Để công việc của bạn thực sự hiệu quả, khả năng ảnh hưởng của bạn đối với mọi người rất quan trọng. Chức vụ chỉ là một phần nhỏ, không phải ai cũng có. Bạn có thể trở thành một 'lãnh đạo tinh thần' mà không cần danh hiệu. Làm thế nào để thu hút sự ủng hộ từ đồng nghiệp, sự đánh giá tích cực từ sếp và trở thành người mọi người tìm đến khi cần tư vấn?
Tính Cởi Mở Tạo Nên Cơ Hội Hợp Tác Tương LaiSự Ảnh Hưởng Tại Nơi Làm Việc Có Ý Nghĩa Thực Tế: Bạn Thực Hiện Nhiều Việc Hơn, Thúc Đẩy Dự Án Một Cách Hiệu Quả Hơn, Đồng Nghĩa Với Việc Bạn Nhận Được Sự Chú Ý, Thăng Tiến Và Tăng Lương. Nhưng Điều Này Không Dễ Dàng Nếu Bạn Không Biết Cách Tạo Mối Liên Kết Hiệu Quả Với Mọi Người.
Một lý do quan trọng để người khác làm điều gì đó cho bạn là vì họ thích bạn. Bạn không cần phải trở thành người hoàn hảo nhất, hoặc người biết cách cư xử duyên dáng nhất trong công việc. Bạn chỉ cần có mối quan hệ tốt với đồng nghiệp của mình. Điều này không có nghĩa là bạn sẽ thuyết phục được mọi người trong mọi tình huống, nhưng ít nhất làm cho họ muốn lắng nghe bạn. Ít nhất, họ cũng sẽ không có định kiến về bạn có động cơ tiêu cực khi khởi đầu một công việc gì đó.
Một trong những cách khiến người khác cảm thấy thiện cảm với bạn là làm cho họ cảm thấy được lắng nghe. Đơn giản là tập trung vào họ thay vì những tin nhắn, ai đó vừa bước vào văn phòng hay tin báo trên điện thoại. Điều này đòi hỏi bạn học cách kiên nhẫn, quay người về phía họ, đứng yên và lắng nghe. Bạn thấy khó chịu khi không được lắng nghe như thế nào thì với họ cũng vậy. Nếu họ không quan trọng với bạn, sao họ phải ủng hộ bạn và công việc của bạn?
Phản ứng đầu tiên của con người khi gặp một người mới là “Người này là bạn hay thù? Họ có cùng phe với mình không?”, hoặc là “Mình có thể áp chế người này không?”. Vì thế, ngôn ngữ cơ thể mà bạn thể hiện cho người khác rất quan trọng.
Nếu bạn quá hung hăng, người khác sẽ đề phòng. Nếu bạn quá khúm núm, người khác sẽ coi thường. Hậu quả của cả hai tình huống là họ không muốn ủng hộ bạn. Vì vậy, hãy đứng thẳng với ngực mở rộng, giúp bạn tỏ ra tự tin và tự chủ; tránh cúi xuống và nhìn xuống chân. Tránh khoanh tay (một biểu hiện của phòng thủ), mà hãy mở rộng tay, hướng người về phía đối phương khi trò chuyện. Một giọng nói trầm cũng thể hiện sức mạnh, đồng thời còn giúp đè nén sự lo lắng của bạn nếu có.
Chuyên môn cao giúp bạn được coi trọng, không chỉ là được quý mến đơn thuầnĐây chắc chắn là một trong những cách bền vững để tăng ảnh hưởng của bạn trong nơi làm việc. Được công nhận như một chuyên gia trong lĩnh vực của bạn sớm muộn cũng khiến người khác phải chấp nhận sự lãnh đạo của bạn. Điều này không xảy ra ngay lập tức, nhưng việc đầu tư có kế hoạch để phát triển năng lực chuyên môn sớm muộn sẽ mang lại kết quả tốt đẹp. Hãy thường xuyên tham gia các khóa đào tạo, hội thảo, hoặc đảm nhận vai trò lãnh đạo trong một tổ chức chuyên nghiệp liên quan. Những dấu hiệu công khai và dễ thấy không đủ, bạn cần thể hiện hiệu quả của chúng. Ví dụ như viết các bài viết có tính chuyên môn cao trên blog cá nhân hoặc LinkedIn, cũng như đưa ra các ý kiến có cơ sở, có logic khi được hỏi.
Có ảnh hưởng nhưng không biết cách sử dụng để thúc đẩy một sáng kiến thì ảnh hưởng đó cũng không thể phát triển. Hãy xây dựng tư duy chiến lược. Ví dụ: bạn cần giải quyết vấn đề nào đó, hãy thử tạo sơ đồ tổ chức về những người có thể ra quyết định tác động đến vấn đề này, đánh giá khả năng tác động của bạn đến họ: “Mình có thể ảnh hưởng đến quan điểm của họ không? Nếu không phải mình thì ai khác có thể làm được điều đó?”. Sau đó xác định cách thức và thời điểm phù hợp để bạn tiếp cận những cấp độ nhân sự này. Mặt khác, xác định những người có thể vì lý do nào đó mà đối đầu với bạn, và tìm cách thu hút họ về phía mình. Đó là cách bạn triển khai một kế hoạch.
Muốn có đồng minh, bạn cần cho họ thấy lợi ích khi họ ủng hộ bạn. Điều này yêu cầu bạn hiểu nhu cầu, quan điểm và tính cách của mỗi người. Sau đó, bạn cần chứng minh khả năng hỗ trợ của mình. Hãy nhớ rằng bạn cần cho mọi người thấy bạn đóng góp cho cả nhóm. Hãy sử dụng từ “chúng ta” nhiều hơn là “Tôi”. Điều này giúp mọi người hiểu rằng bạn hướng đến lợi ích chung, sự phát triển của toàn bộ nhóm thay vì lợi ích cá nhân.