Trong phần thi Describe Image của PTE Speaking, người học sẽ cần nhiều kỹ năng tiếng Anh để đạt điểm mong đợi. Do đó, điều quan trọng là người học cần chuẩn bị tốt và xem xét các cách người học có thể tối đa hóa điểm số của mình.
Vì vậy, trong bài viết này, tác giả đã tổng hợp một số tips của phần thi Describe Image để giúp người học có thể tối ưu điểm số của mình.
Key takeaways |
---|
|
Giới thiệu về dạng bài Describe Image
Đối với dạng bài Describe Image của PTE Speaking, người học cần cần mô tả một hình ảnh và có khoảng 6-7 hình ảnh người học cần mô tả.
Hộp trạng thái ghi âm trên màn hình sẽ hiển thị đếm ngược cho đến khi micrô mở. Người học có khoảng 25 giây để nhìn hình ảnh, suy nghĩ cách mô tả và chuẩn bị câu trả lời. Sau đó, người học sẽ có 40 giây để mô tả hình ảnh mình nhìn thấy.
Người học lưu ý đừng bắt đầu nói trước khi micrô mở vì giọng nói của người học sẽ không được ghi âm lại. Người học sẽ nghe thấy một âm thanh ngắn và người học sẽ bắt đầu nói ngay lập tức. Người học nên nói rõ ràng và không cần phải quá vội vàng. Tuy nhiên, người học cần nói xong trước khi thanh tiến trình kết thúc.
Trên màn hình sẽ hiển thị từ “Recording” chuyển thành “Completed”. Người học chỉ có thể ghi lại câu trả lời của mình trong phần Describe Image một lần nên người học cần tập trung khi miêu tả hình ảnh 1 lần duy nhất.
Một số mẹo khi thực hiện dạng bài Describe Image
Người học cần theo dõi bộ đếm thời gian và cố gắng hoàn tất trong thời gian cho phép
Điều cơ bản là người học cần nói một câu trả lời có cấu trúc rõ ràng. Nói cách khác là phần bắt đầu bao gồm những điểm quan trọng và nổi bật nhất. Nếu người học cảm thấy mình đã hết thời gian thì có thể gộp các điểm giống nhau vào với nhau rồi chuyển qua phần kết thúc.
Người học cần xác định loại hình ảnh
Đây là bước đầu tiên người học cần làm. Trừ khi người học có thể xác định loại hình ảnh chính xác trong câu hỏi thì người đó sẽ có được câu trả lời đúng theo yêu cầu.
Vì vậy, trước hết cần xác định nếu đó là biểu đồ thì loại biểu đồ nào và có đặc điểm gì cần chú ý với loại biểu đồ đó. Người học nên sử dụng thông tin này trong câu giới thiệu bài nói (câu mở đầu).
Người học cần các định những điểm quan trọng của hình ảnh và ghi chú lại nhanh chóng
Người học sẽ có khoảng 25 giây để tìm hiểu hình ảnh. Trong quá trình này, người học nên chú ý đến các điểm quan trọng của hình ảnh.
Người học không cần phải đưa ra toàn bộ câu trả lời giống với những gì người học thấy trên hình trong 25 giây, mà chỉ liệt kê các điểm quan trọng. Sau đó, người học sẽ nói đến từng điểm quan trọng trong câu trả lời của mình.
Người học cần quyết định vị trí mà người học sẽ nói những điểm quan trọng
Người học nên bắt đầu với các câu cung cấp thông tin tổng quát, tiếp theo đó là nội dung chính và sau cùng là phân tích và kết luận. Nhưng quyết định cho cách nói người học cần phải đưa ra trong 25 giây.
Người học cần bắt đầu với một câu giới thiệu
Bất cứ khi nào người học đang nói cái gì đó, đầu tiên người học cần giới thiệu chủ đề và trình bày với người khác về những gì người học sẽ nói. Vì vậy, đó là lí do để bắt đầu câu trả lời của người học với phần giới thiệu và sơ lược về hình ảnh.
Người học cần đưa ra kết luận
Giống như người học phải bắt đầu từ phần giới thiệu, tương tự như vậy, người học cũng phải kết thúc câu trả lời của mình với một kết luận. Trong phần này, người học phải nhớ những điểm nổi bật của hình ảnh để tổng kết lại.
Người học cần tập trung cho một số điểm quan trọng không phải là tất cả những chi tiết
Sẽ có những điểm quan trọng người học thực sự cần nói ra câu trả lời của mình, tuy nhiên người học không thể hoàn thành tất cả chúng chỉ trong 40 giây. Đó là lý do tại sao người học chỉ cần tập trung cho các điểm quan trọng.
Người học cần gộp các điểm tương tự nhau
Nếu có rất nhiều điểm trên hình ảnh, người học cũng nên nói đến các điểm này cùng một câu. Vì vậy, người học cần tập hợp các dữ liệu như nhau và nói ngắn trong cùng 1 câu nhằm có thời gian nói rõ các điểm khác biệt khác.
Người học cần chuẩn bị một bài mẫu có cấu trúc để mô tả tất cả những loại hình ảnh phổ biến
Đối với tất cả những loại biểu đồ này, người học nên sử dụng các bài mẫu mình đã viết hoặc tham khảo. Người học không cần phải dùng các bài mẫu rất chính xác nhưng người học nên ghi nhớ để đưa những thông tin chính xác một cách nhanh chóng.
Những lưu ý khi thực hiện dạng bài Describe Image
Người học cần ghi chú ngắn về hình ảnh mà người học sẽ sử dụng trong câu nói của mình. Ví dụ: nếu đó là một biểu đồ đường thì có những đặc tính cơ bản là gì?
Người học nên liệt kê tất cả những thông tin nổi bật và đặc điểm quan trọng của hình ảnh trong câu nói của mình.
Người học cần mở đầu với một câu khái quát tổng thể của hình ảnh từ đó giải thích các điều nổi trội và quan trọng nhất.
Người học cần sử dụng các cụm từ liên kết (linking devices) nhằm liên kết thông tin người học cung cấp.
Nếu có một số từ ngữ trên hình ảnh mà người học cần sử dụng nhưng không biết cách đọc chúng, thay vì lo sợ, chỉ cần nói chúng theo cách người học cảm thấy chính xác hoặc thay thế chúng bằng các từ đồng nghĩa người học biết.
Tóm tắt
Qua bài viết này, tác giả mong muốn người học có thể áp dụng những tips về Describe Image trong bài viết khi luyện tập và khi tham gia kỳ thi PTE để đạt điểm số mình mong muốn.
Trích dẫn
“Describe Image.” PTE PEARSON STUDY MATERIAL, http://www.pearson-pte.com/describe-image/.
“Speaking: Self-Improvement Part 1: Pearson PTE.” Pearson English Language Tests, https://www.pearsonpte.com/articles/speaking-self-improvement-part-1.
“PTE Describe Image: Free Practice Test, Sample & Tutorial with Answers.” Sure Way English, 25 Feb. 2022, https://surewayenglish.com/pte-describe-image/.
Team, Benchmark Support. “Useful Tips and Tricks You Need to Know about PTE Describe Image.” Benchmark Education, Benchmark Education Solutions, 16 Aug. 2022, https://edubenchmark.com/blog/ace-pte-describe-image-with-proven-tips-tricks/.