Điều gì là Chiến lược thu lợi cổ tức?
Thuật ngữ chiến lược thu lợi cổ tức ám chỉ một chiến lược đầu tư tập trung vào việc mua bán cổ phiếu trả cổ tức. Đây là chiến lược căn chỉnh thời điểm được sử dụng bởi nhà đầu tư mua cổ phiếu ngay trước ngày ghi danh quyền nhận cổ tức hoặc ngày tái đầu tư để thu lợi từ cổ tức. Nhà đầu tư sau đó bán chúng vào hoặc sau ngày ghi danh quyền nhận cổ tức với mức giá bằng hoặc cao hơn giá mua. Mục đích của chiến lược này là nhận cổ tức, không phải chỉ đơn giản là bán cổ phiếu với lợi nhuận.
Những điểm cần nhớ
- Chiến lược thu lợi cổ tức liên quan đến việc mua cổ phiếu trước ngày ghi danh quyền nhận cổ tức để thu được cổ tức, sau đó bán nó vào hoặc sau ngày ghi danh quyền nhận cổ tức.
- Một cổ phiếu nên giảm đi mức cổ tức vào ngày ghi danh quyền nhận cổ tức, điều này vẫn giúp nhà đầu tư có lãi.
- Người giao dịch có thể thu được lợi nhuận net nếu giá cổ phiếu giảm ít hơn số tiền cổ tức hoặc tăng cao hơn giá mua.
- Tuy nhiên, điều này không xảy ra luôn, vì có nhiều yếu tố khác nhau ảnh hưởng đến giá cổ phiếu, bao gồm cả cầu cung.
Hiểu về Chiến lược thu lợi cổ tức
Chiến lược thu lợi cổ tức thường được áp dụng trên các cổ phiếu có tỷ lệ cổ tức đáng kể để chiến lược trở nên hiệu quả. Nó cũng được áp dụng trên các cổ phiếu có khối lượng giao dịch cao. Chiến lược này tận dụng lợi thế từ các khoản tiền mặt thường xuyên nhờ cổ tức.
Không có một phương pháp nào phù hợp cho mọi trường hợp với chiến lược này. Như đã đề cập ở trên, một số nhà đầu tư mua cổ phiếu trả cổ tức ngay trước ngày ghi danh quyền nhận cổ tức và bán vào ngày đó. Những người khác có thể chọn giữ cổ phiếu của họ trong một hoặc hai ngày trước khi bán chúng.
Mục đích của chiến lược này là kiếm lời bằng cách bán cổ phiếu với mức giá bằng hoặc cao hơn mức giá mua. Điều này cũng có thể xảy ra nếu giá cổ phiếu giảm ít hơn số tiền cổ tức, vì số vốn đó được phân bổ cho cổ đông và không còn là một phần của giá trị của công ty nữa.
Tuy nhiên, điều này không luôn diễn ra như vậy vì giá cổ phiếu không nhất thiết giảm chỉ bằng giá cổ tức. Có nhiều yếu tố khác nhau ảnh hưởng đến giá cổ phiếu của công ty. Và cổ tức chỉ là một trong những yếu tố có thể ảnh hưởng đến giá. Cầu cung cũng có thể đóng góp vào giá cổ phiếu.
Bạn không cần phải là nhà đầu tư dài hạn của một cổ phiếu để nhận được khoản cổ tức.
Những Điều Cần Đặc Biệt Chú Ý
Các cổ phiếu được tích lũy mạnh ít có khả năng giảm giá vào ngày ghi danh quyền nhận cổ tức. Một cổ phiếu đang trong xu hướng tăng mạnh cũng có khả năng tăng giá, có thể dẫn đến cả khoản cổ tức và lợi nhuận từ việc bán cổ phiếu.
Mặt trái là các cổ phiếu trong xu hướng giảm có thể giảm nhiều hơn dự kiến vào và sau ngày ghi danh quyền nhận cổ tức. Do đó, một nhà giao dịch có thể chọn thoát khỏi cổ phiếu vào thời điểm có lợi hơn, thay vì vào ngày ghi danh quyền nhận cổ tức. Ví dụ, một nhà đầu tư có thể chờ đợi một cơ hội bán tốt hơn bằng cách giữ cổ phiếu thêm một vài ngày. Mặt tiêu cực của việc này là giá cổ phiếu có thể tiếp tục giảm.
Phê Phán về Chiến lược thu lợi cổ tức
Dưới hầu hết các hoàn cảnh, chiến lược thu lợi cổ tức không mang lại lợi thế về thuế. Lợi tức từ cổ tức được tính thuế theo thuế thu nhập cá nhân của nhà đầu tư. Điều này xảy ra vì giao dịch không được giữ đủ lâu để hưởng lợi từ xử lý thuế thu nhập cá nhân thuận lợi trên cổ tức mà một nhà đầu tư dài hạn sẽ nhận được. Tuy nhiên, vấn đề xử lý thuế của chiến lược không là vấn đề nếu chiến lược được áp dụng trong một tài khoản có lợi thuế, chẳng hạn như tài khoản hưu trí cá nhân (IRA).
Nhà đầu tư cũng cần tính đến chi phí giao dịch. Với các công ty lớn trả cổ tức gần như mỗi ngày, đây có thể là một chiến lược rất tích cực. Chiến lược càng tích cực thì chi phí môi giới càng cao. Tuy nhiên, với một số sàn môi giới chuyển sang mô hình giao dịch không phí, khả năng sử dụng thành công một số chiến lược tích cực nhất tăng lên.
Ví dụ về Chiến lược thu lợi cổ tức
Giả sử một cổ phiếu giá $50 trả cổ tức $1 cho nhà đầu tư. Cổ phiếu sẽ mở cửa vào ngày ghi danh quyền nhận cổ tức ở mức $49. Trong thị trường tăng, vào sáng hôm sau nó mở cửa ở mức $49.75 hoặc thậm chí $50.20. Ở cả hai trường hợp, nhà đầu tư chiến lược thu lợi cổ tức có thể bán cổ phiếu và thu được lợi nhuận ròng. Họ nhận được $1 mỗi cổ phiếu từ cổ tức và chỉ chịu thiệt hại $0.50 (ở mức $49.50) từ việc bán cổ phiếu. Nếu cổ phiếu mở cửa ở mức $50.20 (có thể do thị trường chung tăng mạnh), nhà giao dịch thu được $1.20 mỗi cổ phiếu.
Tuy nhiên, có những rủi ro. Giá cổ phiếu cũng có thể mở cửa thấp hơn dự kiến, ví dụ như ở mức $48. Trong trường hợp này, nhà giao dịch sẽ gánh mất $1 mỗi cổ phiếu ($48 - $50 + $1). Số tiền cổ tức là cố định, nhưng số tiền thiệt hại tiềm năng không phải là vậy.
Ví dụ Thực Tế về Chiến lược thu lợi cổ tức
Microsoft
Vào ngày 19 tháng 2 năm 2020, Microsoft (MSFT) đã điều chỉnh cổ tức sau khi thông báo cổ tức $0.51. Cổ phiếu đóng cửa ở mức $187.23 vào ngày trước ngày điều chỉnh cổ tức. Cổ phiếu có thể đã được mua ở mức giá này hoặc thấp hơn. Giữ cổ phiếu trước ngày điều chỉnh cổ tức cho phép nhà giao dịch nhận được cổ tức $0.51.
Ngày hôm sau, cổ phiếu mở cửa ở mức $188.06. Nhà giao dịch có thể ngay lập tức bán cổ phiếu của họ, khóa lời $0.83 trên mỗi cổ phiếu, cộng thêm $0.51 từ cổ tức. Đáng chú ý là MSFT đang trong xu hướng tăng mạnh vào thời điểm đó.
Delta Air Lines
Vào cùng ngày, Delta Air Lines (DAL) đã điều chỉnh cổ tức. Công ty thông báo cổ tức $0.4025 cho mỗi cổ phiếu. Cổ phiếu đóng cửa ngày trước đó ở mức $58.72.
Vào sáng hôm sau, ngày điều chỉnh cổ tức, cổ phiếu mở cửa ở mức $58.49. Nhà giao dịch có thể bán với mức giá này gây thiệt hại $0.23 trên mỗi cổ phiếu, nhưng cũng nhận được cổ tức $0.4025, tạo ra lợi nhuận ròng là $0.1725 trên mỗi cổ phiếu. Tuy nhiên, cổ phiếu trong giai đoạn dao động và không có xu hướng vào thời điểm này.