Trong chương trình học lớp 12, Chiếc thuyền ngoài xa của Nguyễn Minh Châu được giới thiệu như một tác phẩm văn học quan trọng.
Dưới đây là một số bài văn mẫu lớp 12 về truyện ngắn Chiếc thuyền ngoài xa mà Mytour muốn chia sẻ với các bạn.
Tóm tắt truyện ngắn Chiếc thuyền ngoài xa
Một trong những mẫu văn hay nhất về truyện ngắn Chiếc thuyền ngoài xa.
Nhiếp ảnh gia Phùng đến thực địa để chụp bức ảnh biển sáng sớm có sương, để thêm vào bộ lịch nghệ thuật về thuyền và biển. Anh vác máy ảnh đến một vùng biển, từng là chiến trường của anh trong cuộc kháng chiến chống Mỹ. Trên đường đi, anh ghé thăm Đẩu, người bạn cũ, hiện là chánh án toà án huyện.
Sau một tuần tìm kiếm, Phùng đã thu vào máy ảnh một cảnh thật đẹp như một bức tranh cổ. Đó là cảnh một chiếc thuyền hướng vào bờ, hiện lên trong sương mù màu trắng như sữa có pha chút màu hồng do ánh mặt trời chiếu vào; vài bóng người lớn lẫn trẻ con ngồi im phăng phắc như tượng hiện ra sau tấm lưới căng ra giữa hai gọng và y hệt cánh một con dơi...
Ngay lúc đó, một chiếc thuyền đâm thẳng vào trước mặt Phùng. Một người đàn ông và một người phụ nữ rời thuyền, lội qua bãi cát. Người đàn ông nói to:
- Ngồi yên đấy, động đậy tao giết mày đi ngay.
Người phụ nữ đi trước thô lỗ, rống mặt, dáng vẻ mệt mỏi sau một đêm thức trắng kéo lưới. Theo sau là một người đàn ông tóc rối, chân mũi bát, hai con mắt đầy ác ý. Thật bất ngờ, khi đi qua chiếc xe tăng đến bên chiếc xe rà phá mìn, người đàn ông giận dữ, lấy chiếc thắt lưng của lính ngày xưa đánh vào lưng người phụ nữ. Hắn vừa đánh vừa rên rỉ đau đớn:
- Mày chết đi cho tao nhờ, chúng mày chết đi cho tao nhờ!.
Người phụ nữ kiên nhẫn, không kêu lên, không chống lại, cũng không cố gắng trốn thoát. Phùng ngạc nhiên, vội vứt máy ảnh xuống đất, lao tới. Nhưng có một đứa bé chạy vụt qua trước mặt anh, như một viên đạn lao thẳng tới. Nó nắm chiếc thắt lưng da, giật thẳng chiếc khoá sắt đập vào ngực lão đàn ông. Nó giật không được, lão đưa cho đứa bé hai cái tát ngã xuống, rồi lão đi về phía thuyền, mặt lão trầm tỉnh như con gấu đang đi tìm nước uống.
Người phụ nữ gọi:
- Phác, con ơi!
Người phụ nữ ngồi xuống, ôm chặt thằng bé. Đứa trẻ nhẹ nhàng vuốt nhẹ trên khuôn mặt người mẹ, như muốn lau đi những giọt nước mắt. Người phụ nữ buông đứa bé, đi nhanh đuổi theo lão đàn ông, cùng trở về chiếc thuyền. Trên bãi cát chỉ còn lại Phùng và Phác, cả hai đứng ngơ ngác nhìn ra bờ phá nơi chiếc thuyền đã đậu. Chiếc thuyền lưới vó đã biến mất, như trong truyện cổ đầy kỳ bí.
Chỉ ba ngày sau, lão đàn ông tàn bạo lại đánh vợ trên bãi cát. Phác cầm dao găm để bảo vệ mẹ, nhưng chị gái đã lấy đi dao. Nghệ sĩ Phùng lao ra ngăn lão phải dừng hành vi tàn ác. Anh bị thương phải nằm điều trị tại trạm y tế của tòa án huyện.
Sau khi các vết thương trên mặt đã lành, tại toà án huyện, Phùng chứng kiến chánh án Đẩu gặp người phụ nữ thuyền chài mặt rỗ. Anh nghe câu chuyện của người phụ nữ này.
Ban đầu, người phụ nữ khép nép, sợ hãi, chỉ dám ngồi vào góc tường. Chánh án mời, người phụ nữ chỉ dám ngồi vào mép ghế mây và cố gắng thu người lại. Khi chánh án hỏi “Chị đã suy nghĩ kĩ chưa?” thì người phụ nữ nhìn chánh án rồi cúi đầu. Bà nói:
- Tòa án ơi... Tòa án có thể bắt tôi, có thể phạt tôi, nhưng đừng bắt tôi bỏ nó...
Trong phòng, Phùng cảm thấy không thoải mái, anh vội rút màn bước ra. Người phụ nữ thuyền chài nhìn thấy, cảm thấy bối rối, xoay người như bị côn trùng cắn. Khi chánh án nói tòa án ủng hộ hòa giải, người phụ nữ thuyền chài từ tư duy ban đầu chuyển sang kêu gọi hòa bình:
- Cám ơn các chú... Chị nói thật với các chú. Các chú tốt bụng, nhưng không phải là người làm việc. Các chú sẽ không hiểu được nỗi khổ của người phụ nữ trên chiếc thuyền không có đàn ông.
Người phụ nữ thuyền chài kể về cuộc đời, hoàn cảnh của mình. Lớn lên trong gia đình khá giả, sau khi mặt bị rỗ, xấu không ai chịu lấy. Khi có con trai, bà mở nhà hàng chài. Chồng bà dù tính khí cục, nhưng rất hiền lành, không bao giờ đánh vợ. Bà kể về những ngày khó khăn, khi phải ăn xương rồng luộc chấm muối hàng tháng. Chồng bỏ đi làm lính nên gia đình ngày càng nghèo khổ. Từ sau cách mạng, cuộc sống đã đỡ khổ hơn. Bà cho biết phụ nữ thuyền chài đều phải chịu đựng, với số con từ vài đến chục đứa. Đàn ông thuyền chài khó khăn, hoặc uống rượu, hoặc đánh vợ. Khi con cái lớn lên, bà mới được phép đánh chúng. Bà nói: trời sinh ra phụ nữ để sinh con, nuôi con cho đến khi chúng trưởng thành, vì vậy phụ nữ phải chịu đựng. Cũng có những lúc hạnh phúc, khi vợ chồng hòa thuận, khi nhìn con cái ăn no. Các chú không thể hiểu được nỗi đau của người phụ nữ trên chiếc thuyền không có đàn ông. Đàn bà thuyền chài cần phải có đàn ông để cùng chèo chống sóng gió...
Nghe người phụ nữ kể, Đẩu trở nên nghiêm túc và suy tư. Bà đã khóc khi nghe Phùng hỏi về Phác. Bà cho biết, Phác là đứa con mà bà yêu thương nhất; nó giống như lột bỏ trọng trách của lão đàn ông từng đánh vợ. Lo sợ nó làm điều ngu ngốc với cha, bà đã gửi nó lên rừng ở với ông nội. Dù được sống thoải mái hơn, nhưng nó thường trốn về. Nó nói với những người trong xưởng đóng thuyền rằng, nếu còn ở dưới biển này thì mẹ nó sẽ không bị đánh.
Mẫu 2
Phùng là một họa sĩ nhiếp ảnh. Theo yêu cầu của trường phòng, anh vác máy ảnh đi tới một vùng biển, từng là chiến trường của anh thời kháng chiến chống Mỹ để chụp ngoại cảnh cho bộ lịch cuối năm. Nhân đó, anh ghé thăm Đẩu, người bạn đồng đội năm xưa, hiện đang là chánh án một toà án huyện.
Đã mấy buổi sáng mà anh vẫn chưa chụp được một bức ảnh nào. Sau một tuần lễ, Phùng đã chụp được một bức ảnh tuyệt đẹp về chiếc thuyền ngoài xa: “một chiếc thuyền lưới vó, như là một bức tranh mực tàu của một danh họa thời cổ”. Đó là cảnh một mũi thuyền đang hướng vào bờ, hiện lên trong bầu sương mù màu trắng như sữa có pha đôi chút màu hồng hồng do ánh mặt trời chiếu vào, Phùng gác máy ảnh lên bánh xích của chiếc xe tăng bấm “liên thanh” một hồi hết một phần tư cuộn phim, thu vào chiếc Pra-ti-ca, Phùng vô cùng hạnh phúc và mãn nguyện
Tuy nhiên, ngay lúc đó lại có một chiếc thuyền đâm thẳng vào trước chỗ Phùng đang đứng. Một người đàn ông và một người đàn bà rời thuyền, lội qua một quãng bờ phá nước ngập đến quá đầu gối. Người đàn ông nói chõ lên như quát: “Cứ ngồi nguyên đấy, động đậy tao giết cả mày đi bây giờ”. Người đàn bà ấy trạc ngoài bốn mươi, một thân hình quen thuộc của đàn bà vùng biển. Hình dáng cao lớn thô kệch, rỗ mặt. Khuôn mặt ấy mệt mỏi sau những đêm thức trắng kéo lưới, tái ngắt và buồn ngủ, dáng đi chậm chạp như bà già, tấm lưng áo bạc phếch và rách rưới. Cuộc đời nhọc nhằn, lam lũ, vất vả, đau khổ đã làm cho diện mạo xấu xí của chị ngày càng trở nên đậm nét. Người đàn ông đi theo sau, tấm lưng rộng cong như một chiếc thuyền lớn, mái tóc tổ quạ. Lão đi chân chữ bát, bước từng bước chắc chắn, hàng lông mày cháy nắng rủ xuống hai con mắt đầy vẻ độc dữ. Khi đi qua chiếc xe tăng đến bên chiếc xe rà phá mìn, lão đàn ông hùng hổ, mặt đỏ gay, lấy chiếc thắt lưng của lính ngụy ngày xưa quật tới tấp vào lưng người đàn bà. Hắn vừa đánh vừa thở hồng hộc, hai hàm răng nghiến ken két, nguyền rủa bằng cái giọng rên rỉ đau đớn: “Mày chết đi cho ông nhờ, chúng mày chết đi cho ông nhờ!”. Người đàn bà nhẫn nhục, không hề kêu lên một tiếng, không chống trả, cũng không tìm cách chạy trốn.
Phùng đã vứt chiếc máy ảnh xuống đất chạy nhào tới, bỗng có một đứa bé lao qua trước mặt anh, như một viên đạn lao thẳng tới đích. Nó giằng được chiếc thắt lưng da, vung thẳng chiếc khoá sắt quật vào giữa ngực đầy lông đen hắc ín xoăn của lão đàn ông. Chỉ ba hôm sau, lão đàn ông độc dữ ấy lại đánh vợ trên bãi cát.
Phùng đã chứng kiến cảnh chánh án Đẩu gặp người đàn bà hàng chài, anh nghe được câu chuyện của chị. Chị ta cho biết đàn bà thuyền chài đẻ nhiều quá, người nào cũng có một sắp con trên dưới chục đứa. Đàn ông thuyền chài khổ quá, hoặc uống rượu hoặc đánh vợ. Khi con cái đã lớn, chị ta mới xin được với chồng là có đánh thì đưa lên bờ mà đánh. Chị ta nói như tâm sự, trời sinh ra người đàn bà là để đẻ con, rồi nuôi con cho đến khi khôn lớn cho nên phải gánh lấy cái khổ. Cũng có lúc vui, đó là lúc vợ chồng hòa thuận, là lúc ngồi nhìn đàn con được ăn no. Các chú không phải là đàn bà nên không thể biết được như thế nào là nỗi vất vả của người đàn bà trên một chiếc thuyền không có đàn ông.
Qua câu chuyện của người đàn bà, Phùng càng thấm thía: không thể đơn giản trong cái nhìn về cuộc đời và con người. Người đàn bà hàng chài là một người phụ nữ nhẫn nhục. Chị không muốn ly dị vì không muốn nhìn cảnh các con thấy bố mẹ chia tay. Cũng vì thương con chị đã yêu cầu lão chồng vũ phu mang chị lên bờ mà đánh vì sợ con nhìn thấy. Thấp thoáng trong người đàn bà ấy là bóng dáng của biết bao phụ nữ Việt Nam nhân hậu, bao dung, giàu lòng vị tha và đức hi sinh.
Từ câu chuyện về một bức tranh nghệ thuật và đằng sau đó là một hiện thực về cuộc sống của những người dân làng chài. Tác phẩm đã đưa đến cho người đọc một cái nhìn đa chiều về cuộc sống và con người.
Mẫu 3
Theo yêu cầu của trưởng phòng, tôi về một vùng biển Hà Nội ngoài sáu trăm cây số để chụp ngoại cảnh cho bộ lịch năm sau. Nhân chuyến đi này, tôi cũng muốn thăm Đẩu - người đồng đội cũ tại chiến trường năm xưa, giờ đang làm chánh án của một tòa án huyện.
Sau một tuần phục kích, cuối cùng tôi cũng thu được một cảnh trời cho đắt giá. Đó là cảnh mũi thuyền in một nét mơ hồ lòe nhòe vào bầu sương mù trắng như sữa có pha đôi chút màu hồng hồng do ánh mặt trời chiếu vào. Vài bóng người lớn lẫn trẻ con ngồi im phăng phắc như tượng trên chiếc mui khum khum, đang hướng mặt vào bờ. Giây phút bắt gặp cảnh đó, tôi cảm thấy trái tim như có cái gì bóp thắt vào. Trong giây phút bối rối đó, tôi có cảm giác như mình đã khám phá được chân lí của sự toàn thiện. Tôi liền gác máy lên bánh xích của chiếc xe tăng hỏng bấm “liên thanh” một hồi hết một phần tư cuốn phim, thu vào chiếc Pratica cái khoảnh khắc tuyệt vời đó. Sau khi chụp xong, tôi nghĩ bụng có thể nhảy lên tàu trở về ngay hôm sau.
Ngay lúc ấy, một chiếc thuyền đâm thẳng vào trước chỗ tôi đứng. Một người đàn ông và một người đàn bà rời khỏi thuyền. Người đàn ông quay lại quát:
- Ngồi yên đấy, tao giết cả mày bây giờ.
Họ đi đến bên chiếc xe rà phá mìn. Lão đàn ông rút từ trong người chiếc thắt lưng, rồi vung tới tấp vào người đàn bà, giọng rên rỉ:
- Chúng mày chết đi cho ông nhờ, chết hết đi cho ông nhờ!
Tôi kinh ngạc, định lao ra can ngăn thì thấy một thằng bé chạy vụt qua. Nó giằng được chiếc thắt lưng rồi quật vào người đàn ông. Lão đàn ông định giằng lại chiếc thắt lưng nhưng không được, liền giang thẳng cánh cho thằng bé hai cái tát. Người đàn bà ôm lấy đứa bé, gọi:
- Phác, con ơi!
Đứa con nhẹ nhàng đưa đầu ngón tay sờ nhẹ trên khuôn mặt của người mẹ, như muốn lau đi những giọt nước mắt chứa đầy trong những nốt rỗ chằng chịt. Bất ngờ, người đàn bà buông đứa trẻ ra, nhanh chóng đi theo lão đàn ông.
Mấy ngày sau, tôi lại chứng kiến lão đàn ông đánh vợ trên bãi cát. Thằng Phác cầm dao găm sẵn sàng lao tới bảo vệ mẹ, nhưng đã bị chị gái ngăn cản. Tôi vội ra can ngăn nhưng bị lão đàn ông đánh. Đẩu lái chiếc xe Honda đến đón tôi ở một trạm xá xã.
Mấy ngày sau, tại tòa án huyện, tôi đã có cuộc gặp gỡ với người đàn bà ở tòa án huyện. Đây là lần thứ hai, người đàn bà được Đẩu mời đến để thảo luận về công việc gia đình. Mặc dù không phải là lần đầu tiên, người đàn bà vẫn thể hiện sự khúm núm, sợ sệt, chỉ dám tìm đến một góc tường để ngồi.
Đẩu hỏi:
- Chị đã nghĩ kỹ chưa?
Người phụ nữ nhìn lên Đẩu, sau đó lại cúi đầu.
- Thưa ông…
Đẩu tức giận:
- Ba ngày một trận nhẹ, năm ngày một trận nặng. Không có ai ở cả nước này giống ông ta. Chị không thể sống với ông chồng vũ phu ấy được.
Người phụ nữ nhìn Đẩu, sau đó chắp tay và vái lạy:
- Con kính ngữ tòa án... Tòa án có thể bắt con, có thể phạt tù con, nhưng đừng bắt con từ bỏ nó...
Khi nghe xong, tôi thấy không khí trong phòng của Đẩu trở nên nặng nề, liền mở cửa bước ra ngoài. Người phụ nữ thấy tôi, bỗng dưng trở nên bối rối, xoay người như bị cắn. Khi nghe Đẩu nói về việc khuyến khích hòa bình, người phụ nữ nhìn thẳng vào chúng tôi, từng người một, với ánh mắt ban đầu ngơ ngác:
- Chị cảm ơn các ông... Đó là sự thật. Ông ôm lòng tốt, nhưng ông không phải người làm việc này. Ông sẽ không hiểu được nỗi khổ của người phụ nữ trên một chiếc thuyền không có đàn ông.
Người phụ nữ kể về cuộc đời của mình. Chị ta cho biết phụ nữ thuyền chài đẻ nhiều quá, mỗi người đều có từ một đến chục con. Đàn ông thuyền chài khổ quá, hoặc uống rượu hoặc đánh vợ. Khi con cái đã lớn, chị ta mới xin chồng có thể đánh con nhưng phải ở bờ đất. Nhưng cũng có những lúc vợ chồng và con cái hòa thuận, vui vẻ.
Người phụ nữ đã khóc khi tôi nhắc đến Phác. Chị ta cho biết vì sợ Phác làm điều ngu ngốc với cha, chị đã gửi nó lên rừng sống với ông ngoại. Nhưng mỗi khi nó ra đi, nó luôn trốn về. Nó nói với mọi người ở xưởng đóng thuyền rằng nếu nó vẫn còn sống dưới biển này, thì mẹ nó sẽ không bị cha đánh. Chiều hôm đó, Đẩu đã gặp lão đàn ông để giáo dục nó, còn tôi trở về xưởng đóng thuyền. Vắng Phác, bãi cát và vùng đất nước trở nên yên bình.
Những bức ảnh tôi mang về đã được trưởng phòng chọn lựa. Không chỉ để làm lịch, mà tôi cũng đã treo những tấm ảnh đó ở nhiều nơi. Dù là ảnh đen trắng, nhưng mỗi khi nhìn vào, tôi luôn thấy màu hồng của sương mai, và nếu nhìn kỹ hơn, tôi sẽ thấy hình ảnh của người phụ nữ với đường nét thô kệch, tấm lưng áo bạc phếch, nửa thân dưới ướt sũng và khuôn mặt rỗ đã nhợt trắng vì kéo lưới suốt đêm.
Tóm tắt truyện ngắn 'Chiếc thuyền ngoài xa'
Mẫu số 1
Được trưởng phòng yêu cầu, Phùng phải đi miền Trung để chụp ảnh cho bộ lịch năm mới. Đây cũng là nơi anh từng tham gia chiến đấu trong thời kỳ chống Mỹ. Sau khi chọn chủ đề cho bộ lịch, anh đã chụp một chiếc thuyền đánh cá trong buổi sáng bình minh. Khi trở về bờ, anh chứng kiến cảnh người đàn ông hàng chài lớn đánh đập người phụ nữ. Đứa con tên Phác chạy ra can ngăn. Tình huống này diễn ra nhiều lần và không thể chịu đựng nổi, Phùng quyết định can thiệp nhưng bị người đàn ông đánh trọng thương. Ngay sau đó, Đẩu, một người bạn của Phùng và là chánh án, mời người phụ nữ hàng chài lên tòa án huyện để giải quyết. Tại đây, Đẩu khuyên người phụ nữ hàng chài nên rời bỏ người chồng vũ phu kia. Người phụ nữ giải thích lý do chồng đánh và kể về người chồng của mình. Phùng và Đẩu hiểu rằng mặc cho bị hành hạ thể xác, người phụ nữ và con cái cần một người đàn ông đảm đương trách nhiệm gia đình và nuôi sống gia đình. Phùng nhận ra rằng việc nhìn nhận mọi việc chỉ bằng vẻ ngoài không đủ.
Mẫu số 2
Nhiếp ảnh Phùng trong một chuyến đi thực tế đã quay về biển miền Trung nơi anh từng chiến đấu, đồng thời thăm lại Đẩu - người đồng đội xưa. Sau nhiều tuần phục kích, anh đã chụp được một cảnh “trời cho đắt giá”. Nhưng đằng sau cảnh đẹp đó lại là cảnh bạo lực của một gia đình hàng chài. Người đàn ông dùng chiếc thắt lưng đánh người đàn bà. Còn chị ta chỉ biết cam chịu, đứa con vì thương và muốn bảo vệ mẹ đã đánh lại cha mình. Những ngày sau đó sự việc tiếp diễn, nghệ sĩ Phùng lao vào can ngăn thì bị người đàn ông đánh bị thương. Đẩu đã mời người đàn bà lên tòa án huyện, khuyên giải nên bỏ chồng nhưng người đàn bà nhất định từ chối. Chị ta đã kể về cuộc đời của mình, bênh vực người chồng vũ phu. Qua cuộc trò chuyện, họa sĩ Phùng đã hiểu ra nhiều điều ý nghĩa. Những tấm ảnh anh mang về đã được trưởng phòng chọn.