Nissan đã 'mượn' một chiếc Porsche để phục vụ cho việc nghiên cứu và phát triển hệ thống dẫn động bốn bánh.
Trong quá khứ, Porsche đã sản xuất không ít các mẫu xe mang tính biểu tượng. Trong số đó, có lẽ Porsche 959 là một trong những mẫu nổi bật nhất dù vòng đời của nó ngắn ngủi.
Sản xuất từ năm 1986 đến năm 1993, Porsche 959 ban đầu được thiết kế để tham gia vào các cuộc đua rally nhóm B trước khi được chuyển đổi thành một mẫu xe thương mại theo yêu cầu bắt buộc của thị trường (mỗi mẫu xe đua phải có ít nhất một phiên bản thương mại, sản lượng tối thiểu là 200 chiếc).
Khi ra mắt, Porsche 959 được biết đến là chiếc xe nhanh nhất trên thế giới với tốc độ tối đa 317 km/h, và các phiên bản sau này còn nâng cao con số này lên 339 km/h. Kết hợp với sự nhạy bén của xe đua và hệ thống dẫn động bốn bánh hiếm thấy trên các xe thể thao vào thời điểm đó cùng với tiện nghi của một chiếc xe sang trọng, Porsche 959 đã trở thành biểu tượng của ngành công nghiệp ô tô hiệu suất cao toàn cầu.
Một trong những chiếc Porsche 959 có lịch sử độc đáo đang được đấu giá ở mức giá tương đương với Bugatti Chiron. Hình: Carscoops
Bây giờ, một trong những chiếc Porsche 959 đặc biệt nhất trong lịch sử đang được đưa ra đấu giá. Với số khung gầm 022, đây là một trong 266 chiếc thuộc phiên bản 959 Komfort từng được sản xuất. Số km trên đồng hồ chỉ mới chừng 1.600 km, cho thấy xe còn rất mới.
Điều đặc biệt về chiếc Porsche 959 này trong cuộc đấu giá là nó đã từng thuộc sở hữu của Nissan. Thông qua một đại lý ở Bỉ, hãng xe Nhật đã đưa chiếc xe thể thao nổi tiếng này về nhà máy để tìm hiểu và nghiên cứu các công nghệ và kỹ thuật của Porsche, đặc biệt là hệ thống dẫn động bốn bánh.
Bên trong, nội thất của chiếc xe đã được phục chế 'như mới', sử dụng các vật liệu sang trọng và giữ nguyên bản khung thiết kế cổ điển. Hình: Carscoops
Những kiến thức Nissan học hỏi từ Porsche 959 đã được áp dụng vào việc phát triển hệ thống dẫn động bốn bánh, sau này được sử dụng trên mẫu xe huyền thoại Nissan Skyline GT-R. Chiếc xe sau này đã được bán lại cho một kỹ sư của Nissan và sau đó được xuất khẩu sang Mỹ.
Hãng độ Canepa đã mua lại chiếc 959 vào năm 2019 và trong 4 năm tiếp theo đã tiến hành phục chế xe. Sau hơn 4.000 giờ lao động và gần 1 triệu USD chi phí, dự án đã hoàn thành với nhiều cải tiến. Động cơ boxer 2.8L ban đầu của xe nay đã được nâng công suất lên đến 800 mã lực và 881 Nm - mạnh mẽ hơn nhiều so với phần lớn các mẫu xe Porsche hiện đại.
Dự kiến chiếc Porsche 959 này sẽ đạt giá trị đấu giá trên 3,25 triệu USD (khoảng 79,5 tỷ đồng).