Nâng cấp đồng hành cùng sở thích của người Việt là một yếu tố chính giúp Ford Ranger giữ vững vị trí 'vua doanh số' trong phân khúc bán tải suốt nhiều năm qua.
Độc đáo về doanh số
Tính đến hết 3 quý đầu năm 2023, Ford Ranger đã bán được 11.235 chiếc. Với thành tích này, mẫu bán tải Mỹ vẫn là 'vua doanh số', chiếm hơn 80% thị phần trong Hiệp hội các nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA). Sự thành công này không có gì ngạc nhiên khi Ranger vẫn là mẫu bán tải bán chạy nhất trong nhiều năm liền.
Phân khúc bán tải là nơi duy nhất một mẫu xe có thể vượt trội hoàn toàn về doanh số so với đối thủ như Ford Ranger. Mẫu xe đứng ở vị trí thứ hai trong bảng xếp hạng doanh số bán tải 3 quý đầu năm là Mitsubishi Triton với chỉ 1.566 xe. Con số này chỉ bằng chưa đầy 14% số xe bán ra của Ranger trong cùng kỳ. Tuy nhiên, Triton vẫn là đối thủ đáng gờm của Ranger khi từng có một vài tháng bùng nổ doanh số, gây áp lực lên Ranger.
Ranger có đa dạng phiên bản nhất trong phân khúc. Tại Việt Nam, có tới 9 phiên bản Ranger được phân phối, bao gồm cả Ranger Raptor hiệu suất cao. Triton có 4 phiên bản, trong đó có 1 phiên bản tiêu chuẩn không bán rộng rãi mà chỉ dành cho khách hàng dự án. Hilux, BT-50 và D-Max chỉ có 2 phiên bản.
Sự đa dạng về phiên bản giúp Ranger dễ dàng tiếp cận khách hàng hơn bởi có thể đáp ứng nhiều nhu cầu khác nhau. Mẫu bán tải Mỹ có các lựa chọn số sàn, số tự động 6 cấp, 10 cấp, động cơ 2.0L tăng áp đơn, 2.0L tăng áp kép, dẫn động 1 cầu, 2 cầu, bản hiệu suất cao... với mức giá từ 665 triệu đến 1,299 tỷ đồng.
Nếu Wildtrak và Raptor thường được nhắc đến nhiều nhất, thì XLS với giá rẻ nhất lại là một trong những phiên bản đáng chú ý nhất cho Ranger với giá bán hợp lý nhưng trang bị vượt trội hơn so với các đối thủ cùng tầm giá.
XLS là phiên bản tiêu chuẩn của Ford Ranger. XLS 4x2 AT là phiên bản tiêu chuẩn với tùy chọn số tự động có giá 707 triệu đồng. Phiên bản này có giá nằm giữa 2 phiên bản 4x2 AT Athlete (780 triệu đồng) và 4x2 AT tiêu chuẩn (650 triệu đồng) của Mitsubishi Triton.
Đa dạng trang bị hiện đại
So về kích thước, Ranger tiêu chuẩn cho thấy tính thực dụng hơn so với đối thủ. Mẫu bán tải Mỹ có kích thước lớn hơn (dài hơn 57 mm, rộng hơn 103 mm). Khoảng sáng gầm của Ranger cũng lớn hơn Triton (235 mm so với 205 mm). Phiên bản Athlete của Triton có gói bodykit thể thao hơn và khoảng sáng gầm được nâng lên 220 mm, nhưng vẫn thấp hơn so với Ranger XLS.
Ngoại thất của Ranger XLS thể hiện sự thực dụng. Đây là một phiên bản bán tải tiêu chuẩn hiếm trên thị trường, được trang bị đèn chiếu sáng LED, tương tự như bản tầm trung của Triton là 4x2 AT Athlete. Mâm Ranger XLS 4x2 AT có kích thước chỉ 16 inch, nhỏ hơn loại 17 inch của Triton 4x2 AT, nhưng lại có lốp êm ái hơn. Ranger cũng là mẫu bán tải duy nhất có bệ bước bên hông thùng xe.
Nội thất của Ranger bản tiêu chuẩn mang lại cái nhìn mới về 'bán tải giá rẻ'. Màn hình trung tâm dạng máy tính bảng 10 inch tích hợp SYNC 4 và màn hình điện tử 8 inch sau vô-lăng là những trang bị thường chỉ thấy trên các mẫu SUV cao cấp, nhưng đã có trên Ranger XLS. So với Triton bản tiêu chuẩn, Ranger có trang bị tiện nghi hơn rất nhiều. Bộ đôi màn hình lớn cũng khiến khoang cabin Ranger XLS trông sang trọng hơn Triton Athlete.
Mặc dù là phiên bản có giá rẻ nhất, Ranger XLS 4x2 AT vẫn được chú trọng vào tính an toàn với đầy đủ các hệ thống cân bằng điện tử, hỗ trợ đổ đèo... - những tính năng mà chỉ có trên Triton bản tầm trung mới được trang bị. Ranger cũng là xe duy nhất trong phân khúc có trang bị 6 túi khí cho bản 'giá rẻ'.
Không chỉ có điểm mạnh so với đối thủ ở tiêu chuẩn, Ranger cũng có nhược điểm so với Triton về động cơ 2.0L tăng áp đơn cơ bản chỉ có công suất 170 mã lực và mô-men xoắn 405 Nm. Con số này thấp hơn so với 181 mã lực và 430 Nm của Triton. Tuy nhiên, Ford đã tối ưu sức mạnh cho Ranger bằng 4 chế độ lái gồm Tiết kiệm, Thông thường, Kéo/Tải nặng và Trơn trượt. Các mẫu bán tải tiêu chuẩn khác không có chế độ lái như vậy.
Ranger XLS 4x2 AT là một phiên bản tiêu chuẩn có sự cân bằng hoàn hảo giữa trang bị nội thất và ngoại thất, hiệu suất vận hành và các hệ thống hỗ trợ an toàn so với đối thủ, đặc biệt là Triton - mẫu xe xếp sau trong bảng xếp hạng doanh số. Đây là công thức 'vàng' mà các đối thủ cần tham khảo nếu muốn cải thiện vị trí trong phân khúc bán tải tại Việt Nam.