Xe ô tô số tự động mang lại sự thuận tiện khi điều khiển trong thành phố, trên đường cao tốc hoặc khi gặp kẹt xe, nhưng khi bạn phải đối mặt với những đoạn đường đèo dốc, cua ngoặt,... bạn cần phải cẩn thận hơn để đảm bảo an toàn khi lái xe.
Đầu tiên, hãy đọc kỹ hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất trước khi lái xe!
Ký hiệu cần số trên xe tự động
Các xe tự động (AT) của các hãng, ngoài vị trí của cần số được sắp xếp tương tự nhau (P, R, N, D), còn có các số “tay” như (3), (2), (1) hoặc (D3), (D2), (L), hoặc (L2),(L) hoặc (M+/-) tùy thuộc vào thiết kế của từng dòng xe. Với xe thiết kế M+/-, bạn có thể chọn số trong toàn bộ dải số (dành cho người lái xe AT muốn trải nghiệm như lái xe số sàn), thay vì chỉ có thể chọn các số thấp (1, 2, 3) như xe MT.
Các số tay này được sử dụng cho việc chạy trên đoạn đèo dốc hoặc các đoạn đường gập ghềnh, xấu. Lưu ý rằng, dù điều kiện thời tiết đẹp và không gặp kẹt xe, bạn cũng nên giữ tốc độ dưới 50 km/h.
- P (Park): Chế độ này chỉ được sử dụng khi dừng, đậu xe.
- R (Reverse): Số này dùng để cho xe lùi, lùi đậu xe.
- N (Neutral): Đây là số mo (Số 0) được sử dụng để ngắt hoàn toàn truyền động hộp số. Khi cần được kéo đi bằng xe cứu hộ, bạn nên sử dụng số này.
- D (Drive): Chế độ này để xe tiến về phía trước.
- M (Manual): Đây là chế độ số tay trực tiếp, được sử dụng để cộng trừ, tăng giảm cấp số khi bạn muốn vượt xe khác hoặc đi lên, xuống đoạn đường dốc.
- S (Sport): Khi chuyển sang chế độ này, xe sẽ tự động kích hoạt cơ chế lái thể thao.
- +/- hoặc lẫy số +/- trên vô lăng: Dùng để tăng giảm cấp số.
- D1, D2, D3 (còn được hiểu là số tiến 1, 2, 3): Bạn có thể chọn tùy ý số tay theo các cấp số 1, 2, 3.
- L, L1, L2 (Low): Tương tự như số 1 và 2 trên xe số sàn.
Kỹ thuật khi vượt đèo dốc
Khi chuẩn bị vượt đèo dốc, hãy giữ nguyên số D như khi đi trên đường phẳng. Với xe số tự động, hệ thống sẽ tự động chuyển số phù hợp dựa trên tính toán của ECU (Bộ Điều Khiển Điện Tử) từ vị trí của bướm ga và tốc độ của xe.
Bây giờ, bạn cần chuẩn bị cho quá trình xuống dốc. Tuy nhiên, đối với những dốc có độ nghiêng lớn, bạn có thể chuyển sang số tay để xe vượt dốc mạnh mẽ hơn.
Kỹ thuật khi đi xuống đèo dốc
Đối với những chiếc xe sử dụng hộp số tự động hoặc hộp số vô cấp (CVT), việc vượt đèo dốc tương đối dễ dàng cho tài xế vì họ chỉ cần kết hợp chân ga và chân phanh. Tuy nhiên, mọi thứ sẽ khác biệt khi xe đã vượt đỉnh và bắt đầu đi xuống.
Tác động của việc điều khiển xe số tự động xuống dốc không đúng cách
Khi đi xuống dốc, xe sẽ di chuyển theo quán tính, lực này tỷ lệ thuận với trọng lượng và tốc độ của xe. Nếu đi xuống dốc ở số cao, quán tính của xe sẽ lớn, để kiểm soát tốc độ, chúng ta sẽ phải sử dụng phanh, và càng phanh nhiều thì ma sát sẽ làm má phanh nóng hơn.
Cao nhiệt độ có thể làm mòn hoặc cháy má phanh, gây mất hiệu quả phanh tạm thời, đây là tình huống cực kỳ nguy hiểm. Khi xuống dốc, hạn chế việc sử dụng phanh, chỉ dùng khi cần thiết.
Làm thế nào để giảm phanh và kiểm soát tốc độ khi xuống dốc?
Kỹ thuật lái xe tự động khi xuống dốc an toàn
Kỹ thuật lái xe đảm bảo an toàn trên đường đèo dốc là: không thay đổi tốc độ đột ngột, không phanh gấp trừ trường hợp khẩn cấp. Nhớ cảnh báo trước khi vào cua và giữ chân phanh khi ôm cua.
Khi bắt đầu xuống dốc, đừng để cần số ở D nữa vì xe sẽ không hãm động cơ, thay vào đó, chuyển sang D3, L2 hoặc M- (giống như xe số sàn).
Khi lái trên đường đèo, hãy luôn giữ chân ở chân phanh. Nếu cảm thấy không an toàn khi xuống dốc, hãy chuyển sang D2, L hoặc M- để giảm tốc độ mà không cần sử dụng chân ga.
Giữ chân phanh sẽ giúp bạn xử lý tình huống bất ngờ hoặc khi cần dừng xe. Trên đoạn đường dốc ngắn, nên chuyển sang chế độ số tay, đơn giản là “lên dốc số nào thì xuống dốc số đó” (ví dụ: lên dốc ở D, xuống dốc ở D2, D3).
Tốc độ an toàn không chỉ là một con số cụ thể, mà là tốc độ mà người lái vẫn có thể kiểm soát được chiếc xe, ngay cả khi phanh ít. Khi xuống dốc, cần điều chỉnh ga để xe không bị quán tính.
Lưu ý khi lái trên các đoạn đường đèo vì tầm nhìn kém, tuân thủ luật giao thông, tuyệt đối không vượt ẩu (dù có phải chờ sau xe tải, bạn cũng phải kiên nhẫn mà không vượt ở những đoạn không an toàn).
Trên đoạn đường gập ghềnh, xen lẫn, thay vì để xe ở D, nên chuyển sang D3/D2 hoặc M- để giảm số lần chuyển số tự động, giữ cho hộp số không nóng và kiểm soát tốc độ một cách ổn định.
Một số điều cần nhớ khi lái xe tự động trên đường dốc
Kiểm soát tốc độ
Chìa khóa để lái xe tự động an toàn trên đường dốc là tìm được sự cân bằng giữa phanh và ga, đồng thời chọn số phù hợp với độ dốc để kiểm soát tốc độ và có thể dừng xe khi cần thiết.
Luôn kiên nhẫn
Một điều quan trọng nữa là sự kiên nhẫn. Di chuyển trên đèo không chỉ nguy hiểm vì địa hình đồi dốc mà còn vì tầm nhìn hạn chế. Không bao giờ được vượt ẩu vì điều đó đe dọa an toàn của mọi người. Độ dốc của đường đèo sẽ giảm sức mạnh của xe, làm cho việc vượt trở nên khó khăn hơn so với đường bằng.
Tập trung cực độ
Hơn nữa, lái xe số tự động trên đèo đòi hỏi sự tập trung cao độ, việc xe liên tục dao động có thể gây căng thẳng. Nếu cảm thấy mệt mỏi, hãy tìm chỗ nghỉ để thư giãn và phục hồi sức khỏe.