1. Chiến lược truyền thông để mọi người hiểu biết về các quy định xin và nhường đường khi tham gia giao thông:
1. Mục tiêu:
- Giúp mọi người nhận thức và thực hiện đúng các quy định về việc xin và nhường đường khi tham gia giao thông.
- Tăng cường ý thức và trách nhiệm của người tham gia giao thông.
- Cải thiện văn hóa giao thông, góp phần giảm thiểu vi phạm và tai nạn giao thông.
2. Yêu cầu:
- Mọi người cần nhận thức rõ tầm quan trọng và sự cần thiết của các quy định về việc xin và nhường đường khi tham gia giao thông.
- Công tác tuyên truyền cần được chuẩn bị kỹ lưỡng và thực hiện nghiêm túc, đúng theo quy định của pháp luật về an toàn giao thông.
3. Đối tượng tuyên truyền: Đến từng hộ gia đình và mọi cá nhân trong cộng đồng.
- Phát động các cuộc thi vẽ tranh và làm áp phích về quy định xin và nhường đường khi tham gia giao thông.
- In ấn và phát tờ rơi về các quy định an toàn giao thông đến từng người dân.
- Tổ chức các hoạt động tuyên truyền lồng ghép vào các buổi sinh hoạt lớp, sinh hoạt chuyên đề, hoạt động ngoại khóa, họp gia đình và họp tổ dân phố.
- Thông qua hệ thống truyền thanh của trường để tuyên truyền cho cha mẹ học sinh và học sinh vào cuối mỗi buổi học.
- Quảng bá qua các cuộc thi tìm hiểu quy định và video về kỹ năng tham gia giao thông an toàn.
- Đưa gương các cá nhân và tập thể tiêu biểu trong việc đảm bảo trật tự an toàn giao thông.
5. Nguyên tắc hoạt động giao thông đường bộ được quy định tại Điều 4 của Luật An toàn giao thông đường bộ năm 2008, cụ thể như sau:
- Hoạt động giao thông đường bộ phải đảm bảo sự thông suốt, trật tự, an toàn và hiệu quả; đồng thời góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ quốc phòng, an ninh và môi trường.
- Phát triển giao thông đường bộ phải theo quy hoạch, từng bước hiện đại hóa và đồng bộ, kết hợp hài hòa với các phương thức vận tải khác.
- Quản lý giao thông đường bộ phải được thực hiện đồng bộ dựa trên phân công, phân cấp rõ ràng, đồng thời phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, bộ ngành và chính quyền địa phương.
- Đảm bảo trật tự và an toàn giao thông là trách nhiệm chung của các cơ quan, tổ chức và cá nhân.
- Người tham gia giao thông cần tự giác, nghiêm túc tuân thủ quy tắc giao thông, bảo vệ an toàn cho bản thân và người khác. Chủ phương tiện và người điều khiển phải chịu trách nhiệm pháp lý về việc đảm bảo an toàn phương tiện khi tham gia giao thông.
- Tất cả các hành vi vi phạm pháp luật giao thông đường bộ phải được phát hiện, ngăn chặn kịp thời và xử lý nghiêm minh theo đúng quy định của pháp luật.
2. Quy định pháp luật về việc xin và nhường đường khi tham gia giao thông:
Theo quy định của Luật Giao thông đường bộ, người điều khiển phương tiện phải thực hiện việc nhường đường trong các tình huống như tại các giao lộ, khi tránh xe đi ngược chiều, khi gặp xe ưu tiên, và khi đi qua các vạch kẻ đường dành cho người đi bộ,… Cụ thể như sau:
- Khi gặp người đi bộ hoặc người khuyết tật đang qua đường: Nếu người điều khiển phương tiện gặp tín hiệu đèn vàng, có thể tiếp tục di chuyển nhưng cần giảm tốc độ và quan sát kỹ để nhường đường cho người đi bộ.
- Khi đèn giao thông nhấp nháy màu vàng, người điều khiển phương tiện có thể tiếp tục di chuyển nhưng cần giảm tốc độ, quan sát cẩn thận và nhường đường cho người đi bộ.
- Tại các vạch kẻ đường dành cho người đi bộ, người lái xe phải giảm tốc độ, cẩn thận nhường đường cho người khuyết tật và người đi bộ qua đường.
- Nếu không có vạch kẻ đường, khi thấy người khuyết tật hoặc người đi bộ đang qua đường, người lái xe cần giảm tốc độ và nhường đường để đảm bảo an toàn.
- Khi chuyển hướng, người lái xe và đặc biệt là người điều khiển xe mô tô phải ưu tiên cho người đi bộ và xe đạp, đồng thời phải tránh làm cản trở các phương tiện đi ngược chiều.
- Khi gặp xe ưu tiên, người tham gia giao thông phải giảm tốc độ ngay lập tức, tránh hoặc dừng lại bên phải để không cản trở xe ưu tiên.
- Tại các giao lộ: Khi tiếp cận ngã tư, người điều khiển phương tiện phải giảm tốc độ và tuân theo các quy tắc giao thông để đảm bảo quyền ưu tiên đúng cách.
- Tại các giao lộ không có biển báo vòng xuyến, các phương tiện phải nhường đường cho xe đi từ bên phải.
- Tại các vòng xuyến, phải nhường đường cho xe đến từ bên trái.
- Tại các giao lộ giữa đường chính và đường phụ hoặc giữa các đường không ưu tiên, các phương tiện từ đường phụ hoặc đường không ưu tiên phải nhường đường cho xe đi trên đường chính.
- Khi tránh xe đi ngược chiều:
- Nếu đường hẹp chỉ đủ cho một xe đi qua, nên tránh xe gần điểm dừng nhất để nhường đường cho xe khác.
- Xe xuống dốc phải nhường xe lên dốc.
- Nếu có chướng ngại vật phía trước, xe phải tránh các xe phía trước.
- Khi vào đường cao tốc, người lái xe cần xin phép vào và nhường đường cho các phương tiện trên đường, đặc biệt chú ý khi vào làn tăng tốc để đảm bảo an toàn.
Không được phép vượt xe trong các trường hợp sau: Khi không đảm bảo điều kiện an toàn về mặt đường, không có chướng ngại vật hoặc xe đi ngược chiều; Trên cầu hẹp chỉ có một làn xe; Ở những đoạn đường quanh co, đầu dốc, hoặc tầm nhìn bị hạn chế; Tại các điểm giao nhau hoặc nơi đường bộ và đường sắt cắt nhau; Khi thời tiết hoặc điều kiện đường không cho phép; Khi xe ưu tiên đang phát tín hiệu. Nếu xe phía trước xin vượt và đủ điều kiện an toàn, người lái xe cần giảm tốc độ và di chuyển về bên phải cho đến khi xe sau vượt qua mà không cản trở.
Đối với người điều khiển ô tô và các loại xe tương tự, quy định tại Điều 5 như sau: Nếu vượt xe trong hầm không đúng quy định, phạt từ 1.000.000 đến 2.000.000 đồng và có thể bị tước Giấy phép lái xe từ 01 đến 03 tháng. Nếu vượt xe trong các trường hợp cấm, không báo hiệu trước, hoặc vượt bên phải khi không được phép, phạt từ 3.000.000 đến 5.000.000 đồng và có thể bị tước Giấy phép lái xe từ 01 đến 03 tháng. Nếu vượt xe gây tai nạn giao thông, phạt từ 10.000.000 đến 12.000.000 đồng và có thể bị tước Giấy phép lái xe từ 02 đến 04 tháng.
Cảm ơn quý bạn đọc đã theo dõi bài viết từ Mytour.