Sau đây Mytour (Mytour) sẽ hướng dẫn các bạn những điểm cơ bản nhất. Bao gồm: 1. Cấu trúc bài viết, 2. Quản lý thời gian, 3. Kỹ năng viết. Đây cũng là nội dung được giảng dạy cụ thể trong khóa học Pre-Senior của Mytour. Hãy cùng khám phá Chiến lược làm bài IELTS Writing Task 1 trong bài viết dưới đây nhé.
Luôn luôn tuân theo cấu trúc bài viết
Tất cả các bài viết IELTS Writing Task 1 đều có cấu trúc 4 đoạn, bất kể đó là dạng bài gì.
- Introduction: 1 câu giới thiệu nội dung của biểu đồ, và không có cách nào khác để làm việc này ngoài PARAPHRASE đề bài (viết lại theo cách diễn đạt khác).
- Overview: Khái quát biểu đồ bằng 1-2 câu thật súc tích. Các bạn nên nêu bật xu hướng chung (nếu có) và 1-2 đặc điểm chính của biểu đồ.
- Body 1: Nội dung chi tiết của các số liệu nổi bật hơn. Bạn nên viết 3-4 câu, nêu số liệu + so sánh.
- Body 2: Nội dung chi tiết các số liệu còn lại.
Như các bạn đã thấy, Sườn bài không bao gồm Conclusion (kết luận). Điều này là vì phần Overview đã thực hiện chức năng của một Conclusion, tức là tóm tắt nội dung chính của biểu đồ. Overview cũng là yếu tố quan trọng nhất của Task 1 mà bạn không nên bỏ qua.
Quản lý thời gian
Lỗi phổ biến của các thí sinh là vội vàng, thay vì tạo ra một outline (dàn bài) thì họ lại bắt đầu viết ngay. Điều này có thể khiến họ không có cái nhìn tổng quát và chỉ hiểu sơ sài về đề bài, gây ra các vấn đề như viết lạc đề hoặc thiếu nội dung, ảnh hưởng đến tiêu chí Task achievement (đáp ứng yêu cầu của đề bài).
Thời gian tối đa cho việc viết Task 1 là 20 phút. Nếu để lỡ giờ, sẽ không đảm bảo được chất lượng của Task 2. Vì thời gian có hạn, thí sinh nên chia sẻ 20 phút này một cách hiệu quả.
- 3 phút đầu tiên: quan sát kỹ biểu đồ bao gồm tên, dạng bài, đơn vị. Tiếp theo, hãy lập dàn bài gồm
- 5 phút tiếp theo: Bắt tay vào viết Introduction và Overview
- 10 phút: Viết 2 Bodies. Vì bạn đã dành 3 phút đầu để phân tích và lập dàn ý nên trong 10 phút này bạn chỉ việc tập trung vào câu hỏi “Viết như thế nào” mà không cần tốn thời gian suy nghĩ về việc “Viết gì” nữa.
- 2 phút cuối: kiểm tra lại lỗi ngữ pháp và chính tả
Chiến lược hoàn thành IELTS Writing Task 1 một cách cực kỳ hiệu quả
a. Introduction
For this opening section, you can apply chunking method to paraphrase simply and effectively rather than mechanically replacing each word.
Step 1: With this method, first divide the sentence into meaningful chunks. You can use / to separate them. For example:
This chart provides details / on cinema attendance in Australia / from 2010 to the present day, / including forecasts until 2030.
Step 2: We rewrite each chunk in a different way. The introduction is completed at this stage.
- This graph gives information → this chart presents data
- about cinema attendance in Australia → regarding movie theater attendance in Australia
- between 2010 and the present → from 2010 until now
- with projections to 2030 → including forecasts for 2030
→ Câu hoàn chỉnh: This chart illustrates information on cinema attendance in Australia from 2010 to the present day, including projections for 2030.
Step 3 (Optional): In the final step, we rearrange the order of these chunks into a sentence with a different grammatical structure. This step helps you demonstrate advanced grammar such as passive voice or reduced adjective clauses.
This chart presents data on cinema attendance in Australia from 2010 to 2020 and forecasts for 2030.
b. Overview
First, let's ask: 'What is most noticeable in this chart?' That would be the standout figures you need to highlight.
Trong các biểu đồ biểu thị sự thay đổi số liệu theo thời gian, bạn hãy nhìn vào điểm bắt đầu và kết thúc của từng số liệu trong biểu đồ để phân tích xu hướng chung. Xu hướng này có thể thuộc một trong bốn nhóm: tăng, giảm, biến động, và ổn định. Sau đó, so sánh các số liệu để xác định số cao nhất.
VD: The diagram below illustrates the proportion of people in the UK meeting the recommended daily intake of fruits and vegetables in 2002, 2006, and 2010.
Xu hướng chung của các số liệu (đàn ông, phụ nữ, trẻ em) đều là tăng, với tỷ lệ cao nhất thuộc về phụ nữ.
Tổng quan từ biểu đồ cho thấy tất cả ba nhóm dân số (đàn ông, phụ nữ và trẻ em) đều có sự tăng trong việc tiêu thụ lượng trái cây và rau quả đề nghị hàng ngày, mặc dù có sự giảm từ năm 2006 đến năm 2010. Đồng thời, rõ ràng rằng phụ nữ tiêu thụ nhiều nhất, trong khi trái lại là trẻ em.
Một số cụm từ thường được dùng để bắt đầu phần Overview:
- Overall,
- It can be seen from the graph/ chart that…
- As can be seen from the graph/ chart, …
- It is clear that…
Body 1 và Body 2
Có hai lỗi thường gặp của thí sinh trong phần này. Thứ nhất đó là liệt kê các số liệu một cách riêng rẽ, như thể chúng tồn tại độc lập với nhau. Thứ hai là liệt kê càng nhiều số liệu càng tốt. Điều này hoàn toàn đi ngược với yêu cầu đề bài. Nào cùng nhìn vào yêu cầu nhé:Summarize main features and make comparisons where relevant.
IELTS yêu cầu thí sinh phải có khả năng NHẬN BIẾT những con số nổi bật nhất trong một loạt các con số, và THỰC HIỆN SO SÁNH chúng nếu cần thiết. Có 4 mẫu so sánh mà bạn có thể áp dụng: so sánh cao nhất, so sánh tương phản, so sánh lớn hơn và so sánh tương đồng. Hãy cùng xem qua ví dụ sau:
Năm 1990: so sánh cao nhất: Bồ Đào Nha (27%), Anh thấp nhất (10%). So sánh lớn hơn: Ý cao hơn Mỹ. (23% > 11%)
Năm 1995: tất cả các quốc gia đều ghi nhận mức giảm nhẹ, khoảng từ 3-4%.
Năm 2000: So sánh trái ngược: Bồ Đào Nha tiếp tục giảm, Ý tăng lên dẫn đầu với tỷ lệ 23%. So sánh tương đồng: Anh và Mỹ đều có sự tăng lên khoảng 13%.
Năm 2005: So sánh trái ngược: Mỹ tăng, trong khi ba quốc gia còn lại giảm. Liệt kê từng số liệu của các quốc gia.
Lời kết
Mong rằng bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về chiến thuật chuẩn bị tâm lý cho kỳ thi. Ngoài ra, cũng mong rằng bạn sẽ có phương pháp triển khai bài viết một cách hiệu quả nhất từng đoạn. Hy vọng rằng nội dung bài viết này sẽ giúp bạn có cái nhìn rõ ràng hơn về chiến thuật làm bài IELTS Writing Task 1.
Xem thêm về khóa học Pre-Senior của Mytour tại đây.