Đầu tư Tăng trưởng là gì?
Đầu tư theo chiến lược tăng trưởng là một phong cách và chiến lược đầu tư tập trung vào việc tăng vốn của nhà đầu tư. Các nhà đầu tư tăng trưởng thường đầu tư vào các cổ phiếu tăng trưởng - tức là các công ty trẻ hoặc nhỏ mà lợi nhuận dự kiến sẽ tăng với tốc độ cao hơn so với ngành hoặc thị trường chung.
Đầu tư theo chiến lược tăng trưởng rất hấp dẫn với nhiều nhà đầu tư vì việc mua cổ phiếu của các công ty mới nổi có thể mang lại lợi nhuận ấn tượng (miễn là các công ty đó thành công). Tuy nhiên, các công ty này thường chưa được thử nghiệm, do đó thường mang một mức độ rủi ro khá cao.
Chiến lược Đầu tư Tăng trưởng có thể được so sánh với Đầu tư Giá trị. Đầu tư Giá trị là một chiến lược đầu tư mà nhà đầu tư chọn những cổ phiếu có vẻ đang được giao dịch dưới giá trị thực hoặc giá trị sách của chúng.
những điều quan trọng cần lưu ý
- Đầu tư vào sự phát triển là một chiến lược mua cổ phiếu tìm kiếm các công ty dự kiến sẽ phát triển vượt trội so với ngành hoặc thị trường rộng hơn.
- Nhà đầu tư tăng trưởng thường ưa thích các công ty nhỏ, trẻ tuổi, dự đoán có tiềm năng mở rộng và gia tăng khả năng sinh lời trong tương lai.
- Nhà đầu tư tăng trưởng thường quan tâm đến năm yếu tố chính khi đánh giá cổ phiếu: tăng trưởng lợi nhuận lịch sử và tương lai; biên lợi nhuận; lợi nhuận cổ phần (ROE); và hiệu suất giá cổ phiếu.
Hiểu đúng về Đầu Tư Tăng Trưởng
Nhà đầu tư tăng trưởng thường tìm kiếm đầu tư vào các ngành công nghiệp đang mở rộng nhanh chóng (hoặc thậm chí là toàn bộ thị trường) nơi mà công nghệ và dịch vụ mới đang được phát triển. Nhà đầu tư tăng trưởng tìm kiếm lợi nhuận thông qua sự tăng giá vốn—tức là lợi nhuận mà họ sẽ đạt được khi bán cổ phiếu (không phải là cổ tức họ nhận được trong khi nắm giữ). Thực tế, hầu hết các công ty cổ phiếu tăng trưởng đầu tư lại lợi nhuận vào việc mở rộng kinh doanh thay vì trả cổ tức cho cổ đông của họ.
Những công ty này thường là những công ty nhỏ, trẻ mới thành lập với tiềm năng tuyệt vời. Chúng cũng có thể là các công ty vừa mới niêm yết công khai. Ý tưởng là công ty sẽ phát triển và mở rộng, và sự tăng trưởng này về lợi nhuận hoặc doanh thu sẽ dần chuyển hóa thành giá cổ phiếu cao hơn trong tương lai. Do đó, cổ phiếu tăng trưởng có thể giao dịch với tỷ lệ giá/ lợi nhuận (P/E) cao. Họ có thể không có lợi nhuận vào thời điểm hiện tại nhưng dự kiến sẽ có trong tương lai. Điều này bởi vì họ có thể nắm giữ các bằng sáng chế hoặc có quyền sử dụng các công nghệ giúp họ vượt trội hơn so với các đối thủ trong ngành của họ. Để giữ vững vị thế dẫn đầu, họ đầu tư lại lợi nhuận để phát triển công nghệ mới hơn, và họ cố gắng đảm bảo bằng sáng chế như một cách để đảm bảo tăng trưởng dài hạn.
Vì nhà đầu tư tìm cách tối đa hóa lợi nhuận vốn, đầu tư vào tăng trưởng còn được biết đến là chiến lược tăng trưởng vốn hoặc chiến lược tăng giá trị vốn.
Đánh giá tiềm năng tăng trưởng của một công ty
Nhà đầu tư tăng trưởng nhìn vào tiềm năng tăng trưởng của một công ty hoặc thị trường. Không có công thức tuyệt đối nào để đánh giá tiềm năng này; điều này đòi hỏi sự hiểu biết cá nhân, dựa trên các yếu tố khách quan và chủ quan, cùng với nhận định cá nhân. Nhà đầu tư tăng trưởng có thể sử dụng một số phương pháp hoặc tiêu chí nhất định như một khung để phân tích của họ, nhưng những phương pháp này phải được áp dụng với tình hình cụ thể của một công ty trong đầu óc: Cụ thể là vị trí hiện tại của nó so với hiệu suất ngành công nghiệp trong quá khứ và hiệu suất tài chính lịch sử.
Nhìn chung, nhà đầu tư tăng trưởng nhìn vào năm yếu tố chính khi chọn các công ty có thể mang lại sự tăng giá vốn. Những yếu tố này bao gồm:
Tăng trưởng lợi nhuận lịch sử mạnh mẽ
Các công ty nên có một lịch sử tăng trưởng lợi nhuận mạnh mẽ trong vòng năm đến 10 năm qua. Tốc độ tăng trưởng lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu (EPS) tối thiểu phụ thuộc vào quy mô của công ty: ví dụ, bạn có thể tìm kiếm tăng trưởng ít nhất 5% đối với các công ty có vốn hóa lớn hơn 4 tỷ đô la, 7% cho các công ty trong khoảng từ 400 triệu đến 4 tỷ đô la, và 12% đối với các công ty nhỏ hơn 400 triệu đô la. Ý tưởng cơ bản là nếu công ty đã có tăng trưởng tốt trong quá khứ gần, có khả năng sẽ tiếp tục làm điều đó trong tương lai.
Tăng trưởng lợi nhuận tiến về phía trước mạnh mẽ
Thông báo lợi nhuận là một tuyên bố công khai chính thức về sự sinh lời của công ty trong một khoảng thời gian cụ thể—thường là một quý hoặc một năm. Những thông báo này được đưa ra vào các ngày cụ thể trong mùa công bố lợi nhuận và được tiền đoán bởi các nhà phân tích chứng khoán. Đó là những ước tính này mà nhà đầu tư tăng trưởng chú ý đặc biệt để xác định những công ty có khả năng phát triển với tốc độ cao hơn so với ngành công nghiệp.
Biên lợi nhuận ròng mạnh mẽ
Biên lợi nhuận ròng trước thuế của một công ty được tính bằng cách trừ đi tất cả các chi phí từ doanh số (trừ thuế) và chia cho doanh số. Đây là một chỉ số quan trọng cần xem xét vì một công ty có thể có sự tăng trưởng tuyệt vời trong doanh số nhưng lại có lợi nhuận kém—điều này có thể cho thấy quản lý không kiểm soát chi phí và doanh thu. Nhìn chung, nếu một công ty vượt quá biên lợi nhuận ròng trung bình trong năm trước của nó—cũng như của ngành công nghiệp—công ty có thể là ứng cử viên phát triển tốt.
Hiệu suất vốn chủ sở hữu (ROE) mạnh mẽ
Lợi nhuận vốn chủ sở hữu (ROE) của một công ty đo lường sự sinh lời bằng cách tiết lộ công ty tạo ra bao nhiêu lợi nhuận với số tiền các cổ đông đã đầu tư. Nó được tính bằng cách chia lợi nhuận ròng cho vốn chủ sở hữu. Một nguyên tắc đơn giản là so sánh ROE hiện tại của công ty với ROE trung bình trong năm của công ty và ngành công nghiệp. ROE ổn định hoặc tăng cho thấy quản lý đang làm việc tốt trong việc tạo ra lợi nhuận từ đầu tư của cổ đông và điều hành công việc hiệu quả.
Hiệu suất cổ phiếu mạnh mẽ
Nói chung, nếu một cổ phiếu không thể tăng gấp đôi trong năm năm thực tế, có lẽ nó không phải là cổ phiếu tăng trưởng. Hãy nhớ, giá cổ phiếu sẽ tăng gấp đôi trong bảy năm với mức tăng trưởng chỉ 10%. Để tăng gấp đôi trong năm năm, tỷ lệ tăng trưởng phải là 15%—một điều hoàn toàn có thể đối với các công ty trẻ trong các ngành công nghiệp đang mở rộng nhanh chóng.
Bạn có thể tìm thấy cổ phiếu tăng trưởng được giao dịch trên bất kỳ sàn giao dịch nào và trong bất kỳ ngành công nghiệp nào—nhưng bạn thường thấy chúng trong các ngành công nghiệp đang phát triển nhanh nhất.
Đầu tư tăng trưởng so với đầu tư giá trị
Một số coi đầu tư tăng trưởng và đầu tư giá trị là hai phương pháp đối lập nhau. Nhà đầu tư giá trị tìm kiếm các 'cổ phiếu giá trị' được giao dịch dưới giá trị thực của chúng hoặc giá trị sổ sách, trong khi nhà đầu tư tăng trưởng—mặc dù họ xem xét giá trị cơ bản của một công ty—thường bỏ qua các chỉ số tiêu chuẩn có thể cho thấy cổ phiếu được định giá quá cao.
Trong khi nhà đầu tư giá trị tìm kiếm các cổ phiếu được giao dịch dưới giá trị thực hiện tại—như là đi săn mua hàng hóa rẻ—nhà đầu tư tăng trưởng tập trung vào tiềm năng tương lai của một công ty, với sự chú ý ít hơn đến giá cổ phiếu hiện tại. Khác với nhà đầu tư giá trị, nhà đầu tư tăng trưởng có thể mua cổ phiếu của các công ty được giao dịch cao hơn giá trị thực với giả định rằng giá trị thực sẽ tăng và cuối cùng vượt quá các định giá hiện tại.
Những ai quan tâm đến tìm hiểu thêm về đầu tư tăng trưởng, đầu tư giá trị và các chủ đề tài chính khác có thể muốn xem xét tham gia một trong những khóa học đầu tư tốt nhất hiện có.
Một số chuyên gia đầu tư tăng trưởng
Một trong những tên tuổi đáng chú ý trong số nhà đầu tư tăng trưởng là Thomas Rowe Price, Jr., được biết đến với danh xưng là cha đẻ của đầu tư tăng trưởng. Vào năm 1950, Price thành lập Quỹ Chứng khoán Tăng trưởng T. Rowe Price, quỹ tập thể đầu tiên được cung cấp bởi công ty tư vấn của ông, T. Rowe Price Associates. Quỹ cơ sở này đã trung bình tăng trưởng 15% hàng năm trong 22 năm. Ngày nay, T. Rowe Price Group là một trong những công ty dịch vụ tài chính lớn nhất thế giới.
Philip Fisher cũng là một trong những tên tuổi nổi bật trong lĩnh vực đầu tư tăng trưởng. Ông đã trình bày phong cách đầu tư tăng trưởng của mình trong cuốn sách năm 1958 Common Stocks and Uncommon Profits, cuốn sách đầu tiên trong nhiều cuốn ông viết. Nhấn mạnh vào tầm quan trọng của nghiên cứu, đặc biệt là thông qua mạng lưới quan hệ, cuốn sách này vẫn là một trong những quyển sách hướng dẫn đầu tư tăng trưởng phổ biến nhất ngày nay.
Peter Lynch, quản lý Quỹ Magellan huyền thoại của Fidelity Investments, đã đưa ra mô hình kết hợp giữa đầu tư tăng trưởng và đầu tư giá trị, hiện được gọi là chiến lược 'tăng trưởng với giá hợp lý' (GARP).
Ví dụ về cổ phiếu tăng trưởng
Amazon Inc. (AMZN) lâu nay đã được coi là một cổ phiếu tăng trưởng. Vào năm 2021, nó vẫn là một trong những công ty lớn nhất thế giới và đã là như vậy từ lâu. Đến Q1 năm 2021, Amazon xếp hạng trong top ba cổ phiếu Mỹ về vốn hóa thị trường của mình.
Cổ phiếu của Amazon lịch sử đã được giao dịch với tỷ lệ P/E cao. Từ năm 2019 đến đầu năm 2020, tỷ lệ P/E của cổ phiếu duy trì ở mức trên 70, rồi giảm xuống khoảng 60 vào năm 2021. Mặc dù quy mô của công ty lớn, ước tính tăng trưởng lợi nhuận trên cổ phiếu (EPS) trong năm năm tới vẫn dao động gần 30% mỗi năm.
Khi một công ty dự kiến sẽ phát triển, nhà đầu tư vẫn sẵn lòng đầu tư (dù với tỷ lệ P/E cao). Điều này bởi vì vài năm sau, giá cổ phiếu hiện tại có thể nhìn lại là rẻ hơn so với quá khứ. Tuy nhiên, rủi ro là tăng trưởng không tiếp tục như dự kiến. Nhà đầu tư đã trả giá cao mong đợi một điều gì đó, nhưng không được. Trong những trường hợp như vậy, giá cổ phiếu tăng trưởng có thể giảm mạnh.