Trong kỳ thi IELTS học thuật, bài thi Viết không chỉ kiểm tra vốn từ vựng – ngữ pháp hay kĩ năng làm bài, nó còn được dùng để đánh giá cách người thi diễn đạt khả năng lập luận và thành lập ngôn ngữ. Vì vậy, cải thiện IELTS Writing là điều không dễ dàng, dù thí sinh đang ở trình độ nào.
Chính vì vậy, bài viết này ra đời nhằm hỗ trợ người học đề ra kế hoạch luyện tập nhằm cải thiện IELTS Writing. Trong giới hạn phạm vi bài viết, tác giả muốn tập trung đến kế hoạch ôn tập để cải thiệnIELTS Writing band 5 lên 6. Qua bài viết này, người đọc sẽ có gợi ý để xây dựng cho bản thân kế hoạch ôn tập phù hợp nhất.
Xác định mục tiêu
Phân tích các đặc điểm của bài thi ở 2 band điểm
Trước tiên, tác giả sẽ trình bày đặc điểm bài viết task 1 và 2 ở 2 band điểm 5.0 và 6.0, để người đọc có thể so sánh và hình dung:
Xác định các tiêu chí cần được cải thiện.
Qua bảng trên, người đọc có thể rút ra được những điểm cần tập trung theo từng tiêu chí để cải thiện band điểm từ 5.0 lên 6.0. Cụ thể:
Tiêu chí Phản hồi nhiệm vụ:
Task 1:
Ôn tập cấu trúc bài hoàn chỉnh.
Củng cố cách viết Overview.
Task 2:
Ôn tập cấu trúc bài hoàn chỉnh cho từng kiểu câu hỏi, đảm bảo bài viết có đủ Mở bài/ Thân bài/ Kết bài.
Ôn tập cách viết đoạn văn đầy đủ.
Tiêu chí Sự liên kết và Phân loại:
Ôn tập cách sử dụng từ nối.
Ôn tập các phép thay thế (substitution), đề cập (reference), và viết lại câu (paraphrasing).
Tiêu chí Tài nguyên từ vựng:
Củng cố vốn từ vựng theo các chủ đề phổ biến.
Kiểm tra và hạn chế lỗi chính tả.
Tiêu chí Phạm vi và Độ chính xác Ngữ pháp:
Đảm bảo sử dụng chính xác các cấu trúc câu đã biết.
Ôn tập các cấu trúc câu phức, ghép thông dụng.
Tạo ra kế hoạch học tập để cải thiện IELTS Writing
Tuần đầu tiên và thứ hai
Ở hai tuần đầu, tác giả muốn cùng người đọc đặt trọng tâm ôn tập vào các yếu tố cơ bản còn sai sót như đã đề cập ở mục trước của bài viết.
Tuần đầu tiên: Ôn tập kiến thức cơ bản về tiếng Anh.
Ngày 1:
Từ nối, liên từ: Các trường hợp sử dụng và luyện tập.
Phép thay thế, đề cập: Các quy tắc và lưu ý nhằm tránh mắc lỗi mơ hồ trong diễn đạt.
Kĩ thuật paraphrasing: Các cách viết lại câu và luyện tập.
Ngày 2:
Các thì ngữ pháp cơ bản (từ quá khứ hoàn thành đến tương lai đơn): Công thức thành lập các thì, trường hợp sử dụng, và luyện tập.
Các cấu trúc câu phức thường dùng: Cách thành lập câu điều kiện, câu tường thuật, mệnh đề quan hệ, … và luyện tập.
Tuần thứ hai: Ôn tập kiến thức cơ bản về bài thi Viết IELTS.
Ngày 1:
Củng cố nội dung bài viết task 1: Yêu cầu chung và cấu trúc cơ bản của bài viết task 1.
Cách xác định và viết đoạn Overview:
Cách xác định các đặc điểm chính của biểu đồ.
Cách viết đoạn Overview hiệu quả.
Luyện tập, đối chiếu và sửa lỗi.
Ngày 2:
Củng cố nội dung bài viết task 2: Yêu cầu chung và cấu trúc cơ bản của bài viết task
Cách viết một đoạn văn hoàn chỉnh:
Cách viết câu chủ đề.
Cách xây dựng luận cứ và đặt ví dụ.
Cách viết kết đoạn.
Luyện tập, đối chiếu và sửa lỗi.
Tuần thứ ba đến thứ tám
Sau khi đã củng cố kiến thức cơ bản ở hai tuần đầu, từ tuần thứ ba, người học sẽ tập trung vào luyện tập từng dạng câu hỏi.
Tuần thứ ba: Ôn tập theo từng loại câu hỏi.
Ngày 1:
Đặc điểm và cách phát triển ý tưởng với biểu đồ dạng đường / cột (line graph/ bar chart).
Các cụm từ, cách diễn đạt, và cấu trúc câu thường dùng ở dạng biểu đồ này (miêu tả xu hướng, tăng giảm, …).
Luyện tập với một đề hoàn chỉnh (không giới hạn thời gian).
Sửa lỗi, đối chiếu và viết lại (có giới hạn thời gian).
Ngày 2:
Đặc điểm và cách phát triển ý tưởng cho bài văn dạng Opinion.
Ôn tập và tích lũy từ vựng dựa theo chủ đề trong đề bài.
Xây dựng dàn ý chi tiết cho bài viết.
Luyện tập với một đề hoàn chỉnh (không giới hạn thời gian).
Sửa lỗi, đối chiếu và viết lại (có giới hạn thời gian).
Tuần thứ tư đến thứ tám: Ôn tập theo từng loại câu hỏi.
Tương tự như tuần 3 nhưng người học áp dụng với các dạng câu hỏi khác.
Tuần thứ chín đến thứ mười
Sau khi đã luyện tập với từng dạng câu hỏi cụ thể, ở 2 tuần cuối, người học sẽ tập trung ôn tập với các đề hoàn chỉnh cả 2 phần. Phần luyện tập này sẽ được thực hiện dưới hình thức thi thử.
Tuần 9-10: Ôn tập thi thử với các đề đầy đủ 2 phần.
Ôn lại các dạng câu hỏi hay kiến thức chưa nắm vững.
Thi thử trong 60 phút với đề hoàn chỉnh đã được ra thi trong quá khứ.
Sửa lỗi, đối chiếu và rút kinh nghiệm.
Những điều cần lưu ý khi cải thiện IELTS Writing
Như vậy, tác giả đã đề ra kế hoạch ôn tập trong 8-10 tuần để người học cải thiện mức điểm trong bài thi Viết IELTS. Để có thể vận dụng lộ trình trên được hiệu quả, người học cần lưu ý các điểm sau:
Kỷ luật trong quá trình rèn luyện cải thiện IELTS Writing
Nhằm hoàn thành kế hoạch học tập và đạt được mục tiêu đề ra thì kỉ luật là một trong những yếu tố quan trọng. Kỉ luật trong ôn luyện giúp người học bám sát nội dung ôn tập, đồng thời có thể dễ dàng theo dõi tiến độ, từ đó đưa ra các điều chỉnh cần thiết. Để giữ được sự kỉ luật trong quá trình ôn luyện, người học cần đảm bảo những yếu tố sau:
Không sao nhãng khi ôn tập: Người học cần để điện thoại và các thiết bị khác ở chế độ im lặng, cố gắng không dùng đến các thiết bị này trừ các trường hợp thực sự cần thiết.
Không ôn tập nhiều kĩ năng cùng một lúc: Người học cần tập trung ôn tập kĩ năng làm bài cho một bài thi cụ thể. Ví dụ: Trong ngày ôn kĩ năng Viết thì không làm bài Nghe.
Cố gắng hoàn thành bài viết đã đặt ra: Người học cần kiên trì trong việc luyện viết, tránh việc viết không hoàn chỉnh trong ngày ôn tập.
Tính linh hoạt khi rèn luyện cải thiện IELTS Writing
Bên cạnh tinh thần kỉ luật, người học cũng nên đảm bảo tính linh động trong quá trình ôn luyện, đặc biệt ở những khía cạnh sau:
Dành nhiều thời gian hơn cho các điểm còn thiếu sót: Người học không nhất thiết phải giữ một tuần một kiểu câu hỏi. Ví dụ: Nếu người học nắm vững biểu đồ cột/đường thì có thể dành ra thêm một buổi ôn cho biểu đồ dạng quá trình (kiểu câu hỏi lạ, khó).
Khung thời gian ôn tập linh hoạt: Người học không nhất thiết chỉ ôn tập trong một khoảng thời gian cố định. Thay vào đó, người học nên bắt đầu học khi cảm thấy tập trung và tỉnh táo nhất. Ngoài ra, nên có các khoảng nghỉ 10 phút sau mỗi giờ đồng hồ ngồi bên bàn học để đầu óc được thư giãn và lấy lại sự tập trung.
Các nguồn tài liệu hữu ích để cải thiện IELTS Writing
Trong suốt quá trình ôn tập, ngoài việc tự tìm tòi học hỏi, người học nên có nhiều nguồn tham khảo khách quan khác nhau để liên tục đưa ra nhận xét về bài viết, đồng thời hỗ trợ người học tích lũy thêm các kiến thức mới hữu ích.
Đầu tiên, người học nên có cho mình một cá nhân khác có trình độ cao và nhiều kinh nghiệm trong việc ôn luyện và đánh giá bài viết. Cá nhân ấy có thể là giáo viên hoặc bạn bè đã từng đi thi và đạt kết quả tốt ở kĩ năng Viết. Họ sẽ có điểm nhìn khách quan đối với bài viết của người học, từ đó chỉ ra được những điểm cần cải thiện trong các bài viết ấy.
Trong trường hợp không có bạn bè hoặc giáo viên để cung cấp phản hồi, học viên có thể tìm kiếm thông tin từ các diễn đàn tiếng Anh trên mạng, nơi mọi người có thể trao đổi ý kiến và đánh giá bài viết của nhau.
Cuối cùng, một phần không thể thiếu trong hành trang của người học IELTS là những cuốn sách hữu ích. Với mục tiêu đạt band điểm 6.0, tác giả muốn chia sẻ với độc giả danh sách các sách có thể hỗ trợ quá trình rèn luyện:
Hiểu ngữ pháp cho IELTS – Đoạn văn và Bài luận - Mytour
Hiểu ngữ pháp cho IELTS – Viết câu - Mytour
Hiểu từ vựng cho IELTS Writing – Phiên bản 2 - Mytour
Ngữ pháp Tiếng Anh trong Sử dụng - Đại học Cambridge
Từ vựng Học thuật trong Sử dụng - Đại học Cambridge