Khách hàng GenZ - sáng tạo, độc lập và dũng cảm, là một thị trường đầy tiềm năng nhưng đầy thách thức đối với mọi doanh nghiệp. Đặc biệt khi thế hệ này bước vào giai đoạn mới - làm cha mẹ và nuôi dạy con cái, với cách tiêu tiền và cách mua sắm độc đáo.
Những xu hướng này sẽ tiếp tục tăng mạnh, khi GenZ dần trở thành thế hệ phụ huynh mới, thay đổi bộ mặt của các ngành hàng gia đình, sản phẩm cho mẹ và bé,... trong tương lai. Chỉ những thương hiệu linh hoạt và nhanh nhạy có thể dẫn đầu và chiếm lĩnh thị trường trong tương lai.
GenZ Khi Trở Thành Cha Mẹ: Tầm Quan Trọng của Sự Khác Biệt
Tính cách của phụ huynh GenZ rất đa dạng, với đặc điểm riêng và phong cách sống cá nhân. Theo nghiên cứu từ Essence Mediacom và What To Expect, GenZ khi làm cha mẹ thường phải đối mặt với nhiều áp lực và thách thức, bao gồm:
1. Áp lực và Thách Thức khi Trở Thành Cha Mẹ GenZ
Việc trở thành cha mẹ sớm đang đặt nhiều áp lực lên Gen Z. Sự xuất hiện của con thay đổi toàn bộ cuộc sống của họ, đòi hỏi họ phải thay đổi và nâng cao bản thân để làm vai trò mới. Theo What To Expect, các bà mẹ Gen Z thường có mức độ lo lắng cao hơn so với các bà mẹ Millennial. 79% phụ huynh Gen Z thừa nhận họ đang cảm thấy áp lực và lo lắng khi cố gắng trở thành cha mẹ hoàn hảo.
2. Sự Cân Bằng Giữa Bản Sắc Cá Nhân và Trách Nhiệm Cha Mẹ
Gen Z là thế hệ đầy hoài bão và ước mơ với nhiều mục tiêu cá nhân. Khi trở thành cha mẹ, họ vẫn mong muốn duy trì sự cân bằng giữa vai trò làm cha mẹ và những mục tiêu, bản sắc cá nhân của mình.
3. Điều Chỉnh Cơ Cấu Chi Tiêu do Áp Lực Tài Chính
Trở thành cha mẹ sớm khiến nhiều Gen Z phải đối mặt với áp lực tài chính. Điều này thúc đẩy họ điều chỉnh cơ cấu chi tiêu. Nghiên cứu từ GroupM cho thấy, chỉ có khoảng 25% Gen Z làm cha mẹ chi tiêu cho vui chơi giải trí, trong khi có đến 43% Gen Z chưa có con sẵn sàng chi tiêu cho mục đích này. Ngoài ra, 45% Gen Z làm cha mẹ chi tiêu chủ yếu cho bản thân, giảm so với tỷ lệ 58% Gen Z chưa có con. Khi trở thành cha mẹ, cơ cấu chi tiêu của GenZ dịch chuyển từ nhu cầu cá nhân sang việc chi tiêu cho gia đình và con cái.