Liên kết mật thiết với tiêm kích F-35, F-15EX có thể mang số lượng lớn tên lửa để hỗ trợ F-35 và cung cấp hỏa lực tiêu diệt các mối đe dọa mà F-35 phát hiện trong tác chiến. Tiêm kích này hoạt động được trong mọi điều kiện thời tiết, suốt ngày đêm.
Chiếc F-15EX đầu tiên đã bay đến Căn cứ Không quân Eglin, Florida, vào ngày 11/3/2021.
Thiết kế và đặc điểm
Máy bay chiến đấu này có hai chỗ ngồi, chiều dài 19,45 mét, sải cánh 13,05 mét và chiều cao 5,64 mét. Trọng lượng rỗng là 15.700 kg, trong khi trọng lượng cất cánh tối đa lên đến gần 37.000 kg.
F-15EX tại Căn cứ Không quân Eglin.
Phi cơ này có kiến trúc hệ thống nhiệm vụ mở (OMS) với hệ thống quản lý tác chiến tiên tiến, cho phép tích hợp nhanh chóng các công nghệ mới nhất và đảm bảo tính tương thích của nền tảng trong nhiều thập kỷ. OMS cung cấp khả năng hoạt động độc lập khi bị cô lập và kết nối lại với mạng lưới đám mây toàn cầu khi điều kiện cho phép.
Buồng lái của F-15EX, được trang bị máy tính nhiệm vụ ADCP II.
F-15EX tích hợp hệ thống điều khiển bay 'fly-by-wire' và radar mảng pha điện tử chủ động (AESA) APG-82(V)1, với phạm vi hoạt động rộng và khả năng theo dõi đa mục tiêu cải tiến cùng khả năng tương tác chính xác. Radar này cho phép phát hiện, xác định và theo dõi nhiều mục tiêu trên không và trên biển ở khoảng cách xa, hỗ trợ ra quyết định nhanh chóng và chính xác trong các tình huống xung đột.
Bảng thông số kỹ thuật của F-15EX.
Động cơ F110-GE-129 trong một cuộc thử nghiệm khả năng đốt sau.
Tiến trình phát triển
Việc mua sắm máy bay F-15EX bắt đầu từ tháng 2/2019. Ban đầu, họ mua 8 chiếc F-15EX, với kế hoạch tương lai mua ít nhất 144 chiếc để thay thế phi đội F-15C/D cũ của Vệ binh Không quân Quốc gia Oregon và nâng cấp phi đội F-15 hiện có.
Tháng 7/2020, Boeing ký hợp đồng trị giá 1,2 tỷ USD để sản xuất 8 chiếc F-15EX đầu tiên. Công ty này chịu trách nhiệm từ khâu thiết kế, phát triển, sản xuất, thử nghiệm, xác minh, chứng nhận, giao hàng đến bảo trì và sửa đổi máy bay. F-15EX được sản xuất tại nhà máy F-15 của Boeing ở St. Louis, bang Missouri.
Một chiếc F-15EX trên dây chuyền sản xuất, tháng 7/2020.
Vào tháng 4/2024, USAF đã hoàn thành thử nghiệm và đánh giá ban đầu cho Hệ thống Cảnh báo Chủ động/Thụ động Eagle (EPAWSS). EPAWSS cung cấp năng lực tác chiến điện tử quan trọng cho cả F-15EX và F-15E Strike Eagle.
Nhiều quốc gia đã tỏ ra quan tâm đến mẫu tiêm kích mới này. Tháng 1/2021, Boeing nhận được giấy phép cung cấp F-15EX cho Không quân Ấn Độ. Mỹ cũng đã phê duyệt thỏa thuận trị giá 13,9 tỷ USD để bán 36 chiếc F-15EX cho Indonesia vào tháng 2/2022 và việc bán 24 chiếc F-15EX cho nước này đã được xác nhận vào tháng 8/2023. Tháng 9/2023, Boeing đã trình diễn F-15EX tại Ba Lan.
Chuyến bay đầu tiên của F-15EX. Nguồn: YT.
Những nhà thầu chính
GE Aviation đã nhận được nhiều hợp đồng từ USAF để phát triển 19 động cơ F110-GE-129 cho F-15EX vào tháng 6/2020. Đến tháng 10/2021, GE tiếp tục giành hợp đồng trị giá 1,58 tỷ USD để cung cấp động cơ F110 cho tiêm kích này. Hơn nữa, Boeing đã chọn Raytheon Intelligence & Space (RI&S) để cung cấp 8 hệ thống radar APG-82(V)1 AESA cho F-15EX vào tháng 10/2020.
Tiêm kích F-15EX là một bước tiến trong công nghệ hàng không quân sự. F-15EX sẵn sàng duy trì ưu thế trên không cho USAF trong thế kỷ 21 nhờ sự kết hợp hoàn hảo giữa tốc độ, hỏa lực và hệ thống điện tử hàng không. Khả năng xuất sắc của nó, cùng với tiềm năng nâng cấp, sẽ đảm bảo F-15EX tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong chiến lược phòng thủ tương lai của Mỹ.
Theo [1], [2].