Học cách điều hành một doanh nghiệp là một quá trình mà bạn cần thời gian để trở nên thành thạo. Dù bạn có kinh nghiệm trong việc lãnh đạo một nhóm, việc quản lý một doanh nghiệp yêu cầu kiến thức, kỹ năng và chiến lược mới.
Chìa khóa để điều hành một công ty thành công là có một kế hoạch rõ ràng về hoạt động của doanh nghiệp và cuối cùng là đạt được lợi nhuận. Sau đó, là thiết lập các hệ thống để thành công trong kinh doanh và không ngừng tìm kiếm cách cải thiện cả công ty và bản thân bạn với tư cách là một doanh nhân.
Các mẹo tốt nhất để điều hành một doanh nghiệp có thể khác nhau tùy thuộc vào giai đoạn trong vòng đời và quy mô của nó. Dù bạn muốn biết cách điều hành một doanh nghiệp mới hay mở rộng quy mô của một doanh nghiệp hiện có, trong bài viết này, chúng ta sẽ xem xét một số mẹo hay. Khi bạn đọc xong bài viết này, bạn sẽ học được:
1. Những lý do chính khiến doanh nghiệp thất bại
2. Cách Apple phục hồi sau khi gặp thất bại trong kinh doanh
3. 4 trụ cột kinh doanh
4. 10 phương pháp quản lý doanh nghiệp tốt nhất
Nguyên nhân khiến doanh nghiệp thất bại
Thất bại không phải là điều mà nhiều chủ doanh nghiệp thường nghĩ đến khi họ khởi nghiệp. Có một số nguyên nhân có thể dẫn đến sự thất bại của một doanh nghiệp: thiếu vốn, môi trường kinh doanh không thuận lợi, quản lý kém, v.v.
Nguyên nhân tiềm ẩn của sự thất bại: Thiếu kế hoạch kinh doanh và thiếu sự thực thi.
Nhiều doanh nghiệp gặp thất bại vì thiếu kế hoạch ngắn hạn và dài hạn. Kế hoạch kinh doanh của bạn cần phải bao gồm vị trí của công ty trong vài tháng tới vài năm tới. Nó cần bao gồm các mục tiêu có thể đo lường được, cũng như danh sách nhiệm vụ cụ thể với ngày và thời hạn.
Thật đáng tiếc, thất bại trong kinh doanh là điều phổ biến, bao gồm:
Khoảng 20% doanh nghiệp nhỏ
gặp phải thất bại trong năm đầu tiên của họ và 96% đáng ngạc nhiên sẽ thất bại trong vòng 10 năm. Đối với 4% còn lại, điều đó không nhất thiết có nghĩa là họ thành công - nó chỉ đơn giản là họ sống sót.50% trong số 500 công ty
trên danh sách Fortune tồn tại cách đây 20 năm đã biến mất, tuổi thọ của các công ty đa quốc gia đang bị hạn chế và thu hẹp.Dưới đây là Top 10 nguyên nhân khiến các doanh nghiệp thất bại trong 10 năm tới do tạp chí Forbes thống kê:
1. Tính Tự Hào
2. Thiếu Ưu Tiên về Bền Vững
3. Đặt Khách Hàng không Ưu Tiên
4. Thiếu Sự Đổi Mới
5. Tự Tin Quá Mức vào vai trò Công Ty Công Nghệ
6. Bỏ Qua giá trị của Dữ Liệu trong kinh doanh
7. Không Hấp Dẫn và Giữ Chân được Tài Năng
8. Không Phát Triển các Kỹ Năng cho Tương Lai
9. Thiếu Quan Hệ Đối Tác Bền Chặt và Sự Hòa Nhập với Người Khác
10. Thiếu Tính Xác Thực và Sự Minh Bạch
Vậy tại sao doanh nghiệp lại gặp thất bại? Điều gì khiến một doanh nhân thành công trong khi một doanh nhân khác thất bại trong kinh doanh? Điều này phụ thuộc vào sự kết hợp của sự chuẩn bị, chiến lược và kiến thức.
Cách Apple hồi sinh sau thất bại trong kinh doanh
Ngày nay, mọi người đều đã nghe đến Apple. Đây là một trong những tập đoàn có giá trị nhất trong thời đại của chúng ta, với vốn hóa thị trường gần 2 nghìn tỷ đô la và cổ phiếu đang tăng mạnh so với các đối thủ cạnh tranh. Nhưng không phải lúc nào cũng như vậy. Apple là một ví dụ hoàn hảo để thấy tại sao các doanh nghiệp gặp thất bại.
Người sáng lập của Apple, Steve Jobs, đã bị sa thải khỏi công ty vào năm 1985. Trước khi được tái tuyển vào năm 1997, doanh nghiệp đang gặp khó khăn về mặt tài chính và đang tiến gần đến sự phá sản. Thậm chí, Michael Dell đề nghị cho những người làm quyết định đóng cửa Apple và trả lại tiền cho cổ đông của họ. Nhưng Apple vẫn kiên nhẫn, và Steve Jobs đã đặt ra một trong những câu hỏi quan trọng nhất trong cuộc đời của mình: 'Chúng ta đang kinh doanh gì thực sự?'
Ban đầu, câu trả lời có vẻ rõ ràng - Apple kinh doanh máy tính. Nhưng làm sao họ có thể thu hút lại khách hàng khi 97% tổng số máy tính ở Mỹ được sử dụng bởi Microsoft?
Họ nhận ra rằng dù sản phẩm của họ có tốt đến đâu, Microsoft vẫn giữ vững vị thế của mình trong tâm trí của người tiêu dùng. Cuối cùng, đây cũng là một trong những lý do chính khiến Apple gặp khó khăn.
Vì vậy, Jobs đã hỏi, 'Chúng ta cần kinh doanh gì?' Và Apple quyết định rằng họ cần phải kinh doanh trong việc kết nối mọi người với niềm đam mê của họ - hình ảnh của họ, âm nhạc của họ, v.v. Khi thực hiện điều này, họ đã tránh được một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra sự thất bại của doanh nghiệp: thiếu linh hoạt.
Việc trả lời câu hỏi này đã tạo ra một trong những thay đổi lớn nhất cho Apple. Công ty chuyển sang xây dựng công nghệ cơ bản, hấp dẫn để kết nối mọi người với những thứ họ yêu thích. Sau khi tái tuyển Steve Jobs, công ty thiết lập quan hệ đối tác với Microsoft, điều này là một dấu hiệu cho sự thay đổi của họ. Khi ra mắt iMac chỉ sau một năm, công ty đã quay trở lại lãi và ghi dấu ấn của mình. Không lâu sau đó là iPod và iTunes, sau đó là iPhone. Doanh thu ròng của họ tăng mạnh. Từ đó, Apple không ngừng đổi mới và các chiến lược tiếp thị của họ đã đưa công ty vào một lĩnh vực hoàn toàn mới. Nếu Jobs coi việc bị sa thải là sự kết thúc của sự nghiệp của mình (và của công ty), thì công ty sẽ không bao giờ có cơ hội phục hồi.
Hiện nay, liệu Apple có thực sự làm ăn với máy tính không? Chỉ khoảng 10,4% doanh thu của họ đến từ máy tính, tức là gần 90% không phải - phần lớn đến từ việc bán iPhone, iPad và Apple Watch. Việc trả lời trung thực cho câu hỏi 'Tại sao doanh nghiệp thất bại?' là một yếu tố quan trọng giúp Apple thay đổi hướng đi và trở nên lãi.
Nếu thành công đến từ sự đổi mới và tiếp thị, bạn cần xác định khách hàng của mình là ai, họ cần gì, bạn đang bán gì và bạn thực sự cần kinh doanh lĩnh vực nào. Việc trả lời những câu hỏi này có thể thay đổi hoàn toàn hoạt động kinh doanh của bạn, vì câu trả lời sẽ cuối cùng cho phép bạn thay đổi đề xuất của mình. Như chúng tôi đã nói, hãy thay đổi đề xuất của bạn, thay đổi doanh nghiệp của bạn - và thay đổi doanh nghiệp của bạn, thay đổi cuộc sống của bạn.
Bốn trụ cột kinh doanh (4M) của một doanh nghiệp
Một tổ chức có nhiều phần chuyển động - nhưng sự thành công thường phụ thuộc vào bốn nguồn lực chính. Những điều này có thể được tóm tắt tốt nhất bằng cách xem xét bốn trụ cột của một doanh nghiệp:
1. Nhân sự
Tài nguyên nhân sự
Nhân lực (Lực lượng lao động)
Nhân lực ám chỉ đến những cá nhân liên quan trong một doanh nghiệp, bao gồm nhân viên, khách hàng, các đối tác liên quan, nhà bán lẻ, vv Nhân lực bao gồm mọi nguồn lực nhân sự tham gia vào hoạt động kinh doanh.
2. Tài chính (Tiền bạc)
Tài chính là một yếu tố quan trọng để duy trì hoạt động kinh doanh và việc quản lý ngân sách một cách hiệu quả là một yếu tố quan trọng để duy trì hoạt động kinh doanh suôn sẻ. Tiền bao gồm cả chi phí và lợi nhuận, cũng như việc quản lý tài chính trong một doanh nghiệp.
3.
Tài nguyên vật chất
Vật liệu (Materials)
Vật liệu là tất cả các phần tử vật chất hoặc nguyên vật liệu có liên quan đến hoạt động kinh doanh. Đây là yếu tố quan trọng trong việc quản lý tài chính và phân phối nguồn lực một cách hiệu quả nhất và để tiếp cận khách hàng.
4.
Thiết bị máy móc (Machinery)
Trong ngữ cảnh này, thiết bị máy móc đề cập đến sự thông minh đứng sau một kế hoạch kinh doanh. Nó bao gồm công nghệ kinh doanh, kế hoạch, ý tưởng và nhiều hơn nữa. Đây là những yếu tố quan trọng để duy trì sự đổi mới và sáng tạo trong doanh nghiệp.
(Machinery)
10 Chiến lược quản lý doanh nghiệp tốt nhất
Để có một doanh nghiệp thành công, bạn cần sự kết hợp hoàn hảo giữa tính linh hoạt, kế hoạch và tổ chức. Mặc dù việc có một kế hoạch kinh doanh xuất sắc và sản phẩm/dịch vụ phù hợp với thị trường và nhu cầu là quan trọng, nhưng việc tạo ra lợi nhuận trong kinh doanh thường khó hơn nhiều so với dự định ban đầu.
Dưới đây là cách để đảm bảo rằng công ty của bạn không chỉ phát triển mà còn duy trì sự phát triển bền vững:
1. Quay trở lại cơ bản
Xây dựng một kế hoạch kinh doanh tỉ mỉ
(Tình huống: Cơ bản)
Xác định đối tượng khách hàng của bạn
Lập kế hoạch tài chính chi tiết
2.
Lập kế hoạch một cách hiệu quả
Phương pháp tốt nhất để quản lý một doanh nghiệp hiệu quả là thông qua việc lập kế hoạch một cách hiệu quả. Bạn có thể dễ dàng thực hiện điều này bằng cách thiết lập một chiến lược xác định cho doanh nghiệp. Trước hết, bạn cần xác định một chiến lược tuyệt vời tập trung vào cả kết quả tích cực và tiêu cực của một kế hoạch kinh doanh tiềm năng. Cách tốt nhất là chuẩn bị cho thất bại hơn là thành công, vì hầu hết các lần mạo hiểm đầu tiên đều có ít cơ hội thành công.
Quy trình lập kế hoạch có thể dẫn đến năng suất tốt hơn, độ chính xác cao hơn và thời gian phản hồi nhanh hơn cho các nhiệm vụ kinh doanh quan trọng. Mục tiêu của việc lập kế hoạch như một quá trình là cải thiện và tối ưu hóa các phương pháp kinh doanh của một công ty. Điều này sẽ có kết quả như sau:
- Chi phí thấp hơn do cần ít nhân viên hơn để hoàn thành cùng một quy trình.
- Tăng hiệu quả bằng cách loại bỏ các bước quy trình có vấn đề như vòng lặp và tắc nghẽn.
- Độ chính xác cao hơn bằng cách bao gồm các điểm kiểm tra và các biện pháp thành công để đảm bảo các bước của quy trình được hoàn thành chính xác.
- Tất cả nhân viên đều hiểu rõ hơn về những gì họ cần làm để đạt được các mục tiêu của bộ phận.
3
. Đặt mục tiêu tăng trưởng
Có nhiều cách để đo lường sự phát triển. Xác định mục tiêu của bạn sẽ hướng nỗ lực của bạn đến những loại hình quan trọng đối với bạn. Nếu không có mục tiêu rõ ràng, bạn có thể phát triển ở một số lĩnh vực, như cơ sở khách hàng của mình, mà không phát triển ở những lĩnh vực thực sự quan trọng với bạn.
Các chỉ số thông thường mà các nhà lãnh đạo đặt ra mục tiêu tăng trưởng bao gồm:
- Doanh thu định kỳ hàng tháng
- Tỷ suất lợi nhuận gộp
- Tài khoản trả phí hoặc bán thêm
- Giá trị lâu dài của khách hàng
- Tổng số tài khoản
Khi bạn đã đề ra một hoặc nhiều mục tiêu, hãy thiết lập một lịch trình để đạt được chúng. Theo đuổi 'ngày nào đó' sẽ không mang lại kết quả cho bạn. Sử dụng các cột mốc quan trọng để xác định liệu bạn đang đi đúng hướng hay không.
Cũng cần xem xét những gì sẽ cần thiết để đạt được các mục tiêu của bạn. Xem xét về vốn, nhân lực và số giờ cần thiết để đạt được mục tiêu của bạn. Trong quá trình thời gian của bạn, hãy tính đến thời gian cần thiết để thuê, vay tiền hoặc tạo nền tảng cho sự phát triển.
4
. Tăng cường quy trình tuyển dụng của bạn
Các tổ chức không tự phát triển. Những người trong công ty của bạn sẽ chịu trách nhiệm cho sự phát triển của nó.
Việc tuyển dụng nhân viên phù hợp là một phần quan trọng và không thể thiếu của sự phát triển bền vững.
Ở đây, văn hóa phù hợp là chìa khóa. Những nhân viên không phù hợp và bạn sẽ thấy mất rất nhiều doanh thu khiến tốc độ tăng trưởng bị chậm lại. Tìm kiếm những người nhìn thấy tầm nhìn của bạn. Đảm bảo rằng họ sẵn lòng tham gia vào công việc để xây dựng quy trình và có sự trưởng thành để loại bỏ những sai lầm trong quá khứ.
5.
Làm việc thông minh
hơn
Các nhà quản lý hiệu quả phát triển các phương pháp thực hành hiệu quả để tiết kiệm thời gian và tăng năng suất. Một yếu tố quan trọng để làm việc thông minh hơn là cải thiện kỹ năng quản lý và đầu tư vào công nghệ.
Một mức độ linh hoạt nhất định là điều cần thiết để đổi mới. “Tiêu điểm đi đến đâu, năng lượng sẽ chảy” tức là sự tập trung đi đến đâu, năng lượng sẽ chảy theo. Khi bạn tập trung vào đổi mới chiến lược quản lý một doanh nghiệp, các sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn sẽ không bao giờ trở nên lỗi thời và bạn sẽ bảo vệ công ty của mình khỏi sự đổ vỡ.
Làm việc thông minh hơn có nghĩa là học cách cải tiến không ngừng. Đối với một công ty đang cố gắng thích ứng, công nghệ phù hợp có thể giúp họ có được khả năng hiển thị và kiểm soát tốt hơn. Có thể thấy, Hệ thống ERP kết hợp với hệ thống IoT đang ngày càng trở nên phổ biến và là điểm sáng trong cuộc chuyển đổi số dành cho doanh nghiệp hiện nay.
6.
Giao tiếp hiệu quả
Giao tiếp là chìa khóa của bất kỳ doanh nghiệp nào. Giao tiếp thích hợp là cần thiết để mang lại kết quả tốt nhất; do đó, cần đảm bảo rằng thông điệp được chuyển đến người cuối cùng hoàn toàn giống với thông điệp được gửi bởi người gửi và không bị giả mạo. Giao tiếp trực tiếp là cách hiệu quả nhất, giúp thông điệp trở nên rõ ràng và tạo ra cảm giác tin cậy, trách nhiệm và thân thuộc ở nhân viên, từ đó làm cho nhân viên đạt được kết quả tốt hơn.
Giao tiếp là một quá trình hai chiều. Trong khi thảo luận về kế hoạch và phân công trách nhiệm, mọi người đều ở trên cùng một trang, một nền tảng giúp giảm thất lạc hoặc nhân bản nội dung, công việc hay quá tải và Spam thông tin…
7.
Môi trường năng động
Bất kỳ doanh nghiệp nào hoạt động tĩnh hoặc khép kín với sự thay đổi của môi trường thế giới đều không thể mong đợi phát triển bản thân hoặc giữ được vị trí thị trường giống như khi nó bắt đầu bởi vì việc thích ứng với các xu hướng mới nhất giúp bạn tiếp tục phát triển khi bạn có thể đối phó với các nhu cầu của khách hàng của bạn hoặc người tiêu dùng cuối cùng.
'Thay đổi là Điều vĩnh viễn duy nhất.'
Do đó, doanh nghiệp cần phải thích ứng với sự thay đổi, có thể là về công nghệ, dòng sản phẩm và mô hình nhu cầu của khách hàng hoặc bất kỳ điều gì có thể ảnh hưởng đến doanh nghiệp của bạn. Bất kỳ doanh nghiệp nào, dù lớn hay nhỏ, đều cần phải linh hoạt và năng động để quản lý hoạt động kinh doanh một cách hiệu quả. Nguồn nhân lực cần được đào tạo theo thời gian với các xu hướng mới sắp tới hoặc công nghệ cập nhật.
Nó không chỉ đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng cuối cùng mà còn là công nghệ cập nhật mà một doanh nghiệp cần để đối phó. Chúng ta đang sống trong một thế giới hiểu biết về công nghệ; do đó, giữ cho bản thân cập nhật và với thế giới luôn là cách tốt nhất.
8.
Quyền hạn và trách nhiệm
Hoạt động kinh doanh chỉ có thể đạt được hiệu quả khi có sự ủy quyền thích hợp và trách nhiệm. Cần phải có sự cân bằng hoặc cân bằng giữa “Quyền hạn” và “Trách nhiệm” khi chúng song hành với nhau. Trong trường hợp người được ủy quyền không giao trách nhiệm một cách xây dựng, nó có thể tạo ra kẽ hở trong toàn bộ hệ thống làm việc bởi vì quyền hạn đi kèm với trách nhiệm rất lớn. Người được ủy quyền cũng phải chịu trách nhiệm giải trình và chịu trách nhiệm về bất kỳ nghĩa vụ, ủy thác, nợ hoặc bất kỳ loại cầu nối nào giữa dự kiến và giao.
Việc giao một số quyền cho người mà bạn đang giao trách nhiệm là rất quan trọng, vì điều đó giúp họ có quyền đưa ra các quyết định cần thiết hơn là chạy chỗ này chỗ kia để xin phép các tiền bối. Đồng thời, nó cũng mang lại cho họ sự tự do và tự tin để đưa ra quyết định, từ đó phát triển họ thành những nhân viên tốt hơn.
9.
Làm việc nhóm
Hiệu quả của một doanh nghiệp được quyết định bởi kết quả của hành động của nhân viên và nhà quản lý. Nếu họ chứng minh được hiệu quả tại nơi làm việc của mình, điều đó chắc chắn sẽ giúp tạo ra kết quả chất lượng cao. Sự hài lòng của khách hàng và danh tiếng của công ty thường được quyết định bởi hiệu quả của nhóm, bao gồm cách họ đưa ra dịch vụ hoặc sản phẩm của công ty.
Có thể dễ dàng thấy rằng các thành viên trong nhóm cần phải cùng nhau hướng tới một mục tiêu và đồng lòng nỗ lực. Điều này chỉ có thể đạt được nếu có sự hợp tác, sự thấu hiểu tuyệt đối, luồng giao tiếp mở cửa và bầu không khí tích cực giữa các thành viên trong nhóm. Dù có thể có những ý kiến trái ngược trong một nhóm, nhưng một đặc điểm của một nhóm mạnh mẽ và hiệu quả là phát triển mối liên kết và đưa ra giải pháp hợp lý và có lợi.
10
. Sự Sáng tạo và Cơ hội
Sự sáng tạo có thể dẫn đến việc tạo ra những ý tưởng mới mẻ. Đặt lịch cho các phiên brainstorming có mục đích, nơi bạn có tự do suy nghĩ về các ý tưởng và phát triển chúng. Hãy cố gắng làm điều này mà không bị ràng buộc và không bị giới hạn, vì một số ý tưởng hay nhất của bạn có thể ban đầu trông có vẻ xa lạ. Khi bạn điều hành một công ty, việc khuyến khích nhân viên tham gia vào quá trình suy nghĩ cũng có giá trị. Điều này không chỉ giúp nhân viên cảm thấy được đánh giá và kích thích, mà còn giúp bạn thu thập được nhiều ý tưởng hay từ họ. Quan trọng là tạo điều kiện cho một không gian sáng tạo mà nhóm của bạn có thể an toàn thể hiện ý kiến mình mà không sợ bị chỉ trích hoặc bị ngăn cản.
10
. Sáng tạo và Cơ hội