Chiếc Máy Bay Lấy Cảm Hứng Từ V-22 Osprey Cất Cánh Lần Đầu Tiên

CẬP NHẬT: Vào thứ Hai, ngày 18 tháng 12 năm 2017, chiếc tilt-rotor Bell V-280 lên bầu trời dưới sức mạnh của chính nó lần đầu tiên, đánh dấu cột mốc của chuyến bay đầu tiên. Chiếc máy bay nhấc máy lên vào lúc 2 giờ chiều theo giờ địa phương và lơ lửng khoảng 20 phút. Các quan chức nói rằng V-280 đã làm mọi thứ theo những gì họ muốn trong chuyến bay ban đầu này, và bây giờ họ có thể bắt đầu chương trình thử nghiệm bay dài và khắc nghiệt. Bài viết về sự phát triển của chiếc máy bay này ban đầu được đăng vào thứ Năm, ngày 5 tháng 10 năm 2017.
Trên một bãi đỗ bê tông xám được bố trí bởi lan can an toàn màu vàng neon, một cỗ máy quân sự với vẻ ngoài hung dữ quay lên. Những lưỡi cánh quạt xoay, nhưng con quái vật này không đi đâu cả. Nó được bắt chặt, gắn vào các cảm biến tải để đo lường và định lượng sự cố gắng của nó để thoát khỏi.
Ngay cả khi không cất cánh, sự di chuyển của những cánh quạt đó đánh dấu một cột mốc cho một loại máy bay mới, người kế vị công nghệ của chiếc V-22 Osprey nổi tiếng và là ứng cử viên hàng đầu để thay thế chiếc trực thăng Black Hawk già cỗi của Quân đội Hoa Kỳ.
Nội dung X
Nội dung này cũng có thể được xem trên trang web nguồn.
Trên bãi đỗ bê tông đó, tiltrotor V-280 Valor đã khởi động động cơ cho các thử nghiệm đất đầu tiên, với các kỹ sư theo dõi mọi tham số có thể để đảm bảo rằng mỗi hệ thống trong mẫu nguyên bản duy nhất này đang hoạt động đúng cách. Khi hoạt động đầy đủ, V-280 Valor nên cung cấp tốc độ và phạm vi gấp đôi so với những chiếc trực thăng thông thường mà nó đang nhắm đến thay thế.
"Ồ, đó là một chiếc máy bay thực sự," tôi nói ngang qua một cửa nhỏ, vào hang lắp ráp V-280 to lớn, sáng chói tại Bell Helicopter ở Amarillo, Texas. Kiểu dáng của một chiếc máy bay tilt-rotor thật sự là rất xa lạ, dễ dàng quên rằng đây không phải là một thứ gì đó được nghĩ ra bởi bộ phận trang trí của Battlestar Galactica.

“Đó là một chiếc máy bay thực sự,” đồng ý Shannon Massey, Phó Chủ tịch Vận hành Lắp ráp của Bell, với một nụ cười. Đó là một phản ứng mà cô ấy đã quen thuộc. V-280 thực sự là một cái gì đó khác biệt. Nó nhỏ gọn, đơn giản và rẻ hơn so với V-22 phức tạp mà Boeing phát triển từ những năm cuối thập kỷ 80. Bell thiết kế và xây dựng V-280 từ đầu, luôn chú ý đến việc làm cho nó dễ lắp ráp và bảo trì, với những bài học rút ra từ việc xây dựng V-22, dự án liên doanh với Boeing.
Khi tôi nhỏ mình dưới cánh máy bay và bước lên buồng lái, tôi bị ấn tượng bởi kích thước của kính. Các phi công của V-280 sẽ có tầm nhìn bao quát của bầu trời—hoặc chiến trường—xung quanh họ. Họ cũng sẽ có một chuyến bay thoải mái. Hệ thống điều khiển chuyến bay đến từ máy bay C-130K của Lockheed Martin, với các màn hình lớn được tích hợp vào bảng điều khiển. Với tốc độ và phạm vi mà Bell tuyên bố cho thứ này, mệt mỏi của phi công có thể trở thành một vấn đề, vì vậy các nhà thiết kế đã thay thế bộ điều khiển chu kỳ tâm truyền thống (cái gậy nằm giữa chân của phi công trực thăng) bằng một chiếc joystick nằm dưới tay phải của phi công.

Là một loại máy bay tiltrotor, V-280 là sự kết hợp giữa máy bay và trực thăng. Thay vì có một cánh quạt trung tâm, nó có hai, được lắp đặt ở cuối hai cánh ngắn. Đối với việc cất cánh và hạ cánh, các lưỡi cánh nằm song song với mặt đất, để máy bay có thể cất cánh mà không cần đến đường băng và lơ lửng. Khi đã ở trong không trung, các cánh quạt xoay về phía trước, giống như cách lưỡi cánh của máy bay propellers ngồi, để cho phép bay với tốc độ cao về phía trước. V-22 có thể đã chứng minh ý tưởng, nhưng cũng chỉ ra rằng máy biến hình có thể phức tạp và đắt đỏ như thế nào.
Bell đơn giản hóa V-280 với một hệ thống xoay cánh quạt nhưng giữ động cơ đứng yên. Điều này loại bỏ một số bộ phận chuyển động, tránh làm nóng đất trong quá trình cất cánh và hạ cánh, và cho phép có một cửa bên hông, điều mà Quân đội rất ưa thích.
Quay về vài bước từ mẫu nguyên bản, phía sau dây thừng màu vàng, là một dãy các trạm làm việc kim loại cao. “Chúng tôi đã quay về cách cũ ở một số khía cạnh và rút mọi người ra khỏi văn phòng,” nói Jeff Josselyn, quản lý nhóm xây dựng V-280. Anh ấy nói rằng điều này làm cho việc giao tiếp dễ dàng hơn và giữ cho tất cả mọi người tập trung vào mục tiêu. “Tôi không quan tâm bạn có một ngày như thế nào, khi bạn nhìn lên và thấy chiếc máy bay đẹp đẽ đó, nó chỉ khiến bạn muốn tiếp tục đối mặt với gió.”
Những thử nghiệm đất này là một thành tựu được mong chờ lâu dài đối với Josselyn và đội ngũ của anh ấy. Họ bắt đầu công việc kỹ thuật trên máy bay vào năm 2012 và bắt đầu xây dựng vào tháng 6 năm 2015. Nhưng thành công thực sự sẽ đòi hỏi thêm nhiều công việc. Có thêm nhiều cuộc kiểm tra, đúng, nhưng mánh lới chính sẽ là thuyết phục Quân đội Hoa Kỳ thực sự mua nó. Bell xây dựng V-280 để tham gia vào chương trình chứng minh công nghệ đa nhiệm liên doanh của Bộ Quốc phòng. Nó đối mặt với sự cạnh tranh từ Boeing và Sikorsky, những người đang xây dựng cùng nhau chiếc SB-1 Defiant, một chiếc trực thăng tốc độ cao.
Những người quan sát đánh giá khả năng của Bell. “Điều này có thể là một bước tiến lớn cho hàng không Quân đội,” nói Jerry Kidrick, một nguyên Trung đoàn trưởng quân đội đã lái trực thăng ở Iraq và hiện giảng dạy hàng không và đào tạo bay tại Trường Đại học Aeronautical Embry-Riddle. Một ngày nào đó, máy bay tiltrotor có thể lan tỏa xuống giao thông dân sự, loại bỏ đường băng. Những tiến bộ về công nghệ và vật liệu đã làm cho chiếc máy bay này trở nên có thể, cũng có thể mang lại lợi ích cho những nhà thiết kế ô tô bay, hứa hẹn khả năng cất cánh dọc tương tự.
Bell tin rằng những ưu điểm của một loại máy bay bay mới sẽ lớn hơn những rủi ro. Bước tiếp theo để chứng minh điều này sẽ đến vào cuối năm, khi Bell tháo máy bay V-280 lần đầu tiên.
Thêm Từ Thế Giới Công Nghệ Quân Sự
- Hypoxia: bí ẩn kinh hoàng về những phi công bị ngạt thở
- Giữa căng thẳng với Bắc Triều Tiên, hệ thống phòng thủ tên lửa của Hoa Kỳ còn một quãng đường dài để đi
- Đời sống ở bảng điều khiển của máy bay không người lái Predator: Nếu tôi đang đuổi theo bạn, bạn chưa bao giờ thấy tôi