Apple đang mong đợi sự quan tâm của tầng lớp trung lưu Ấn Độ thay vì cố gắng thu hút họ.
Sau hai quý liên tiếp ghi nhận sự suy giảm về doanh thu, Apple gửi thông điệp rằng thị trường mới nổi đã sẵn sàng phát triển.
Tuyên bố này được Tim Cook, CEO của Apple, đưa ra trong cuộc họp gần đây, sau khi công ty ghi nhận doanh số bán hàng kỷ lục ở nhiều quốc gia.
“Ấn Độ có một nền văn hóa tuyệt vời và nguồn lực năng lượng đáng kinh ngạc. Chúng tôi rất hào hứng với việc xây dựng thương hiệu tại đây”, CEO Apple Tim Cook chia sẻ.
Không có gì ngạc nhiên khi Tim Cook quyết định mở rộng hoạt động kinh doanh của Apple tại các thị trường mới nổi.
“Apple đặt niềm tin vào thị trường Ấn Độ, cả về sản xuất và bán lẻ. Chúng tôi tin rằng đây sẽ là một bước quan trọng giúp tăng doanh thu hàng năm lên tới 20 tỷ USD vào năm 2025 tại quốc gia này”, nhà phân tích Dan Ives từ công ty Wedbush Securities cho biết.
Giám đốc tài chính Luca Maestri thông báo rằng sự phục hồi của iPhone trong quý được thúc đẩy bởi các thị trường mới nổi trên khắp Nam Á, Trung Đông và Mỹ Latinh, giúp doanh số bán hàng đạt mức cao nhất từ trước đến nay. Trong khi đó, doanh số tại các thị trường truyền thống của Apple như châu Mỹ, Nhật Bản và Trung Quốc lại giảm bất ngờ.
“Các thị trường mới nổi đang đóng góp tích cực và chúng tôi rất tự hào”, Cook nói.
Mặc dù vậy, một số chuyên gia vẫn lo ngại về tốc độ tăng trưởng của Apple trong những năm tới. Tuy nhiên, Apple khẳng định rằng vẫn còn nhiều cơ hội để mở rộng và thu hút thêm khách hàng tiềm năng.
“Tầng lớp trung lưu Ấn Độ ngày càng phát triển và tôi hy vọng Apple sẽ có thể thuyết phục một số người trong số họ sử dụng iPhone. Chúng tôi sẽ đợi xem điều đó sẽ xảy ra như thế nào. Ấn Độ có thể đang trải qua giai đoạn phát triển”, Tim Cook nói.
Nhận xét của CEO về tầng lớp trung lưu cho thấy rằng Apple đang chờ đợi Ấn Độ tiếp tục phát triển thay vì cố gắng làm ngược lại. Điều này có nghĩa là công ty không cần phải sản xuất điện thoại giá rẻ chỉ để thâm nhập thị trường.
Thực tế, cả hai cửa hàng mới của Apple tại Ấn Độ đều thuộc phân khúc cao cấp và cung cấp nhiều sản phẩm và dịch vụ chất lượng cao. Ngay cả giá của một chiếc iPhone 14 Pro ở Ấn Độ, quy đổi sang đô la, còn cao hơn cả ở Mỹ.
Đánh giá về điều này, nhiều chuyên gia cho rằng Apple nên giảm giá sản phẩm để tăng cường sức hấp dẫn và tốc độ phát triển tại các thị trường mới. Tuy nhiên, Apple tránh vấn đề này vì lo ngại về tổn thương thương hiệu và lợi nhuận.
Tuy nhiên, việc bán các sản phẩm giá rẻ có thể thu hút thêm nhiều khách hàng. Ông Maestri cũng nhận thấy rằng việc tăng doanh thu từ dịch vụ là một trong những chiến lược quan trọng tại các thị trường mới.
Apple có thể sẽ không bao giờ ra mắt một chiếc iPhone mới dưới 300 USD (khoảng 7 triệu đồng), nhưng có thể tiếp thị các mẫu SE cũ hơn như một giải pháp thay thế phù hợp với túi tiền. Công ty đã có cơ hội để làm điều này khi tung ra phiên bản iPhone SE mới vào năm ngoái.
Vào thời điểm đó, Apple đã được khuyến nghị giảm giá phiên bản trước xuống còn 199 USD nhưng đã từ chối. Nếu thực sự nghĩ rằng các thị trường mới là tương lai, có lẽ Apple nên thay đổi về chiến lược sản phẩm của mình.
Ấn Độ hiện đang là một trong những quốc gia mà Apple đang tập trung vào hoạt động tiếp thị. Việc này được thúc đẩy chủ yếu bởi việc nước này sở hữu thị trường điện thoại thông minh lớn thứ hai thế giới theo doanh số hàng năm, chiếm gần 12% thị trường toàn cầu.
“Sự tăng trưởng dân số và cơ hội thuần túy trên khắp Ấn Độ chính là mảnh đất màu mỡ cho Apple”, Dan Ives, nhà phân tích tại Wedbush Securities, nhấn mạnh. “Thị trường này vốn khó khăn nhưng hiện đang bước vào giai đoạn phát triển”.
Theo thông tin từ CNBC, Ấn Độ sẽ tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong việc sản xuất các sản phẩm phức tạp như MacBook. Các sản phẩm nhỏ gọn như đồng hồ thông minh và AirPods cũng sẽ sớm được sản xuất tại đây. Theo ông Singh, Delhi và Mumbai chiếm gần 1/4 thị trường của Apple ở Ấn Độ, và dự kiến nhiều cửa hàng mới sẽ được mở vào giữa năm 2024.
“Khi nhìn vào Ấn Độ ngày nay, nó rất giống với Trung Quốc cách đây 15 hoặc 20 năm”, nhà phân tích cấp cao Angelo Zino của CFRA Research nhận định. “Hiệu ứng của sự cải thiện tự nhiên theo thời gian sẽ giúp Apple mở rộng thị trường và nhận ra tiềm năng doanh thu tại đây”.
Ngoài Apple, Foxconn cũng đặc biệt quan tâm đến Ấn Độ, với dự kiến mở rộng quy mô hoạt động tại đây.
Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia, sự phụ thuộc của nhà sản xuất iPhone vào đại lục vẫn sẽ kéo dài trong 1 thập kỷ tới, theo như Martin Yang, nhà phân tích cấp cao về công nghệ mới nổi tại Oppenheimer & Co.
“Tất cả những thông tin về Ấn Độ đều rất tích cực. Theo quan điểm của chúng tôi, đây là một cơ hội lớn trong thập kỷ tới. Tuy nhiên, đừng mong đợi mọi thứ sẽ thay đổi ngay tức thì”, ông Angelo Zino, nhà phân tích cấp cao của CFRA Research nhấn mạnh.
Theo: Bloomberg, CNBC