Cách phân loại phiên bản, định giá và nâng cấp trên Mazda CX-5 mới giúp mẫu xe này tiếp tục là 'vua bán hàng' trong phân khúc và đe dọa các mẫu dòng thấp hơn
Doanh số không tương xứng với việc nâng cấp
Mazda CX-5 đã tồn tại lâu nhất trong phân khúc SUV/crossover hạng C, với thế hệ hiện tại được giữ nguyên từ năm 2017 cho đến nay. Bản nâng cấp mới nhất của mẫu xe này vừa được ra mắt, đây là bản nâng cấp lớn nhất trong hơn 5 năm qua. Trong khi đó, Honda CR-V cũng được ra mắt cùng thời điểm nhưng đã có bản nâng cấp từ năm 2020.
Mặc dù không theo đuổi việc nâng cấp liên tục, CX-5 vẫn là mẫu xe bán chạy nhất trong phân khúc trong năm 2022 (doanh số 12.700 xe) và 5 tháng đầu năm 2023 (doanh số 4.177 xe). Mẫu xe này đứng ngay sau đó là CR-V nhưng có khoảng cách lớn hơn khá nhiều (doanh số 9.578 xe trong năm 2022 và 1.495 xe trong 5 tháng đầu năm 2023).
Trong những năm gần đây, phân khúc SUV/crossover hạng C đã chứng kiến cuộc đua gay gắt về doanh số giữa Mazda CX-5, Honda CR-V và Hyundai Tucson, sau đó là sự xuất hiện của Kia Sportage và Ford Territory. Mặc dù có những tháng Tucson vươn lên và CR-V có phong độ, nhưng khi tổng kết cả năm, CX-5 vẫn là mẫu xe bán chạy nhất.
Đối với các xe thương mại được bán chủ yếu trên thị trường, doanh số bán hàng là chỉ số rõ ràng nhất thể hiện sự chấp nhận của người tiêu dùng với một mẫu xe. Ở đây, tập trung vào CX-5 - mẫu SUV/crossover hạng C được nhiều người Việt sử dụng nhất. Tại Car Choice Awards 2022, mẫu xe này đã đoạt giải thưởng ở một hạng mục - thể hiện chính xác nhu cầu của thị trường.
Mazda CX-5 đã được nâng cấp từ lâu nhưng vẫn được người Việt ưa chuộng.
Hãng xe đã thực hiện các nâng cấp cho xe qua nhiều năm với mục tiêu chính là tăng doanh số, không chỉ để làm cho xe hiện đại hơn, đột phá hơn hoặc mang lại điều gì đó mới mẻ. Việc làm thế nào để thu hút khách hàng vẫn là một thách thức lớn cho các hãng xe.
Nâng cấp đúng để giữ vững ngôi vương
Cách mà Mazda giải quyết vấn đề doanh số lần này với CX-5 là nâng cấp những yếu tố cần thiết, loại bỏ những thứ không cần thiết để đưa ra thị trường một sản phẩm có giá cả hợp lý và trang bị đủ, có khả năng cạnh tranh tốt với đối thủ.
Thiết kế và tiện nghi
Việc thay đổi lớn về thiết kế vẫn là một vấn đề gây tranh cãi. Một số người thích thiết kế của phiên bản cũ, trong khi khác muốn thấy sự đổi mới. CX-5 2023 đáp ứng được cả hai nhóm này khi không chỉ cải tiến giao diện LED trước/sau, cản trước mới, mà còn có 2 tùy chọn màu sơn với gói Sport và Exclusive. Viền nhựa đen nhám trước đây giờ được sơn cùng màu thân hoặc đen bóng.
Về nội thất, CX-5 đã là một trong những mẫu xe có trang bị tiện nghi và hiện đại nhất trong phân khúc. Do đó, Mazda chăm sóc từng chi tiết của CX-5 2023. Phiên bản mới có tùy chọn da Nappa, sưởi ấm ghế trước và sau, màn hình 7 inch lớn hơn sau vô-lăng, kết nối Apple CarPlay không dây, lẫy chuyển số sau vô-lăng, gương chiếu hậu tự động sấy và cốp điện hỗ trợ mở tự do. Một số tính năng mới cũng được giới thiệu để tạo sự hiện đại hơn so với đối thủ.
Công nghệ
Công nghệ luôn là một điểm mạnh của CX-5 so với các đối thủ. Khi ra mắt vào cuối năm 2017, CX-5 được coi là 'vua công nghệ' trong phân khúc SUV/crossover thông thường với các tính năng an toàn tiên tiến của gói i-Activesense mà hầu hết các đối thủ không có.
Khi các đối thủ như CR-V, Tucson cũng bắt đầu sử dụng gói công nghệ tương tự, CX-5 2023 đã linh hoạt giảm xuống phiên bản Luxury thay vì chỉ có trên Premium. Ngoài ra, gói i-Activesense còn bổ sung các tính năng mới như hỗ trợ phanh tự động trong thành phố, ga tự động điều chỉnh khoảng cách và cảnh báo tài xế chú ý. Bản Premium còn có camera 360 độ.
Phiên bản và giá bán
Yếu tố cuối cùng và cũng rất quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến quyết định của người mua là giá bán. CX-5 2023 có mức giá hấp dẫn hơn so với mọi đối thủ, từ CR-V đến Tucson, với mức giá khởi điểm chỉ 749 triệu đồng. Bản cao cấp nhất với gói trang bị bổ sung cũng chỉ có giá 869 triệu đồng. Trong khi đó, giá của CR-V dao động từ 998 triệu đến 1,138 tỷ đồng và giá của Tucson cũng không hề rẻ, từ 845 triệu đến 1,06 tỷ đồng.
Dù phải lược bớt tùy chọn động cơ 2.5L và dẫn động AWD để mang lại một mẫu xe với nhiều công nghệ hơn và trang bị tiện nghi cao cấp hơn, nhưng CX-5 vẫn giữ được tính cạnh tranh so với CR-V và Tucson khi cả hai đối thủ đều chỉ có dẫn động cầu trước.
Khi bán hết những chiếc CX-5 cuối cùng của phiên bản cũ, một tư vấn bán hàng chia sẻ rằng các phiên bản 2.0L Luxury và 2.0L Premium luôn 'hot' nhất trên toàn quốc. Do đó, việc lược bớt động cơ 2.5L và AWD cũng dễ hiểu khi những tùy chọn này không phải là ưu tiên của người tiêu dùng Việt Nam.
Với những thay đổi linh hoạt về trang bị, giá bán và nhiều nâng cấp thiết thực hơn, CX-5 có cơ hội tiếp tục giữ vị trí 'vua doanh số' trong phân khúc trong thời gian tới.
Trên hành trình đó, sẽ xuất hiện những đối thủ mới thách thức Mazda CX-5, làm cho phân khúc này trở nên sôi động hơn bao giờ hết. Điều đáng chú ý là , dự kiến sẽ có cả phiên bản Hybrid. Cũng là - một mẫu xe Trung Quốc đang chuẩn bị bước vào thị trường Hà Nội.