Trong phần trước của “Compensation strategy và ứng dụng trong IELTS Reading”, người đọc đã nắm được các thông tin cơ bản về khái niệm và các kỹ năng khi áp dụng chiến lược này vào bài đọc. Ở phần này, tác giả sẽ tiếp tục làm rõ tầm quan trọng của Compensation strategy trong kỹ năng Reading cũng như cách ứng dụng vào IELTS Reading.
Tại sao Chiến lược Bù đắp quan trọng trong việc đọc
Chiến lược bù đắp càng quan trọng đối với các thi sinh tham gia các bài thi đọc (như TOEIC, IELTS,…). Nguyên nhân là do tại phòng thi, thí sinh không được sử dụng dụng các công cụ hỗ trợ để tra cứu từ như từ điển, các website. Chính vì vậy, chiến lược bù trừ này có thể hỗ trợ thí sinh giải quyết nhiệm vụ bài thi dựa vào chính khả năng và công cụ hiện có tại thời điểm thi.
Khi người đọc bị giới hạn về mặt thời gian, việc dừng lại tại từ vựng mà người đọc không biết có thể ảnh hưởng đến tốc độ và hiệu quả đọc cuối cùng.
Các chiến lược bù trừ có thể được luyện tập và thực hành ở cả quá trình đọc thường nhật hay bài kiểm tra trong phòng thi.
Áp dụng chiến lược bù đắp vào IELTS Reading
Lựa chọn thông tin quan trọng
Theo Gregory (1996), người đọc lựa chọn thông tin quan trọng trong văn bản dựa vào hai cách tiếp cận bao gồm: Tầm quan trọng của thông tin qua vị trí và đặc tính của thông tin đó trong đoạn văn (text-based importance), và tầm quan trọng của thông tin thông qua mục tiêu đọc (task-based importance). Trong bài IELTS Reading, người đọc thực hiện hai cách tiếp cận này.
Với text-based importance, người đọc tập trung vào các vị trí quan trọng trong văn bản như câu chủ đề, luận điểm chính nhằm nắm bắt ý chính và dự đoán phần thông tin còn lại của đoạn.
Ví dụ: Dạng đề Matching Headings yêu cầu thí sinh tìm nội dung chính cho đoạn văn bản.
Tác giả đề cập đến “20 different factors”. Các câu văn sau đi sâu hơn vào các ví dụ với các nước England, Japan, Netherlands France, Holland và China.
Vì vậy, câu chủ để (topic sentence) nằm đầu đoạn. Đây cũng là vị trí của heading.
Với task-based importance, người đọc hiểu rõ nhiệm vụ cần làm với đoạn văn bản.
Dạng đề điền từ vào câu yêu cầu người đọc tìm chính xác từ cần điền. Trong nhiều trường hợp, người đọc không cần hiểu nghĩa của tất cả các từ trong văn bản mà vẫn có thể giải quyết yêu cầu đề bài. Ví dụ, từ cần điền là danh từ, người đọc có thể đọc chú trọng hơn với dạng từ này.
Sử dụng chiến lược Compensation strategy với từ vựng/ ngữ pháp mới
Sử dụng ngữ cảnh để đoán nghĩa
Dung beetles work from the inside of the pat so they are sheltered from predators such as birds and foxes. Most species burrow into the soil and bury dung in tunnels directly underneath the pats, which are hollowed out from within.
Trong trường hợp chưa có ý niệm về nghĩa của từ “predators”, người đọc có thể đoán nghĩa dựa vào các ví dụ trong câu văn (chim và cáo) để kết luận rằng “predators” là kẻ thù/ thú săn mồi/ nguy hiểm đối với “dung beetles”.
Sử dụng kiến thức để đoán nghĩa
Bamboo is a common woody plant. It grows tall and thin. It looks almost like a tree! It grows about twenty five metres tall. It is about fifteen centimetres wide. Bamboo looks like it is made of many small pieces. Thick lines divide it into small segments. And the inside of bamboo is empty. But it is hard and very strong.
Với từ “segment” là từ vựng mới, người đọc có thể vận dụng kiến thức về cây tre để đoán nghĩa “segments” là các khúc tre.
Sử dụng hình thức của từ, tiền tố và hậu tố để suy luận nghĩa
Phát hiện này nhấn mạnh cách răng nanh đã xuất hiện trong nhiều loài động vật qua hàng trăm triệu năm, đôi khi khiến các nhà khoa học bất ngờ bởi tính đa năng của chúng. Ngay cả các loài thực vật cũng phát triển ra các chiếc răng dài, sử dụng chúng như màn trình diễn hoặc vũ khí chống lại đối thủ trong khi ăn lá cây. “Răng nanh có thể được sử dụng cho một số lý do,” nhà khảo cổ học Julie Meachen của Đại học Des Moines nói.
Khi đọc giả biết nghĩa của từ “function”, tiền tố “multi-” và hậu tố “-nality”, họ có thể suy đoán nghĩa của từ là: khả năng thực hiện nhiều chức năng.