Bài giảng Nói và Nghe: Kể lại một truyện ngụ ngôn, Ngữ văn lớp 7, Chân trời sáng tạo
Ngữ văn 7 Chân trời sáng tạo bài Kể lại một câu chuyện ngụ ngôn
* Trước khi bắt đầu, hãy đặt ra những câu hỏi quan trọng:
- Định rõ mục tiêu khi nói là gì?
- Người nghe mục tiêu có thể là ai?
- Với mục đích và đối tượng nghe đó, nội dung và cách trình bày sẽ thế nào?
* Kể chuyện từ thế giới ngụ ngôn:
Bước 1: Chọn chủ đề, xác định người nghe, mục tiêu, không gian và thời gian trình bày
- Chọn một câu chuyện ngụ ngôn, có thể là của Việt Nam hoặc các dân tộc trên thế giới, mà bạn cảm thấy ấn tượng nhất để kể.
Bước 2: Tìm ý và xây dựng kịch bản
* Tìm ý: Để lấy ý cho bài kể chuyện, bạn có thể đáp lại những câu hỏi sau:
- Nhận diện nhân vật, sự kiện chính và diễn biến của chúng.
- Câu chuyện chúng ta học được điều gì về cuộc sống?
- Phân tích tính hài hước, sự phê phán trong truyện (thể hiện qua tình huống, nhân vật, hành động, lời thoại của nhân vật hoặc người kể chuyện).
- Làm thế nào để áp dụng yếu tố hài hước khi kể chuyện để tạo thêm sự thú vị cho người nghe?
- Cấu trúc câu chuyện cần tuân theo trình tự nào? Trong quá trình kể chuyện, có thể sử dụng các yếu tố phi ngôn ngữ không? Giọng điệu và biểu cảm cần thể hiện như thế nào để tự nhiên và sống động?
* Xây dựng kịch bản: Bản kịch có thể hình thành dựa trên một số ý chính như sau:
- Khai mạc: giới thiệu câu chuyện, nhân vật và có thể đặt câu hỏi kích thích sự tò mò của người nghe về bài học sẽ được rút ra từ câu chuyện.
- Phần chính: Kể theo diễn biến câu chuyện; linh hoạt thay đổi giọng điệu, kết hợp với yếu tố hài hước phù hợp với tình huống; có thể thêm vào miêu tả về dáng đi, biểu cảm của nhân vật, ...
- Kết luận: Tổng kết và đánh giá cá nhân về câu chuyện.
Bước 3: Thể hiện
Khi tiến hành bài kể chuyện, hãy chú ý đến những điểm sau:
- Tìm cách bắt đầu và kết thúc bài kể một cách cuốn hút.
- Chọn lựa và sử dụng từ ngữ phù hợp với ngôn ngữ nói.
- Diễn đạt mạnh mẽ, rõ ràng, tự nhiên, với giọng điệu tràn đầy hứng khởi.
- Phân chia thời gian trình bày bài nói một cách hợp lý và cân đối.
Bước 4: Giao lưu, đánh giá:
- Trong vai trò là người nói: tập trung ghi lại câu hỏi và nhận xét của người nghe, đồng thời đáp ứng một cách thích đáng. Thể hiện sự tôn trọng đối với ý kiến của người nghe.
- Dưới tư cách người nghe: đưa ra nhận xét hoặc đặt câu hỏi khuyến khích người nói giải thích thêm chi tiết hoặc làm rõ những điều chưa rõ.
Soạn bài Kể lại một câu chuyện ngụ ngôn, Ngữ văn lớp 7, Chân trời sáng tạo
* Ghi chú bài nói:
Xin chào cô (thầy) và các bạn. Tên của em là...
Hôm nay, em sẽ chia sẻ với cô và các bạn một câu chuyện ngụ ngôn mà em ấn tượng, có tựa đề 'Hai người bạn đồng hành và chú gấu'.
Mở đầu câu chuyện là hình ảnh của hai người bạn bước qua rừng sâu, đồng hành trên con đường dẫn tới bóng cây mát rợp. Bất ngờ, họ đối mặt với một chú gấu. Người bạn đi trước nhanh chóng leo lên cành cây và ẩn mình trong lá xanh tươi. Người còn lại đành nằm xuống, chôn đầu trong cát mặc kệ. Chú gấu đến gần, ngửi mãi và khi nó nhận ra người nằm xuống, nó chỉ hú lên, rồi lắc đầu rờn rợn và bỏ đi. Sau khi chú gấu rời khỏi, người từ trên cây hỏi: 'Chú gấu nói gì với cậu thế?'. Người nằm trong cát thông minh đáp: 'Chú ấy bảo tớ không nên tin vào những người bỏ mặc bạn bè'.
Câu chuyện kết thúc ở đây, qua đó em rút ra bài học sâu sắc về tình bạn chân thành. Người bạn đích thực là người luôn ở bên ta, dù cuộc hành trình trước mặt có gì khó khăn hay vui vẻ.
Em chân thành cảm ơn cô và mọi người đã dành thời gian lắng nghe câu chuyện 'Hai người bạn đồng hành và chú gấu' của em.
Để kể một câu chuyện ngụ ngôn, em cần hiểu rõ nội dung của câu chuyện. Cuối cùng, em cần rút ra những bài học sâu sắc ẩn sau câu chuyện. Hãy thực hành bằng cách kể chuyện cho bạn bè và người thân để rèn kỹ năng của mình.
Các bài văn mẫu lớp 7 khác:
- Soạn bài Sử dụng và thưởng thức những cách diễn đạt thú vị, hài hước khi nói và nghe, Ngữ văn lớp 7, Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Ôn tập bài 2, Ngữ văn lớp 7, Chân trời sáng tạo