Với thành tích như hiện tại, việc Mazda CX-5 vượt qua Mitsubishi Xpander để trở thành vương miện doanh số suốt năm 2023 là điều hoàn toàn có khả năng.
Mazda CX-5 thống trị thị trường trong tháng 10
Kể từ khi ra mắt phiên bản 2023 với giá bán khởi điểm từ 749 triệu đồng, Mazda CX-5 đã gây chú ý với doanh số bán hàng đột ngột tăng. Theo báo cáo của VAMA, trong tháng 10/2023, THACO Auto đã bàn giao 2.195 chiếc Mazda CX-5 cho khách hàng. Đây là tháng thứ 3 liên tiếp mẫu xe này dẫn đầu thị trường ô tô Việt Nam.
Mazda CX-5 đã đứng đầu thị trường trong ba tháng liên tiếp. Trong tháng vừa qua, Mazda CX-5 là mẫu xe duy nhất có doanh số trên 2.000 chiếc, dẫn đầu các đối thủ khác trong top 10 doanh số hàng tháng - Ảnh: Duy Khánh. Nguồn: VAMA, Hyundai Thành Công, VinFast
Kịch bản Mazda CX-5 vượt qua Mitsubishi Xpander trong hai tháng cuối năm
Tính đến hiện tại, doanh số tích lũy trong 10 tháng đầu năm 2023 của Mazda CX-5 đã đạt 13.031 xe, kém khoảng 2.433 xe so với Mitsubishi Xpander dẫn đầu với 15.464 xe. Khoảng cách này tương đương với lượng Mazda CX-5 đã bán hiện nay.
Doanh số trung bình hàng tháng của Mitsubishi Xpander đang là 1.546 xe, trong khi của Mazda CX-5 là 1.303 xe, tức là kém khoảng 243 xe.
Nếu Mitsubishi Xpander duy trì doanh số bán hàng như hiện tại, kết thúc năm 2023, số lượng bán sẽ ở mức khoảng 18.000 xe. Để vượt qua con số này, Mazda CX-5 cần bán hơn 5.000 xe, tức là trên 2.500 xe/tháng trong 2 tháng cuối năm.
Nếu Mitsubishi Xpander gặp khó khăn hơn, Mazda CX-5 chỉ cần duy trì doanh số hiện tại là có thể chiếm ngôi vương từ đối thủ cùng quốc gia.
Mazda CX-5 bán ít hơn 2.433 xe so với Mitsubishi Xpander. Sự chênh lệch này tương đương với doanh số bán trung bình của THACO Auto mỗi tháng - Ảnh: Duy Khánh. Nguồn: VAMA, Hyundai Thành Công, VinFast
Kịch bản này hoàn toàn khả thi. Điều này được chứng minh bởi nhóm khách hàng mục tiêu của Mitsubishi Xpander, đó là người kinh doanh dịch vụ. Tình hình kinh tế khó khăn như hiện nay đã khiến hầu hết cá nhân và doanh nghiệp cắt giảm chi phí và không mở rộng hoạt động kinh doanh. Ngoài ra, Mitsubishi Xpander cũng đang phải đối mặt với áp lực từ các đối thủ. Ví dụ, Stargazer đang giảm giá mạnh, với giá khởi điểm chỉ còn 454 triệu đồng.
Trái lại, tháng 11 và tháng 12 là thời điểm cao điểm của mùa mua sắm cuối năm, khi số lượng khách hàng cá nhân tăng mạnh với mong muốn nhận xe trước Tết Âm lịch. SUV/CUV hạng C là sự lựa chọn phổ biến cho nhóm khách hàng này, vì vậy Mazda CX-5 sẽ được hưởng lợi tự nhiên.
Xpander đang giữ vị trí bán chạy nhất tại Việt Nam trong năm 2023
Tất nhiên, Mazda CX-5 không chỉ đối đầu với Xpander mà còn phải đối mặt với 2 đối thủ gần kề. Các mẫu xe đứng sau có khả năng cạnh tranh với CX-5 gồm Hyundai Accent (13.014 xe) và Ford Ranger (12.710 xe).
Biểu đồ cho thấy Hyundai Accent và Ford Ranger không cách xa Mazda CX-5 quá nhiều. Tuy nhiên, doanh số trung bình của Hyundai Accent chỉ đạt 1.200-1.400 xe/tháng, còn Ford Ranger là 1.100-1.300 xe/tháng. Số lượng này chỉ bằng khoảng 2/3 so với Mazda CX-5 ở thời điểm hiện tại.
Bùng nổ doanh số, Mazda CX-5 đứng trước cơ hội lịch sử trở thành Vua doanh số tại thị trường Việt Nam - Ảnh 4.
Với giá chỉ từ 749 triệu đồng, Mazda CX-5 phiên bản 2023 đã trải qua một số cải tiến nhỏ về ngoại thất, bao gồm cụm đèn trước mới với 2 dải LED định vị, đèn LED sau được cải thiện, và cản trước/sau đã được điều chỉnh. Bộ mâm 19 inch vẫn giữ nguyên kích thước nhưng có thiết kế mới.
Thiết kế nội thất của Mazda CX-5 2023 không có nhiều thay đổi so với phiên bản trước. Tính năng nâng cấp chính bao gồm màn hình 7 inch trên vô lăng, kết nối Apple CarPlay không dây, sưởi ghế và vô-lăng (bản Exclusive có sưởi ghế sau), lẫy chuyển số sau vô-lăng và gương chống chói tự động tràn viền. Bản cao cấp Exclusive còn có ghế da Nappa.
Phiên bản 2023 của Mazda CX-5 vẫn có sẵn 2 lựa chọn động cơ 2.0L và 2.5L. Xe cũng được trang bị gói an toàn chủ động i-Activsense trên phiên bản trung Luxury. Tuy nhiên, bản Deluxe vẫn chưa có tính năng này.
Về an toàn, Mazda CX-5 mới được trang bị camera 360 độ trên phiên bản cao cấp Premium. Các tính năng an toàn khác vẫn giữ nguyên như cảm biến va chạm trước/sau, hỗ trợ phanh, hỗ trợ khởi hành ngang dốc... cùng 6 túi khí.