BMW tập trung vào niềm vui khi lái xe thay vì chỉ tiện ích, tạo nên sự khác biệt độc đáo.
Có câu nói nổi tiếng về BMW như sau:
Thương hiệu nước Đức không chỉ nổi tiếng với tính thẩm mỹ, mà còn thông qua thiết kế vượt trội và sự độc đáo trên từng mẫu xe. BMW có chiến lược thương hiệu rõ ràng, khác biệt và tận dụng sự thấu hiểu về nhu cầu và tham vọng của khách hàng mục tiêu.
Từ việc sản xuất động cơ máy bay, BMW vượt qua thách thức của hai cuộc chiến tranh thế giới để trở thành thương hiệu xe sang hàng đầu thế giới ngày nay.
Có câu nói nổi tiếng về BMW như sau:
Không ai có thể chạm đến sự hoàn hảo, nhưng khi ngồi lên chiếc BMW, bạn đang gần với sự hoàn hảo hơn bao giờ hết.
Thương hiệu nước Đức không chỉ nổi tiếng với tính thẩm mỹ, mà còn thông qua thiết kế vượt trội và sự độc đáo trên từng mẫu xe. BMW có chiến lược thương hiệu rõ ràng, khác biệt và tận dụng sự thấu hiểu về nhu cầu và tham vọng của khách hàng mục tiêu.
Từ việc sản xuất động cơ máy bay, BMW vượt qua thách thức của hai cuộc chiến tranh thế giới để trở thành thương hiệu xe sang hàng đầu thế giới ngày nay.
Ngồi lên chiếc xe BMW là trải nghiệm gần gũi với sự hoàn hảo (ảnh: Alaatin61).
Nhiều thương hiệu xe sang, đặc biệt là Đức, nổi tiếng với sự đồng cảm và chiều chuộng khách hàng. Tuy nhiên, BMW đã làm gì để thực sự nổi bật, áp dụng những đặc tính độc đáo này vào chiến lược thương hiệu, tạo nên hình ảnh và uy tín ngày nay. Vũ sẽ chia sẻ chi tiết và hoàn toàn miễn phí trong bài viết này. Với kiến thức chuyên môn và tâm huyết, Vũ luôn theo đuổi quan điểm rằng kiến thức là để lan tỏa, không nên giữ lại cho bản thân.
BMW - Hành trình của Tên Tuổi Nước Đức Trên Đường Đua Thương Hiệu
BMW nổi tiếng như một trong những thương hiệu xe hàng đầu trên thế giới, nhưng ít ai biết rằng họ bắt đầu không phải là một nhà sản xuất ô tô. Tại Bavaria, nơi sản sinh ra nhiều thương hiệu danh tiếng của Đức, cũng là đất nền cho sự phát triển của ngành công nghiệp động cơ máy bay, đặc biệt trong giai đoạn đầu thế kỷ 20 và trước Chiến tranh thế giới thứ nhất.
Không ngạc nhiên khi BMW, tiền thân của hãng, cũng bắt đầu với việc sản xuất động cơ máy bay. Năm 1913, Kỹ sư Karl Friedrich Rapp, khi đang làm việc cho một công xưởng máy bay tại Bavaria, đã quyết định mạo hiểm khởi nghiệp bằng cách thành lập công ty riêng. Mô hình kinh doanh của Karl tập trung sản xuất và cung cấp động cơ máy bay, điều này phản ánh tinh thần khởi sự của nhiều doanh nghiệp nhỏ trong khu vực.
BMW, xuất phát từ làm động cơ máy bay (ảnh: BMW Blog).
Tuy nhiên, vì nhiều lý do, bao gồm vấn đề tài chính, Karl Rapp đã rời bỏ công ty mà ông đã xây dựng. Năm 1916, Franz Josef Popp và Max Friz, những người kế nhiệm, quyết định hợp nhất với Gustav Otto, một công ty nổi tiếng sản xuất máy bay nhỏ tại Bavaria. Ngay sau đó, họ đổi tên công ty thành Bayerische Motoren Werke, hay BMW.
Sau khi kết thúc Thế chiến thứ nhất, BMW bị giới hạn bởi Hoà ước Versailles, ngăn cản họ sản xuất động cơ và máy bay. Nhưng những hạn chế này không làm suy giảm, thậm chí làm nổi lên tinh thần dân tộc ở Đức. Chiến lược thương hiệu BMW hướng đến chống phân biệt chủng tộc, bảo vệ môi trường và xây dựng xã hội hiện đại.
Chiến lược thương hiệu BMW từ quá khứ đầy kỷ lục và công nghệ
Cho đến năm 1928, sau 10 năm từ Thế chiến thứ nhất, BMW công bố chiếc ô tô đầu tiên của mình - mẫu xe BMW Dixi 3/15s. Giai đoạn thập kỷ 30 là thời điểm hồi sinh cho chiến lược thương hiệu BMW, với nhiều chiến thắng đua xe và kỷ lục nghiên cứu ô tô.
BMW 328, xuất hiện vào năm 1936, giành chiến thắng tại cuộc đua Mille Miglia ở Ý. Dù chiến tranh thế giới thứ hai cản trở, BMW vẫn duy trì chiến lược thương hiệu của mình, không ngừng sáng tạo và phát triển.
Chiếc BMW 328 từng vô địch ở Ý (ảnh: Pinterest).
Trước năm 1932, BMW 303 là mẫu xe đầu tiên với động cơ 6 xylanh, mở đầu cho chiến lược thương hiệu hứa hẹn. Thậm chí, BMW 303 là chiếc xe đầu tiên có lưới tản nhiệt hình thận, chi tiết truyền thống của BMW. Dù chiến tranh thế giới thứ hai làm gián đoạn, chiến lược thương hiệu BMW vẫn nổi lên như phượng hoàng từ tro tàn, sáng tạo và duy trì cam kết với khách hàng.
BMW là một trong những đầu tiên định hình kiểu dáng hiện đại với chiếc BMW 1500 và mẫu xe 507. Còn chiếc BMW Isetta, xuất hiện vào năm 1955, đưa đến trải nghiệm độc đáo với cấu trúc đặc biệt, làm thay đổi quan niệm về ô tô.
Nguyên mẫu BMW Isetta (ảnh: Throttle House).
Chiếc xe với công suất tối đa 12 mã lực và tốc độ đỉnh 80km/h, BMW Isetta không chỉ nổi tiếng với thiết kế độc đáo mà còn liên quan đến một câu chuyện hấp dẫn. Mối quan hệ đặc biệt giữa Klaus Jacobi và Manfred Koster, đôi bạn thân từ thời thơ ấu, đã đưa đến một kế hoạch đầy táo bạo. Đối mặt với nguy cơ từ chính quyền Đông Đức, họ sử dụng chiếc BMW Isetta để 'giải cứu lịch sử,' mở ra chương mới cho những người tìm tự do. Cuộc giải cứu kết thúc thành công và Manfred trở thành công dân tự do, ghi dấu một trang sử đầy gan lì.
Chiến lược thương hiệu BMW và Cảm giác ở Phía Sau tay lái
Ngay từ những chiến dịch quảng cáo đầu tiên trong thập kỷ 30, chiến lược thương hiệu BMW đã nhấn mạnh khái niệm quan trọng - Freude, hay niềm vui. Điều này không chỉ đơn thuần là niềm vui khi sở hữu xe BMW, mà còn là niềm vui từ việc trực tiếp lái xe. Năm 1936, chiến lược thương hiệu BMW định rõ hơn về Freude trong chiến dịch quảng bá: “Kraftfahren muss Freude bereiten.” (Lái xe phải mang lại niềm vui).
Cảnh trong bộ phim lấy cảm hứng từ cuộc giải thoát lịch sử trên chiếc BMW Isetta (ảnh: Pacific BMW).
Vào đầu những năm 70, Trưởng nhóm phát triển hình ảnh và chiến lược thương hiệu BMW đã khẳng định rằng:
Niềm vui là yếu tố quan trọng nhất khi xây dựng hình ảnh thương hiệu của chúng tôi. Chúng tôi muốn truyền đạt giá trị, văn hoá và bản sắc của thương hiệu BMW một cách đầy đủ qua phương tiện truyền thông.
Đây là câu chuyện hình thành cho câu khẩu hiệu tiếng Đức – Freude am Fahren (tạm dịch: Niềm vui lái xe tuyệt đối). Để mở rộng thị trường và tiếp cận khách hàng toàn cầu, chiến lược thương hiệu BMW đã tạo ra một khẩu hiệu duy nhất sử dụng trên toàn cầu: “Sheer Driving Pleasure.”
Trước khi trở thành biểu tượng toàn cầu của chiến lược thương hiệu BMW, “Sheer Driving Pleasure” cũng đã có nhiều phiên bản và được diễn đạt qua nhiều ngôn ngữ khác nhau. Ở thị trường Tây Ban Nha, khẩu hiệu thương hiệu là “Para el puro placer de manejar.” Hoặc tại thị trường Pháp, câu khẩu hiệu là “La joie de conduire.”
Dù diễn đạt bằng ngôn ngữ nào, thông điệp chung vẫn là rõ ràng – “Niềm vui lái xe tuyệt đối” là kim chỉ nam mà chiến lược thương hiệu BMW luôn theo đuổi. Chỉ trừ một số thị trường như Hoa Kỳ hay gần đây là Vương quốc Anh, chiến lược thương hiệu BMW sử dụng khẩu hiệu “The ultimate driving machine.” (tạm dịch: Cỗ máy lái xe tối tân).
Cảm giác tuyệt vời đằng sau vô lăng là điều chiến lược thương hiệu BMW theo đuổi (ảnh: TechRadar).
Tại Việt Nam cùng với nhiều quốc gia châu Á khác, thường sẽ xuất hiện sự nhầm lẫn giữa “Sheer Driving Pleasure” và “The ultimate driving machine.” Tuy nhiên dựa vào những dẫn chứng kể trên, có thể khẳng định rằng “Sheer Driving Pleasure” mới là câu tagline chính thức trong chiến lược thương hiệu BMW. Như lời khẳng định của ông Joachim Blickhauser – Trưởng nhóm phát triển hình ảnh và chiến lược thương hiệu BMW: “Niềm vui lái xe tuyệt đối chính là lời tuyên bố khẳng định chính xác nhất về đặc tính thương hiệu của chúng tôi.”
Ngày nay không khó để bắt gặp những lời nhận xét cho rằng, xe của BMW là những chiếc xe biết cách “nịnh nọt và chiều chuộng” người cầm lái nhất. Cùng với Mercedes Benz S-Class, những chiếc xe BMW Series 5 hay Series 7 luôn nổi tiếng về tính năng cũng như các tiện ích an toàn. Tất cả những trang bị và công nghệ hiện đại, tối tân nhất đều được thương hiệu nước Đức trình làng, ứng dụng trọn vẹn trên các mẫu xe hiện đại của họ.
Khi được đặt câu hỏi rằng liệu những tiêu chuẩn của ô tô hiện đại, cùng với cuộc chạy đua công nghệ với những đối thủ lớn có làm thay đổi chiến lược thương hiệu BMW hay không, ông Joachim Blickhauser chia sẻ như sau:
Niềm vui khi lái xe không gắn liền với công suất, xylanh hay tính năng hỗ trợ người lái. Chúng tôi muốn đề cập đến niềm vui được tạo ra từ kết nối giữa người với người, giữa người cầm lái với những người thân hay bạn bè cùng ngồi chung trên xe. Đó sẽ là niềm vui bền vững, vĩnh cửu mà không một công nghệ ô tô tối tân nào có thể thay thế được.
Lời kết
Chiến lược thương hiệu BMW không tạo ra mẫu xe mà bất cứ ai cũng có thể sở hữu, cũng không suốt ngày khoe khoang về các tiện ích “vô thưởng vô phạt” trước truyền thông. Vũ không muốn thần thánh hoá các thương hiệu phương Tây, nhưng sự thật là ở họ đều có một điểm chung. Chiến lược thương hiệu BMW cũng giống như Tesla hay Mercedes Benz, họ hiểu rõ khách hàng của mình có nhu cầu ra sao và đang kỳ vọng vào họ như thế nào.
Những thương hiệu này không cùng lúc đáp ứng quá nhiều nhu cầu khác nhau, cũng như việc bạn sinh ra trên đời này không phải để làm hài lòng tất cả mọi người. Có một câu nói nổi tiếng của huyền thoại công nghệ Steve Jobs như sau:
Không cần phải theo đuổi những gì khách hàng muốn, bởi trước khi bạn thực hiện được, họ đã chuyển hướng muốn điều khác rồi.
Tận hưởng sự kiên trì và đồng nhất trong mọi định hướng, đó là chiến lược mà BMW đang áp dụng và cũng là phương châm của hầu hết các thương hiệu phương Tây. Mục tiêu là tạo nên một di sản thương hiệu, mang lại giá trị không chỉ cho cộng đồng mà còn dành cho những cá nhân lãnh đạo, nhằm mục đích tưởng tượng đến một ngày khi “họ không còn ở đây nữa.”
Xin chân thành cảm ơn,
Nguồn bài viết: https://vudigital.co/chien-luoc-thuong-hieu-bmw-tu-nhung-nam-1930.html