Kết hợp tính đa dụng và chất lượng quang học xuất sắc, Sigma “Art” 24-70mm f/2.8 II gần như không có điểm gì để chê!
Kể từ khi ra mắt vào năm 2022, ống kính Sigma “Art” 24-70mm f/2.8 dành cho hệ máy Sony E-Mount đã nhanh chóng được người dùng đón nhận. Lý do rất đơn giản: ống kính này có dải tiêu cự thông dụng, chất lượng ảnh cao và giá rẻ hơn tới 1000 USD so với ống kính Sony 24-70 f/2.8 G-Master.
Giữa năm nay, Sigma tiếp tục phát huy thành công của ống kính này bằng việc ra mắt Sigma 24-70mm F/2.8 DG DN II mà chúng ta có hôm nay.
Thiết kế chắc chắn và mang dáng vẻ “chuyên nghiệp”
Trong số các thương hiệu sản xuất ống kính, Sigma nổi bật với thiết kế đơn giản nhưng “chuyên nghiệp” và chất lượng hoàn thiện vỏ ngoài rất tốt.
Với một ống kính thuộc dòng “Art” – phân khúc cao nhất của Sigma, 24-70mm f/2.8 II chắc chắn được hoàn thiện với tiêu chuẩn cao tương ứng. Lens có khung bằng kim loại, với vỏ ngoài được hoàn thiện bằng nhựa cứng và cao su mềm ở các nút bấm và vòng xoay.
Gần ngàm nhất, chúng ta có vòng xoay điều chỉnh khẩu độ, cho cảm giác xoay chắc chắn với từng nấc rõ ràng.
Chúng ta cũng có thể tắt khấc xoay bằng một công tắc bên cạnh, phù hợp cho những người quay phim cần điều chỉnh khẩu độ một cách mượt mà.
Nhích lên một chút, chúng ta sẽ thấy vòng zoom từ 24mm – tiêu cự rộng như camera smartphone, cho đến 70mm – một khoảng telephoto ngắn. Vòng xoay của Sigma cùng chiều với ống kính Canon, do đó sẽ ngược với ống kính zoom của Sony hay Tamron.
Xung quanh vòng zoom, có hai nút bấm tùy chỉnh cho phép điều khiển các chức năng khác nhau trong máy ảnh. Chẳng hạn, nhiếp ảnh gia sản phẩm có thể cài đặt làm nút chuyển đổi giữa lấy nét tay và tự động; trong khi nhiếp ảnh gia sự kiện có thể dùng để lấy nét mắt (Eye AF).
Trên thân ống kính vẫn còn nhiều tính năng! Cuối cùng, chúng ta có một công tắc khóa vòng zoom, ngăn hiện tượng ống kính bị tuột khi đeo trên cổ hoặc để trong cặp. Đây là khóa “mềm”, tức là khi khóa lại và xoay vòng zoom mạnh, nó vẫn sẽ nhả ra để thao tác nhanh chóng khi chụp!
Lens có đường kính mặt trước là 82mm, tiêu chuẩn cho những ống kính 24-70 f/2.8 và nhiều ống kính zoom chuyên nghiệp khác.
Ngàm ống kính tất nhiên được làm bằng kim loại, kèm theo một miếng gioăng cao su mỏng để ngăn nước thâm nhập vào bên trong.
Một trong những cải tiến lớn nhất trong chất lượng hoàn thiện của Sigma 24-70 f/2.8 II so với phiên bản đầu tiên là trọng lượng giảm từ 835g xuống còn 735g. Mặc dù chỉ giảm 90g, nhưng khi lắp lên máy ảnh Sony (thường nhẹ) sẽ mang lại cảm giác cân bằng hơn, đồng thời cũng là 90g bạn không cần phải cầm trong suốt buổi chụp.
Thiết kế ưu việt từ thế hệ trước cũng được Sigma 24-70 f/2.8 II kế thừa. Ống kính có màu sơn đen hoàn toàn với ký tự trắng, rất đơn giản và hòa hợp với thiết kế của các máy ảnh Sony.
Chất lượng ảnh cao, nhưng chưa hoàn hảo.
Là dòng ống kính cao cấp của Sigma, các sản phẩm thuộc dòng “Art” thường được đánh giá cao về chất lượng hình ảnh. Với Sigma 24-70mm f/2.8 II, nếu xem xét tỉ mỉ từng chi tiết, ta vẫn sẽ phát hiện một số điểm yếu nhỏ.
Đầu tiên, ở tiêu cự 24mm, hình ảnh có hiện tượng lồi nhẹ ở giữa, khiến các đường thẳng bị cong ở phần tâm.
Hiện tượng này giảm nhiều khi zoom tới tiêu cự 35mm, hình ảnh gần như phẳng hoàn toàn và các đường thẳng đã trở lại thẳng.
Khi chuyển tới 50mm, ta bắt đầu thấy một chút hiện tượng ảnh lõm nhẹ vào trong, nhưng vẫn khá phẳng và trong thực tế khi chụp không thể hiện rõ ràng.
Khi zoom hết cỡ đến 70mm, hiện tượng lõm ảnh trở nên rõ rệt hơn so với 50mm, nhưng như đã đề cập, chụp trong điều kiện thông thường sẽ không thấy rõ bằng hiện tượng “lồi” ở 24mm.
Cũng ở tiêu cự 24mm và khẩu độ mở lớn nhất (f/2.8), ống kính có hiện tượng tối nhẹ ở các viền. Hiện tượng cong ảnh và tối viền ở ống kính zoom đa dụng là những vấn đề khó tránh và thường dễ sửa bằng phần mềm hậu kỳ.
Một trong những điểm mạnh của Sigma từ trước đến nay là khả năng kiểm soát quang sai. Khi chụp một tấm kim loại từ góc chéo với khẩu độ lớn nhất f/2.8, ta phải soi rất kỹ mới thấy được một chút viền màu tím đậm ở vùng ngoài nét, có thể nói là rất sạch.
Sử dụng ống kính trong các tình huống thực tế sẽ thú vị hơn! Với chụp ảnh sản phẩm, Sigma 24-70mm f/2.8 mang đến sự đa năng khi có thể zoom trong khoảng tiêu cự tiêu chuẩn, dễ dàng chụp nhiều góc khác nhau. Màu sắc hình ảnh có độ trung tính cao, khi đặt đúng cân bằng trắng thì hình ảnh hầu như không cần chỉnh sửa nhiều.
Ống kính có khả năng lấy nét gần nhất ở 24mm với độ phóng đại 1:2.7, nhưng khi chụp sản phẩm nhỏ như smartphone, tôi thường zoom đến 70mm để có hình ảnh phẳng nhất. Ở tiêu cự này, độ phóng đại giảm xuống 1:4 (sản phẩm thật nhỏ bằng 1 phần 4 trên ảnh), chưa đạt mức macro nhưng vẫn khá ổn.
Khi ra ngoài chụp ảnh, Sigma 24-70mm f/2.8 có tốc độ lấy nét rất nhanh, không kém gì so với các ống kính của Sony. Với các ống kính từ bên thứ ba như Sigma, máy ảnh Sony có giới hạn chụp liên tục tối đa 15 fps, nhưng máy tôi sử dụng không đạt tốc độ đó nên cũng không phải là vấn đề lớn!
Nếu đánh giá khắt khe về chất lượng ảnh của Sigma 24-70mm f/2.8 II, thì với ảnh chân dung có hậu cảnh phức tạp, bokeh (vùng mờ) đôi khi không được mềm mại và có hiện tượng mắt mèo. Nhiều ống kính, kể cả ống kính Prime của Sony cũng gặp hiện tượng này, vì vậy khó có thể trách Sigma đối với một ống kính zoom.
Tỏa sáng với vẻ chuyên nghiệp
Dù có một vài điểm nhỏ cần cải thiện, Sigma 24-70mm f/2.8 DG DN II khẳng định mình là một ống kính chuyên nghiệp từ thiết kế đến chất lượng hoàn thiện và trải nghiệm chụp. Điều này được thể hiện qua mức giá 29.99 triệu Đồng, một khoản đầu tư thực sự cho bất kỳ nhiếp ảnh gia nào.
Xét rộng hơn, chiếc Sony 24-70 f/2.8 G-Master có giá lên tới hơn 40 triệu Đồng! Với chất lượng sử dụng cao như vậy mà giá chỉ chưa đến 75% so với hàng hãng, ta không còn lý do gì để phàn nàn nữa.
Khám phá thêm về ống kính Sigma 24-70mm f/2.8 DG DN II cho Sony E-mount:
- Shopee
- Thế hệ đầu tiên