Khi toàn cầu đang cố gắng giảm khí thải carbon, chiếc máy bay này được xem là một bước tiến mạnh mẽ trong ngành hàng không.
Theo Interesting Engineering, một dự án đầy tham vọng đang được triển khai tại Les Sables-d'Olonne, Pháp, dưới sự chỉ đạo của nhà thám hiểm Bertrand Piccard. Dự án nhằm chinh phục bầu trời bằng cách sử dụng hydro xanh làm nhiên liệu. Chiếc máy bay Climate Impulse, với thiết kế độc đáo và công nghệ tiên tiến, đang được phát triển để thực hiện chuyến bay liên tục quanh xích đạo trong 9 ngày, không cần xăng, dầu hay năng lượng mặt trời
Dự kiến, chiếc máy bay sẽ thực hiện chuyến bay vào năm 2028, và các thử nghiệm dự kiến bắt đầu vào năm 2026.
Chiếc máy bay với thiết kế độc đáo và công nghệ tiên tiến. (Ảnh: CNBC)
Thiết kế của Climate Impulse bao gồm một khoang trung tâm nhỏ dành cho các phi công, hai bên là hai bình chứa hydro lỏng lớn. Một cánh mỏng kết nối các thành phần này, mỗi bình chứa được trang bị cánh quạt ở phía trước và phía sau để tạo lực đẩy và sự ổn định.
Climate Impulse hứa hẹn mở ra một kỷ nguyên mới cho ngành hàng không, với thiết kế bao gồm bộ phận lái thu gọn kết hợp với hai bình chứa hydro lỏng lớn, giữ nhiệt độ ở mức -253 độ C để đảm bảo sự ổn định của máy bay. Động cơ điện hoạt động nhờ hydro và các tế bào nhiên liệu, trong khi việc duy trì nhiên liệu ở trạng thái lỏng là thách thức lớn nhất mà nhóm nghiên cứu đang phải đối mặt.
Nhóm thiết kế đang phối hợp với công ty Syensqo để phát triển các hệ thống tiên tiến. Họ hy vọng Climate Impulse không chỉ là một bước tiến lớn trong việc giảm khí thải carbon của ngành hàng không mà còn chứng minh khả năng thực tiễn và kinh tế của việc bảo vệ môi trường mà không cần phải hy sinh quá nhiều về tài chính hay hành vi.
Máy bay Solar Impulse 2 trong chuyến bay vào năm 2015. (Ảnh: SOLAR IMPULSE)
Bertrand Piccard nổi tiếng với các chuyến bay tiên phong vòng quanh thế giới bằng khinh khí cầu và máy bay chạy bằng năng lượng mặt trời tên là Solar Impulse. Trong dự án này, một chiếc máy bay sử dụng năng lượng mặt trời đã bay vòng quanh thế giới vào các năm 2015 và 2016.
Tuy nhiên, Piccard cho rằng máy bay năng lượng mặt trời không thực tế cho ngành hàng không thương mại. Máy bay lớn cần nhiều pin mặt trời, dẫn đến lãng phí năng lượng để mang theo pin nặng. Hydro cung cấp mật độ năng lượng cao hơn, cho phép bay xa hơn với trọng lượng nhẹ hơn. Vì vậy, trong trường hợp này, hydro là sự lựa chọn hiệu quả hơn.
Bertrand Piccard tin rằng với sự cấp bách của biến đổi khí hậu, ngành hàng không đang chịu áp lực lớn để giảm khí thải carbon. Dự án phát triển máy bay hoàn toàn bằng hydro là giải pháp đầy hứa hẹn và có thể trở thành yếu tố thúc đẩy quan trọng cho sự chuyển mình của ngành hàng không.
*Nguồn: Interesting Engineering