Dù xe điện được sản xuất với tiêu chuẩn chống nước cao, nhưng điều đó không đồng nghĩa với việc không thể có nước xâm nhập.
Trong vài năm gần đây, đã xuất hiện nhiều bài đăng trên toàn thế giới về những chiếc xe điện dũng cảm vượt qua nước ngập sâu. Thông thường, người xem sẽ ngạc nhiên và kinh ngạc trước khả năng xuất sắc này của xe điện - đi qua nước sâu mà không gặp vấn đề gì. Tuy nhiên, điều này thực sự không nên thử.
Video dưới đây vừa được chia sẻ trên một trang mạng xã hội lớn, ghi lại cảnh một chiếc Tesla Model 3 ở Trung Quốc vượt qua một đoạn nước ngập sâu. Chiếc xe đang di chuyển trên một đoạn đường cao tốc, mặc dù di chuyển chậm nhưng vẫn tạo ra sóng nước tương đối lớn. Ở điểm sâu nhất, nước dường như phủ kín toàn bộ bánh xe. Nếu đây là một chiếc xe sử dụng động cơ đốt trong thì khả năng lớn là nước đã có thể xâm nhập vào động cơ và gây hỏng hóc.
Năm ngoái, đã xuất hiện nhiều video về các chiếc Tesla lội nước như trên trên mạng, khiến nhiều người còn đùa rằng xe điện của Tesla có thể biến thành thuyền. Thậm chí, CEO của Tesla, tỷ phú Elon Musk, từng khẳng định rằng mẫu sedan cao cấp của hãng - Tesla Model S - có thể nổi trong một thời gian ngắn; mẫu bán tải Cybertruck sắp ra mắt cũng được hãng khẳng định có thể 'vượt qua sông, hồ, thậm chí cả biển nếu mặt nước không quá động'.
Những khẳng định như vậy càng khiến chủ nhân xe điện nói chung và chủ nhân chiếc Tesla Model 3 ở trên tin rằng xe của họ sẽ không gặp vấn đề khi băng qua dòng nước ngập.
Một chiếc Tesla khác tại Trung Quốc từng tạo nên sự chú ý khi di chuyển giữa những chiếc xe xăng bị hỏng máy do ngập nước.
Mặc dù chiếc Model 3 trong video trên đã vượt qua đoạn đường ngập một cách an toàn, nhưng điều này không đảm bảo rằng nước không thấm vào các bộ phận quan trọng và gây hỏng xe.
Vào tháng 4, một người dùng mạng xã hội tự xưng là kỹ sư điện đã chia sẻ một sự kiện đáng chú ý. Theo đó, một chủ nhân xe Tesla đã lái chiếc xe của mình qua đường ngập trong vài giây; nhưng sau đó vài ngày, xe bất ngờ không thể khởi động. Khi được sửa chữa, họ phát hiện ra rằng pack pin của chiếc xe đã bị nước thấm vào và bắt đầu rỉ sét.
Thực tế, các bộ phận quan trọng của xe điện như pack pin hoặc động cơ điện đều được sản xuất theo tiêu chuẩn kín khí / kín nước cao. Tuy nhiên, cần nhớ rằng những bộ phận này (mặc dù được dán kín, bắt vít chặt) vẫn có thể có lỗ rò rỉ nhất định. Theo thời gian, và đặc biệt là trong quá trình xe di chuyển và rung động, độ kín khí / kín nước sẽ giảm, mở ra cơ hội cho nước xâm nhập và gây hỏng.
Ở Việt Nam, nhiều người sử dụng xe máy điện cũng đã bất ngờ khi sau vài năm sử dụng, ngay cả khi không lội nước, động cơ vẫn bị gỉ sét khi mở ra. Vì vậy, người dùng cần cẩn trọng khi sử dụng phương tiện của mình trong những tình huống cực đoan.