Apple tung ra iPhone khi iPod đang bán chạy, dẫn đến việc iPod dần biến mất. Tuy nhiên, từ đó, iPhone trở thành smartphone bán chạy trên toàn cầu trong nhiều năm.
Khi dạy về kỹ năng bán hàng (cho một đơn vị uy tín, đã niêm yết trên sàn HoSE từ lâu), tôi nhận được câu hỏi từ một giám sát bán hàng như sau:
“Gần đây, đối thủ của chúng tôi là một công ty lớn và có kinh nghiệm trong ngành, vừa tung ra một dòng sản phẩm mới, giá rẻ hơn chúng tôi 30 - 40%. Do đó, nhiều đại lý của chúng tôi đang dao động về giá, cũng như các chính sách bán hàng của họ. Trong tình huống này, chúng tôi phải làm thế nào để giữ thị phần được?”.
Một câu hỏi rất thú vị, và tình trạng này không lạ gì đối với các doanh nghiệp FMCG, đặc biệt là các công ty khởi nghiệp nhỏ, đang trên con đường thăng tiến.
Cạnh tranh luôn tồn tại, và ngày càng trở nên khốc liệt. Đối thủ của bạn không bao giờ chờ đợi bạn dẫn dắt thị trường, một mình với một dòng sản phẩm nào đó. Ngay cả khi bạn đang tập trung vào việc nâng cao kỹ năng bán hàng để tăng doanh số, đối thủ của bạn cũng đang tiến bộ tương tự.
Để nắm vững thị phần, họ dốc hầu bao cho đào tạo và chiến lược marketing sáng tạo hơn. Việc tự rèn luyện là không thể thiếu, bên cạnh việc học hỏi kiến thức bán hàng. Chỉ khi đó, bạn mới đủ sức cạnh tranh với những đối thủ hàng đầu trong lĩnh vực.