻ.
Liên hệ ngân hàng về giao dịch lạ
Mình đã gọi điện cho ngân hàng vào khoảng 9 giờ tối ngày 31/8. Như thường lệ, nhân viên ngân hàng sẽ xác minh danh tính của mình bằng cách hỏi một số thông tin liên quan. Việc xác minh này sẽ diễn ra nhanh hơn nếu bạn gọi từ số điện thoại đã đăng ký với ngân hàng.- Mình thông báo với ngân hàng rằng vào ngày 31/8 có hai giao dịch lạ mà mình không nhận ra, và nghi ngờ thẻ của mình đã bị lộ.
- Nhân viên ngân hàng hỏi mình đại khái “Anh có chắc chắn đây là giao dịch lạ không? Anh có kiểm tra xem có giao dịch nào trong ứng dụng hoặc có lỡ đăng ký thử nghiệm dịch vụ nào không?”
- Mình đã trả lời rằng trước khi gọi cho ngân hàng, mình đã kiểm tra và không có giao dịch nào phát sinh với số tiền này.
- Nhân viên ngân hàng nói OK, vậy em sẽ khóa thẻ của anh và tiến hành khiếu nại giao dịch. Trong thời gian khiếu nại, anh đừng mở thẻ kẻo có giao dịch mới thì không thể khiếu nại được.
- Mình cảm thấy không ổn khi bị khóa thẻ vì không thể sử dụng.
- Họ cho biết sẽ phát hành thẻ mới cho mình, thẻ mới với số mới, vẫn sử dụng bình thường, và khiếu nại vẫn sẽ được tiến hành.
- Mình đồng ý nhận thẻ mới và sẽ khiếu nại giao dịch lạ qua điện thoại.
- Họ thông báo do lễ 2/9 nên sau lễ mới giao thẻ, chắc khoảng 5/9 mới có thẻ mới.
- Mình nói OK. Đến 5/9 mình nhận thẻ mới, nhưng thẻ cũ là Visa Platinum, còn thẻ mới là Visa Live+ gì đó, không biết sự khác biệt ra sao.
Các bước tiếp theo của ngân hàng
Phần của mình thì đã hoàn tất, không còn liên hệ gì với ngân hàng nữa. Đến ngày 4/9, mình nhận được một email từ ngân hàng về việc giao dịch khiếu nại của mình.Ngân hàng đã thông báo rằng họ đã nhận khiếu nại và đang tiến hành xử lý.
Hôm qua, mình lại nhận được một email mới về vấn đề này.
Thông báo: Ngân hàng đang trong quá trình xử lý khiếu nại và tạm thời hoàn trả giao dịch cho mình trong thời gian chờ đợi.
Ngờ rằng thẻ đã bị lộ từ đâu?
Thẻ của mình chủ yếu dùng để thực hiện giao dịch trực tuyến, như đặt vé máy bay, khách sạn, v.v., ít khi sử dụng trực tiếp, nếu có thì mình luôn che số thẻ trước khi dùng.Vậy thì mình tự hỏi, thẻ mình bị lộ ở đâu nhỉ?
Trong khoảng thời gian tháng 6, 7, 8 năm 2024, mình đã đặt phòng khách sạn khá nhiều lần, hơn 10 lần trên Agoda. Và mình nghi ngờ đây chính là nơi đã làm lộ thông tin thẻ của mình.
Chắc hẳn mọi người đều biết Agoda có quy định chuyển thông tin thẻ cho khách sạn để tự thanh toán, đúng không? Có lần mình đến khách sạn và thấy thông tin thẻ của mình được in trên giấy, để ở đó. Mình không thể hoàn toàn yên tâm rằng nhân viên khách sạn sẽ bảo quản thông tin này một cách an toàn 100%. Dĩ nhiên, đây chỉ là suy đoán của mình, và mình sẽ chờ xem ngân hàng có thông tin gì thêm về vụ này không.
Câu chuyện đến đây là hết, mình chỉ muốn chia sẻ vậy thôi, không có gì thêm.