Vào ngày 14 tháng 3 năm 1962, một máy bay của hãng hàng không Flying Tigers mất tích khi đang bay từ California đến Sài Gòn. Đến nay, đây vẫn là một trong những bí ẩn hàng không lớn nhất, bên cạnh vụ mất tích của Malaysian Airlines MH370 vào ngày 8 tháng 3 năm 2014.Chuyến bay 739
Flying Tiger Line hoặc Flying Tigers là hãng hàng không vận tải hàng hóa đầu tiên của Hoa Kỳ và trong thời kỳ Chiến tranh Lạnh, Flying Tigers còn điều hành các chuyến bay thuê cho quân đội. Vào ngày 16 tháng 3 năm 1962, chuyến bay 739 của Flying Tigers cất cánh từ căn cứ không quân Travis ở California đến Sài Gòn. Chuyến bay này được thực hiện bởi máy bay Lockheed Super Constellation L-1049 - một loại máy bay 4 động cơ cánh quạt, có tốc độ hành trình dưới 500 km/h. Theo lịch trình ban đầu, máy bay sẽ tiếp nhiên liệu tại căn cứ không quân Andersen ở đảo Guam, sau đó đến căn cứ Clark ở Philippines rồi mới hạ cánh tại Tân Sơn Nhất.

Chuyến bay mang theo 107 người gồm 11 thành viên phi hành đoàn và 96 hành khách, trong đó có 93 lính Mỹ và 3 dân thường người Việt Nam. Chiếc máy bay Lockheed Super Constellation L-1049 mang số đuôi N6921C thực hiện chuyến bay chỉ mới 5 năm tuổi và có 11 thành viên phi hành đoàn, với 2 tổ bay thay phiên nhau bao gồm cơ trưởng Gregory P. Thomas, 2 cơ phó, 2 kỹ sư, 2 hoa tiêu và 4 tiếp viên.
Giai đoạn đầu của chuyến bay không có gì bất thường. Chiếc Super Constellation cất cánh từ căn cứ không quân Travis vào 5:45 GMT ngày 14 tháng 3 năm 1962, bay 12 giờ và hạ cánh tại Honolulu vào 17:44 GMT để bảo dưỡng 2 động cơ nhưng không gặp vấn đề nào nghiêm trọng. Sau khoảng thời gian trì hoãn để bảo dưỡng và giải quyết các vấn đề xuất hiện, máy bay rời Honolulu vào 20:40 GMT và hạ cánh tại đảo Wake vào 3:54 GMT rạng sáng ngày 15 tháng 3 để tiếp tục bảo dưỡng. Trong quá trình bảo dưỡng này, 4 thành viên phi hành đoàn đã được thay thế và đến 5:15 GMT, máy bay rời đảo Wake để đến Guam, hạ cánh vào 11:14 GMT.

Tại Guam, máy bay được tiếp nhiên liệu và rời đảo vào 12:57 GMT để thực hiện chặng bay chính tiếp theo là Philippines. Chặng này kéo dài 6 giờ 19 phút và máy bay mang theo đủ nhiên liệu cho 9 giờ 30 phút bay.
13:25 GMT, phi hành đoàn trên chuyến bay 739 liên lạc với trạm dịch vụ bay quốc tế tại Guam (Guam IFSS), yêu cầu leo lên độ cao 18000 ft từ 10000 ft. Guam IFSS đã chấp thuận yêu cầu này mặc dù không rõ lý do là gì khiến phi công yêu cầu thay đổi độ cao hành trình. Vào 13:28 GMT, phi công thông báo đã vượt mốc 11000 ft và tiếp tục leo, trạm Guam cũng thông báo với phi công rằng ở cự ly 160 km về phía tây của Guam, radar sẽ không còn phát hiện được máy bay. Đến 13:33 GMT, phi hành đoàn báo cáo với trạm Guam rằng họ sắp vượt ra khỏi ranh giới 160 km ra khỏi đảo Guam và đang bay ở độ cao 18000 ft.

14:22 GMT tổ bay cuối cùng liên lạc với trạm dịch vụ bay quốc tế tại Guam và báo cáo đang bay qua những đám mây ở độ cao 18000 ft cùng với vị trí ước tính. Họ cũng thông báo dự kiến sẽ hạ cánh tại căn cứ không quân Clark ở Philippines vào 19:16 GMT và còn lại 8 giờ 12 phút nhiên liệu. Tất cả các cuộc gọi vô tuyến đều bình thường tính đến thời điểm này.
Tìm kiếm không có kết quả
Hơn 1 giờ sau đó, trạm dịch vụ bay quốc tế tại Guam gặp phải sự cố nhiễu sóng nặng khi đang liên lạc với một chuyến bay khác đến Okinawa. Đến 15:39 GMT, Guam IFSS thử liên lạc lại với chuyến bay 739 để kiểm tra vị trí của máy bay vì tổ bay trên chiếc Super Constellation đã phải thông báo theo thủ tục vào 15:30. Tuy nhiên, mặc dù đã cố gắng, nhưng họ chỉ nhận được sự im lặng đáng lo ngại. Đến 16:00 GMT, Guam IFSS đã tuyên bố chuyến bay 739 đang trong tình trạng không xác định (INCERFA) theo Thủ tục khẩn cấp trên đại dương (OEP). Giai đoạn này phản ánh sự lo ngại về an toàn của chuyến bay cũng như mọi người trên chuyến bay.

Vào 16:33 GMT, sau hơn 1 giờ liên lạc không thành công, trạng thái khẩn cấp đã được nâng lên mức cảnh báo (ALERFA) và đến 19:33 GMT, nó đã được nâng lên mức cao nhất là giai đoạn gặp nạn (DETRESFA) sau khi mọi nỗ lực liên lạc giữa trạm kiểm soát không lưu trên mặt đất và máy bay trong khu vực đều thất bại. Giai đoạn này chứng tỏ sự chắc chắn về việc máy bay và những người trên đó đang đối mặt với một hay nhiều nguy cơ nghiêm trọng. Kể từ đó, hoạt động tìm kiếm và cứu hộ đã được triển khai từ căn cứ Clark ở Philippines.
Vào 22:27 GMT, thời điểm mà máy bay chắc chắn sẽ cạn kiệt nhiên liệu, chuyến bay 739 của Flying Tigers đã được tuyên bố mất tích. Vào rạng sáng ngày 16 tháng 3 năm 1962, Trung tâm điều phối cứu hộ hiện trường tại Clark cũng đã tuyên bố máy bay mất tích và các quan chức Hải quân cho rằng máy bay đã rơi gần đảo Guam thay vì Philippines. Hải quân, Không quân, Cảnh sát biển và Thủy quân lục chiến đã cùng tham gia vào cuộc chiến dịch tìm kiếm trên biển và trên không, đây cũng là cuộc chiến dịch lớn nhất từng diễn ra tại Thái Bình Dương cho đến khi chiếc Boeing 777 của Malaysian Airlines mất tích.
Dấu vết duy nhất

Tuy nhiên, không mảnh vỡ hoặc dấu vết nào của chiếc Super Constellation được phát hiện. Chỉ có một dấu hiệu duy nhất từ một siêu tàu chở dầu mang tên S.S. T. L. Lenzen nằm trong khu vực. Thủy thủ trên con tàu này kể lại rằng vào 15:30 GMT (tức 1:30 sáng ngày 16 tháng 3 tại Guam), họ đã nhìn thấy một vụ nổ trên không. Lúc đó, trời đêm quang đãng, trăng sáng và có những đám mây nhỏ.
Ban đầu, họ nhận ra một dấu vết khói hoặc cái gì đó tương tự trên trời, hướng về phía bắc của tàu dầu, di chuyển từ phía Đông sang phía Tây. Lúc đó, con tàu đang di chuyển theo hướng 077, tức Đông - Đông Bắc. Dấu vết này đã đi qua một đám mây và sau đó là một vụ nổ 'cực sáng, làm sáng cả boong tàu' với một phần trung tâm nổ màu trắng, bao quanh là một vùng màu cam đỏ với những đường xuyên tâm phát ra màu cam đỏ. Vụ nổ kéo dài từ 2 đến 3 giây và tạo ra 2 tia sáng, rơi xuống biển với tốc độ và độ sáng không đồng đều. Khi các vật thể rơi, thủy thủ trên tàu dầu đã phát hiện ra một mục tiêu nhỏ, hiển thị trên màn hình radar ở hướng 270, tức chính hướng Tây, cách tàu 27 km.

Thuyền trưởng trên con tàu dầu đã chứng kiến các vật thể rơi xuống biển trước khi chúng biến mất khỏi tầm mắt. Ông ước tính vị trí của chúng dựa trên các sao và ra lệnh cho tàu thay đổi hướng. Tàu di chuyển theo hướng 270 để theo dõi vị trí của các vật thể trên radar. Tuy nhiên, khi tới địa điểm được xác định, họ không thấy bất kỳ dấu vết nào, thậm chí không có mảnh vỡ nào trong suốt hơn 5 giờ tìm kiếm. Vì không thể liên lạc được với các trạm radio của Hải quân Mỹ ở Manila hoặc Guam, thủy thủ kết luận rằng vụ nổ họ chứng kiến có thể chỉ là một cuộc tập trận. Tàu ngưng tìm kiếm và tiếp tục hành trình ban đầu.
Vị trí xấp xỉ của vụ nổ mà thủy thủ trên tàu dầu đã nhìn thấy được xác nhận khớp với ước tính về vị trí của máy bay vào thời điểm 15:30. Sau 8 ngày tìm kiếm trên một khu vực rộng lớn lên đến 520 ngàn km vuông, các hoạt động tìm kiếm đã dừng lại mà không có bất kỳ dấu vết nào được thu thập. Báo cáo cuối cùng về tai nạn chỉ kết luận rằng chuyến bay Flying Tigers 739 đã bị hủy diệt trên không mà không có bằng chứng cụ thể nào.
Thuyết âm mưu

Số phận bí ẩn của chiếc Super Constellation đã tạo ra một loạt các thuyết âm mưu. Một trong những giả thuyết phổ biến nhất là máy bay bị tấn công bí mật. Cuộc điều tra sau đó đã phát hiện ra rằng các khu vực xung quanh sân bay ở Honolulu, đảo Wake và Guam không được bảo vệ chặt chẽ và ai cũng có thể tiếp cận các máy bay không quân sự tại sân bay. Ở Guam, máy bay này đã bị bỏ lại trong một khu vực khá tối, tạo điều kiện thuận lợi cho những kẻ muốn thực hiện các hành động phá hoại.
Giả thuyết này còn được củng cố bởi việc chỉ vài giờ sau khi chuyến bay 739 mất tích, một chiếc Super Constellation khác của Flying Tigers cũng gặp nạn. Chiếc máy bay này cũng cất cánh từ căn cứ không quân Travis ở California và gặp tai nạn khi hạ cánh xuống đảo Aleutian. Phi công báo cáo rằng đã gặp vấn đề kỹ thuật khi tiếp cận đường băng và cuối cùng máy bay rơi ngay trên đường băng. Trong cả hai trường hợp, máy bay đã bốc cháy. Tuy chỉ có 6 thành viên phi hành đoàn bị thương nhẹ, nhưng một người đã thiệt mạng trong vụ cháy.
Cả hai chiếc máy bay của Flying Tigers đều thực hiện các chuyến bay kết nối quân sự. Chiếc máy bay thứ hai rơi ở Aleutian vận chuyển hàng quân sự bí mật. Báo cáo về vụ nổ được thủy thủ trên tàu dầu báo cáo vào 15:30 GMT, cùng thời điểm mà phi hành đoàn trên chuyến bay 739 cần phải liên lạc với trạm kiểm soát không lưu để báo cáo vị trí, điều này khiến cho giả thuyết về sự phá hoại trở nên hợp lý hơn.
Ngoài ra, cũng có giả thuyết rằng chuyến bay 739 bị bắt cóc vì nếu có vụ nổ xảy ra, phải có mảnh vỡ và dầu nhớt trên biển. Tuy nhiên, không có bằng chứng nào cho các giả thuyết này. Nếu một chiếc máy bay lớn như Super Constellation biến mất mà không để lại dấu vết, thì vụ nổ phải rất lớn, đủ để làm biến mọi thứ thành tro bụi.

Trung sĩ Raymond 'Bill' Myers và vợ Irene Myers. Ông là một trong số 107 người mất tích trên chuyến bay 739. Trong khi chiếc máy bay dừng ở Honolulu, ông đã gửi một lá thư tới gia đình ở Hawaii với lời nhắn: 'Gửi lời chào của tôi đến các con. Yêu các con mãi.' Góc trên của bức thư mà bà Irene Myers nhận được thông báo rằng chồng bà đã mất tích trên chuyến bay.
