Cỗ xe này được trang bị những công nghệ tiên tiến đầu tiên trên thế giới, nhưng chỉ sản xuất một nguyên mẫu và chưa bao giờ tham chiến.
Xe tăng và phương tiện chiến đấu bọc thép hiện đại có vẻ ngoài quen thuộc, nhưng lịch sử của chúng đã trải qua nhiều thay đổi đáng kinh ngạc.
Sử dụng 'phương tiện' trong chiến tranh bắt nguồn từ Ai Cập và Hittite khoảng thiên niên kỷ thứ 2 trước Công nguyên, nơi họ dùng xe ngựa kéo để tăng cường sự linh hoạt của cung thủ.

Những loại 'xe bảo vệ' đầu tiên xuất hiện từ thời Trung cổ khoảng thế kỷ thứ 9 trước Công nguyên. Người Assyria đã dùng tháp công thành và cỗ xe phá cửa. Vào năm 1335, Guido da Vigevano, một nhà phát minh người Ý, đã thiết kế một 'xe chiến đấu'. Leonardo da Vinci cũng nổi tiếng với bản phác thảo 'xe bọc thép' năm 1485.
Năm 1885, James Cowen, một nhà phát minh người Anh, đã được cấp bằng sáng chế đầu tiên cho một chiếc xe bọc thép gắn súng và có bánh xe.
Sự ra đời của chiếc xe bọc thép đầu tiên cũng nhờ vào những đóng góp của Frederick Richard Simms, nhân vật chính của câu chuyện này.

Frederick Richard Simms. Ảnh: Autocar
Frederick Richard Simms sinh năm 1863 tại Hamburg, Đức, và sống ở Berlin đến giữa tuổi đôi mươi. Ông là một doanh nhân tài ba, kỹ sư và nhà phát minh, còn được biết đến với biệt danh 'Cha đẻ của ngành công nghiệp ô tô Anh'.
Simms gặp kỹ sư Đức Gottlieb Daimler khoảng năm 1889 và được cấp phép sử dụng động cơ tốc độ cao. Sau đó, ông chuyển đến London, trở thành kỹ sư cơ khí, bắt đầu tham gia thiết kế và sáng tạo ô tô. Ông đã đề ra các khái niệm như 'xăng dầu' và 'ô tô', đồng thời hợp tác với Robert Bosch để phát minh ra nam châm đánh lửa Simms-Bosch.
Tháng 1 năm 1898, Simms đã nộp đơn xin bằng sáng chế về phương tiện bao gồm 'tháp pháo, xe bọc thép, khiên và các thiết bị tương tự'. Ông thiết kế thân xe có khả năng hấp thụ lực tác động của đạn. Ba tháng sau, ông được cấp bằng sáng chế cho phương tiện chiến tranh chạy bằng động cơ.
Vào năm 1899, Simms đã chế tạo phương tiện quân sự đầu tiên có trang bị vũ khí, mang tên Motor Scout Quadricycle. Phương tiện này là một chiếc mô tô bốn bánh gắn súng máy tự động Mark IV Maxim cỡ nòng 0.303, có khả năng bắn tới 1.000 viên đạn về phía trước. Nó còn được trang bị một tấm chắn chống đạn phía trước để người lái ẩn nấp. Motor Scout Quadricycle không bao giờ được sản xuất hàng loạt hoặc sử dụng bởi quân đội, nhưng Simms vẫn tạo ra nó để thử nghiệm.

Simms đang tự thử nghiệm Motor Scout Quadricycle phiên bản năm 1899. Ảnh: Autocar
Dựa trên Motor Scout, Simms bắt đầu phát triển dự án tiếp theo của mình, Simms Motor War Car. Dự án này được thực hiện cùng các công ty đối tác như Vickers, Sons & Maxim và mất gần ba năm để hoàn thành.
Thiết kế của Simms bao gồm khung gầm xe tải Daimler từ công ty ông và động cơ Cannstatt-Daimler 3,3 lít 16 mã lực với tốc độ tối đa 14 km/h. Xe được trang bị giáp dày 6 mm từ Vickers và hai súng máy Mark IV Maxim từ Maxim. Ngoài ra, còn có khẩu pháo tự động Quick Fire 1 Pounder trên xe. Motor War Car có thể chở ít nhất 4 người và có khả năng chở hàng chục người.
Motor War Car có chiều dài 8,5 mét, chạy trên bốn bánh xe nan hoa bằng gỗ quấn dây thép. Đầu xe được bọc thép mô phỏng hình dáng điếu xì gà, có thể dùng làm thanh búa để phá cổng, trong khi các mặt nghiêng được mài sắc như dao cạo. Để tăng cường phòng thủ, xe còn tích hợp máy phát điện để nối điện vào lớp vỏ, gây khó khăn cho kẻ thù muốn leo lên.

Ông Simms bên cạnh chiếc xe bọc thép của mình. Ảnh: Royal Automobile Club
Vào tháng 4/1899, quân đội Anh đã đặt hàng những chiếc Motor War Car của Simms và dự định triển khai chúng đến thuộc địa Nam Phi để hỗ trợ các cuộc chiến tranh ở đây.
Tuy nhiên, khi chiếc Motor War Car cuối cùng ra mắt tại triển lãm Crystal Palace Motor Show ở London vào tháng 2/1902, thì cuộc chiến tại thuộc địa đã kết thúc. Vì vậy, nó không còn được cần nữa. Quân đội Anh thậm chí không tham gia buổi triển lãm để xem chiếc xe họ đã đặt hàng. Mặc dù chỉ có một nguyên mẫu được chế tạo và chưa từng được sử dụng, đây vẫn là chiếc xe bọc thép đầu tiên do con người tạo ra.
Theo SlashGear