1. Định nghĩa về khuyến mãi theo pháp luật hiện hành:
- Khuyến mãi là hoạt động xúc tiến thương mại của thương nhân nhằm thúc đẩy việc mua bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ bằng cách đem lại cho khách hàng những lợi ích nhất định.
- Các thương nhân thực hiện khuyến mãi bao gồm các trường hợp sau đây:
- Thương nhân tiến hành khuyến mãi đối với các hàng hóa, dịch vụ mà mình đang kinh doanh.
- Thương nhân kinh doanh dịch vụ khuyến mãi thực hiện các chương trình khuyến mãi cho hàng hóa, dịch vụ của các thương nhân khác theo các thỏa thuận đã ký kết với các thương nhân đó.
2. Các quy định về khuyến mãi theo pháp luật hiện hành:
2.1. Nguyên tắc thực hiện chương trình khuyến mãi:
- Chương trình khuyến mãi phải được thực hiện đúng pháp luật, đảm bảo tính trung thực, công khai, minh bạch, và bảo vệ quyền lợi hợp pháp của người tiêu dùng, các thương nhân, tổ chức hoặc cá nhân liên quan.
- Thương nhân thực hiện chương trình khuyến mãi phải đảm bảo các điều kiện thuận lợi để khách hàng trúng thưởng có thể nhận giải thưởng và có trách nhiệm giải quyết các khiếu nại (nếu có) liên quan đến chương trình khuyến mãi đó.
- Thương nhân thực hiện các chương trình khuyến mãi phải đảm bảo chất lượng của cả hàng hóa, dịch vụ được khuyến mãi và các hàng hóa, dịch vụ được sử dụng trong chương trình khuyến mãi đó.
- Các chương trình khuyến mãi phải tuân thủ các yêu cầu sau đây:
- Không yêu cầu khách hàng phải từ bỏ, từ chối hoặc đổi lấy hàng hóa, dịch vụ của các thương nhân, tổ chức khác để được hưởng khuyến mãi.
- Không thực hiện việc so sánh trực tiếp giữa hàng hóa, dịch vụ của mình với hàng hóa, dịch vụ của các thương nhân, tổ chức hoặc cá nhân khác.
- Không được phép sử dụng kết quả xổ số để xác định người trúng thưởng hoặc làm căn cứ trao thưởng trong các chương trình khuyến mãi theo hình thức quy định tại khoản 5, khoản 6 Điều 92 Luật Thương Mại 2005 như sau:
Điều 92. Các hình thức khuyến mại
...
5. Bán hàng, cung ứng dịch vụ có kèm phiếu dự thi cho khách hàng để chọn người trao thưởng theo thể lệ và giải thưởng đã công bố.
6. Bán hàng, cung ứng dịch vụ kèm theo việc tham dự các chương trình mang tính may rủi mà việc tham gia chương trình gắn liền với việc mua hàng hóa, dịch vụ và việc trúng thưởng dựa trên sự may mắn của người tham gia theo thể lệ và giải thưởng đã công bố.
...
9. Các hình thức khuyến mại khác nếu được cơ quan quản lý nhà nước về thương mại chấp thuận.
2.2 Các hoạt động khuyến mãi theo phương thức đa cấp
- Các doanh nghiệp không đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp sẽ không được phép thực hiện khuyến mãi theo mô hình đa cấp, trong đó các đối tượng tham gia khuyến mãi bao gồm nhiều cấp độ và nhánh, với những người tham gia ở cấp trước được hưởng lợi ích từ việc mua hàng của những người tham gia sau.
- Các doanh nghiệp bán hàng đa cấp có quyền thực hiện các chương trình khuyến mãi theo quy định của pháp luật, nhưng phải tuân thủ các quy định về quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp.
2.3 Các hàng hóa, dịch vụ được khuyến mãi hoặc dùng để khuyến mãi:
Hàng hóa và dịch vụ được khuyến mãi hoặc sử dụng trong chương trình khuyến mãi phải tuân thủ các quy định của Luật Thương Mại và các quy định chi tiết khác theo luật định.
- Các hàng hóa và dịch vụ không được khuyến mãi bao gồm rượu, xổ số, thuốc lá, sữa thay thế sữa mẹ, thuốc chữa bệnh cho người (bao gồm các loại thuốc đã được cấp phép lưu hành bởi Bộ Y tế, trừ trường hợp khuyến mãi cho doanh nghiệp kinh doanh thuốc), dịch vụ khám chữa bệnh của các cơ sở y tế công lập, dịch vụ giáo dục của các cơ sở giáo dục công lập, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp công lập, hàng hóa và dịch vụ bị cấm lưu hành tại Việt Nam, cùng với các hàng hóa, dịch vụ khác không được phép khuyến mãi theo quy định của pháp luật.
- Các hàng hóa, dịch vụ được sử dụng trong các chương trình khuyến mãi không bao gồm rượu, xổ số, thuốc lá, thuốc chữa bệnh cho người (bao gồm các loại thuốc đã được phép lưu hành theo quy định của Bộ Y tế, ngoại trừ trường hợp khuyến mãi cho doanh nghiệp kinh doanh thuốc), cũng như các hàng hóa, dịch vụ bị cấm lưu hành tại Việt Nam và các loại hàng hóa, dịch vụ khác bị pháp luật cấm khuyến mãi.
- Tiền có thể được sử dụng làm hàng hóa hoặc dịch vụ để khuyến mãi, ngoại trừ các trường hợp khuyến mãi được quy định tại Điều 8, Điều 10, Điều 11 của Nghị định này.
2.4 Giới hạn tối đa về giá trị hàng hóa, dịch vụ dùng trong khuyến mãi:
- Giá trị vật chất của hàng hóa, dịch vụ khuyến mãi dành cho mỗi đơn vị không được vượt quá 50% giá trị của đơn vị hàng hóa, dịch vụ đó trước thời gian khuyến mãi, trừ các trường hợp khuyến mãi áp dụng hình thức quy định tại Khoản 8 Điều 92 của Luật Thương mại, Điều 8, Khoản 2 Điều 9, Điều 12, Điều 13, và Điều 14 của Nghị định này.
- Tổng giá trị hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mãi trong một chương trình không được vượt quá 50% tổng giá trị của hàng hóa, dịch vụ được khuyến mãi, trừ các trường hợp khuyến mãi áp dụng hình thức quy định tại Khoản 8 Điều 92 của Luật Thương mại, tổ chức các chương trình văn hóa, nghệ thuật, giải trí, và các sự kiện khác vì mục đích khuyến mãi theo Điều 8 và Khoản 2 Điều 9 của Nghị định này.
- Giá trị của hàng hóa, dịch vụ dùng trong các chương trình khuyến mãi thuộc một trong các trường hợp sau đây:
- Trường hợp thương nhân không trực tiếp sản xuất, nhập khẩu hàng hóa hoặc không trực tiếp cung cấp dịch vụ khuyến mãi, giá trị được xác định theo giá thanh toán mà thương nhân đã chi trả để mua hàng hóa, dịch vụ khuyến mãi, hoặc theo giá trị thị trường của hàng hóa, dịch vụ khuyến mãi tại thời điểm công bố.
- Nếu hàng hóa, dịch vụ khuyến mãi là sản phẩm do thương nhân trực tiếp sản xuất, nhập khẩu hoặc cung cấp dịch vụ, giá trị sẽ được tính theo giá thành hoặc giá nhập khẩu của hàng hóa, dịch vụ đó.
- Đối với các chương trình khuyến mãi tập trung (theo giờ, ngày, tuần, tháng, mùa khuyến mãi), hạn mức tối đa giá trị của hàng hóa, dịch vụ khuyến mãi sẽ là 100%. Mức giá trị tối đa này cũng áp dụng cho các hoạt động khuyến mãi trong các chương trình, hoạt động xúc tiến thương mại do Thủ tướng Chính phủ quyết định.
- Chương trình khuyến mãi tập trung, theo quy định tại Khoản 4 Điều này, bao gồm các trường hợp sau:
- Chương trình do cơ quan nhà nước (tại các cấp trung ương và cấp tỉnh) chủ trì tổ chức, kéo dài trong một khoảng thời gian xác định, theo các hình thức giờ, ngày, tuần, tháng, mùa khuyến mãi, nhằm thực hiện các chính sách phát triển kinh tế có mục tiêu của Quốc gia và địa phương. Nhà nước khuyến khích tổ chức các chương trình khuyến mãi tập trung, và mọi thương nhân đều có quyền tham gia;
- Các đợt khuyến mãi trong các dịp lễ, tết theo quy định của pháp luật lao động, bao gồm: Đợt Tết Âm lịch: kéo dài 30 ngày trước ngày đầu tiên của năm Âm lịch, cùng với các ngày nghỉ lễ, tết khác. Thời gian khuyến mãi trong mỗi đợt khuyến mãi vào dịp lễ, tết không được phép vượt quá thời gian nghỉ theo quy định của pháp luật lao động.
2.5 Mức giảm giá tối đa áp dụng cho hàng hóa, dịch vụ khuyến mãi
- Mức giảm giá tối đa đối với hàng hóa, dịch vụ khuyến mãi không được vượt quá 50% giá trị của hàng hóa, dịch vụ đó trước khi tiến hành khuyến mãi.
- Đối với các chương trình khuyến mãi tập trung (theo giờ, ngày, tuần, tháng, mùa khuyến mãi) được tổ chức theo quy định tại Khoản 5 Điều 6, mức giảm giá tối đa sẽ được áp dụng như sau:
Điều 6: Hạn mức tối đa về hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại:
....
5. Chương trình khuyến mại tập trung theo quy định tại Khoản 4 Điều này gồm:
a) Chương trình do cơ quan nhà nước (cấp trung ương và cấp tỉnh) chủ trì tổ chức, trong một khoảng thời gian xác định, theo hình thức giờ, ngày, tuần, tháng, mùa khuyến mại nhằm thực hiện các chính sách phát triển kinh tế có mục tiêu của Quốc gia, của địa phương. Nhà nước có chính sách khuyến khích việc tổ chức các chương trình khuyến mại tập trung. Mọi thương nhân đều được quyền tham gia vào các chương trình;
b) Các đợt khuyến mại vào các dịp lễ, tết theo quy định của pháp luật lao động, gồm:
- Đợt Tết Âm lịch: 30 ngày ngay trước ngày đầu tiên của năm Âm lịch;
- Các ngày nghỉ lễ, tết khác. Thời hạn khuyến mại của từng đợt khuyến mại vào các dịp lễ, tết không được vượt quá thời gian nghỉ của các dịp lễ, tết tương ứng theo quy định của pháp luật lao động.
- Trong các trường hợp này, mức giảm giá tối đa đối với hàng hóa, dịch vụ khuyến mãi là 100%. Mức giảm giá 100% cũng sẽ được áp dụng đối với các hoạt động khuyến mãi trong khuôn khổ các chương trình, hoạt động xúc tiến thương mại do Thủ tướng Chính phủ quyết định.
- Mức giảm giá tối đa không áp dụng khi thực hiện khuyến mãi giảm giá cho các trường hợp sau:
- Hàng hóa và dịch vụ trong khuôn khổ chính sách bình ổn giá do Nhà nước thực hiện.
- Hàng thực phẩm tươi sống.
- Hàng hóa, dịch vụ trong trường hợp doanh nghiệp phá sản, giải thể, thay đổi địa điểm hoặc lĩnh vực sản xuất, kinh doanh.
3. Thực hiện đăng ký khuyến mại với Sở Công Thương:
Trả lời của Luật Sư:
Chúng tôi xin cảm ơn quý khách đã tin tưởng và gửi yêu cầu tư vấn đến Mytour. Sau khi xem xét kỹ lưỡng tình huống cụ thể của khách hàng, Mytour xin đưa ra câu trả lời như sau:
Nội dung tư vấn:
Chiết khấu thương mại là việc doanh nghiệp giảm một khoản tiền từ đơn giá hàng hóa bán cho khách hàng khi giao dịch đạt được giá trị và số lượng đã thỏa thuận trong hợp đồng. Đây là một loại tập quán thương mại, không được quy định chính thức trong các văn bản pháp lý về thương mại.
Theo quy định tại Điều 88 của Luật Thương mại năm 2005:
"Khuyến mại là hoạt động xúc tiến thương mại của thương nhân nhằm xúc tiến việc mua bán hàng hoá, cung ứng dịch vụ bằng cách dành cho khách hàng những lợi ích nhất định."
Cụ thể, việc áp dụng khuyến mại bán hàng với mức giá thấp hơn so với giá hàng hóa, dịch vụ trước đó phải được thông báo cho Sở Công Thương. Mặc dù có một số điểm tương đồng, nhưng điều kiện để áp dụng chiết khấu thương mại là thỏa thuận chiết khấu phải có trong hợp đồng và đạt đủ số lượng, giá trị hàng hóa đã thống nhất giữa hai bên. Ngoài ra, không yêu cầu thông báo với Sở Công Thương vì không có quy định áp dụng.
Cũng theo Công văn 246711/CT-TTHT ngày 04/03/2016 của Cục thuế TP. Hồ Chí Minh về chiết khấu thương mại và chiết khấu thanh toán:
"Trường hợp số tiền chiết khấu được lập khi kết thúc chương trình (kỳ) chiết khấu hàng bán thì được lập hóa đơn điều chỉnh kèm bảng kê các số hóa đơn cần điều chỉnh, số tiền, tiền thuế điều chỉnh theo quy định nêu trên. Đối với khách hàng không có hợp đồng bán hàng thì khoản chiết khấu thương mại này phải thực hiện theo đúng pháp luật về thương mại (Chương trình khuyến mãi Công ty phải đăng ký với Sở công Thương hoặc Bộ công Thương)."
Do đó, đối với trường hợp của bạn, nếu hợp đồng đã quy định rõ ràng về chiết khấu thương mại như bạn đã trình bày, thì không cần phải đăng ký với Sở Công Thương.
Kính chúc quý vị mọi điều tốt đẹp.