Vietnam Airlines đang xem xét sử dụng dòng máy bay C919 do Trung Quốc nghiên cứu và sản xuất.
Tình trạng thiếu máy bay tại Việt Nam đang rất nghiêm trọng. Nguyên nhân chủ yếu là do chuỗi cung ứng toàn cầu bị gián đoạn, các hãng sản xuất lớn như Boeing bị kiểm soát chặt chẽ, cùng với việc triệu hồi động cơ Pratt & Whitney trên các máy bay A321, A320 NEO. Dù là một hãng hàng không lớn nhưng Vietnam Airlines cũng không tránh khỏi tình trạng thiếu hụt máy bay.
Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên Vietnam Airlines diễn ra ngày 21/6 vừa qua, hãng thông báo có 11 chiếc máy bay bị triệu hồi động cơ, dự kiến cuối năm sẽ ngừng tiếp 6 chiếc. Tình trạng này dẫn đến giảm khoảng 20% lượng máy bay cung ứng.
Trước tình hình này, Vietnam Airlines đã làm việc với Pratt & Whitney để đảm bảo cung cấp động cơ dự phòng và lịch sửa chữa nhanh nhất cho các động cơ bị ảnh hưởng.
Vietnam Airlines đang xem xét các loại máy bay thân hẹp bao gồm Boeing, Airbus, Embraer, và C919 - một loại máy bay do Trung Quốc nghiên cứu và sản xuất. CEO Vietnam Airlines Lê Hồng Hà cho biết hãng đang theo dõi chặt chẽ quá trình phát triển và cấp phép của các cơ quan quản lý đối với máy bay C919.
Một chiếc C919 của hãng hàng không China Eastern Airlines. Ảnh: CNN
Dòng máy bay C919 có những điểm gì đặc biệt?
Comac C919 là mẫu máy bay thương mại thân hẹp đầu tiên do Trung Quốc sản xuất, được thiết kế để cạnh tranh với Airbus 737 MAX và Boeing A320 phổ biến trên toàn cầu.
Theo thông tin từ website của Comac, máy bay C919 đã được cấp Giấy chứng nhận loại từ Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc (CAAC) vào tháng 9/2022. Đầu tiên trên thế giới, C919 được giao vào tháng 12/2022 và bắt đầu hoạt động thương mại từ tháng 5/2023.
Máy bay C919 cất cánh tại sân bay quốc tế Phố Đông, Thượng Hải, Trung Quốc. (Ảnh: Reuters)
Mặc dù là sản phẩm 'made in China', nhiều thiết bị trong buồng lái và phần đầu của máy bay này đến từ Mỹ và châu Âu. Hệ thống liên lạc và định vị được sử dụng linh kiện từ nhà sản xuất Rockwell Collins (Mỹ), các bộ phận khác như bánh và phanh từ Honeywell, vỏ nhôm thân máy bay từ Acronic, hộp đen từ GE.
C919 là loại máy bay phản lực đầu tiên do Trung Quốc phát triển theo tiêu chuẩn bay quốc tế và sở hữu quyền sở hữu trí tuệ độc lập. Đây là máy bay chở khách có chiều dài gần 39 m, bố trí từ 158 đến 192 ghế, tầm bay từ 4.075 đến 5.555 km, và khoảng cách từ sàn đến điểm cao nhất của trần tàu bay khoảng 2,25 m. Độ rộng của các ghế khoảng 18 inch.
C919 có hai hạng thương gia với 8 ghế bọc da màu nâu nhạt, có thể điều chỉnh góc nghiêng theo yêu cầu của khách hàng. Hệ thống ánh sáng trong khoang hành khách có thể điều chỉnh được đến 10 chế độ màu sắc khác nhau.
Thiết kế của máy bay C919 có nhiều điểm tương đồng với A321 và B737. Khoang lái có 5 màn hình LCD 15,4 inch hiển thị trước mặt phi công. Khu bếp của C919 có thể chứa đến 7 xe đẩy đồ ăn, được trang bị quầy bar và tủ hâm nóng đồ ăn trên máy bay.
Giáo sư Alexander Vuving từ Trung tâm Nghiên cứu An ninh Châu Á - Thái Bình Dương Daniel K. Inouye tại Hawaii (Mỹ) cho rằng máy bay do Trung Quốc sản xuất hoàn toàn có khả năng cạnh tranh với Boeing.
'Trung Quốc sẽ đưa ra mức giá cạnh tranh hơn kèm theo quảng cáo cho máy bay của họ, với chất lượng tương đương Boeing và tận dụng các vụ bê bối gần đây của Boeing', giáo sư này nhận định.
Giá của mỗi chiếc C919 khoảng 99 triệu USD, rẻ hơn vài chục triệu so với Airbus A320 NEO và Boeing 737. Theo thông tin từ Comac, đến cuối năm 2023, hãng đã nhận đơn đặt hàng khoảng 1.000 chiếc C919, chủ yếu từ các hãng hàng không Trung Quốc.
Tại thị trường nội địa Trung Quốc, mẫu máy bay này rất được ưa chuộng. Theo báo South China Morning Post, Comac đã nhận đơn đặt hàng 100 chiếc C919 trị giá tổng cộng 10,8 tỷ USD từ hãng hàng không quốc gia Trung Quốc Air China vào tháng 5 vừa qua. Trước đó, tập đoàn hàng không tư nhân lớn nhất Trung Quốc HNA Group cũng đã ký thỏa thuận mua 30 chiếc C919 từ Comac qua hai công ty con là Urumqi Air và Suparna Airlines.
Ảnh: Comac