Trong chương trình học Ngữ văn lớp 7, học sinh sẽ khám phá nhiều kiến thức thú vị và hữu ích.
Hôm nay, Mytour sẽ giới thiệu tài liệu Chinh phục trang 53 với bài viết Ôn tập (trang 53), thuộc sách Sáng tạo ở Địa cầu, tập 1. Mời bạn tham khảo nội dung chi tiết dưới đây.
Chinh phục trang 53 với bài Ôn tập
Câu 1. Để khẳng định rằng Ếch ngồi đáy giếng, Thầy bói xem voi, Hai người bạn đồng hành và con gấu, Chó sói và chiên con là truyện ngụ ngôn, chúng ta cần dựa vào đề tài, nhân vật, sự kiện, cốt truyện, không gian và thời gian.
Đề khẳng định rằng Ếch ngồi đáy giếng, Thầy bói xem voi, Hai người bạn đồng hành và con gấu, Chó sói và chiên con là truyện ngụ ngôn cần dựa vào: đề tài, nhân vật, sự kiện, cốt truyện, không gian và thời gian.
Câu 2. Cái nhìn hạn hẹp của nhân vật con ếch và các ông thầy bói đã mang lại hậu quả như thế nào? Bài học chung có thể rút ra từ hai truyện Ếch ngồi đáy giếng và Thầy bói xem voi là gì?
- Cái nhìn hạn hẹp của nhân vật con ếch và các ông thầy bói đã mang lại hậu quả: Ếch bị con trâu đi qua dẫm bẹp; Năm ông thầy bói đánh nhau toác đầu chảy máu.
- Bài học chung: Mọi người cần tránh việc có cái nhìn hạn hẹp, chú trọng đến cảnh quan toàn diện khi muốn hiểu biết về sự vật, sự việc.
Câu 3. Trong hai truyện Hai người bạn đồng hành và con gấu, Chó sói và chiên con, bạn thích truyện nào hơn? Và tại sao?
Truyện mà tôi yêu thích là Hai người bạn đồng hành và con gấu. Bởi vì truyện đã xây dựng tình huống hấp dẫn và mang lại bài học ý nghĩa về tình bạn cũng như đánh giá cao trí tuệ của con người.
Câu 4.
a. Khi viết một bài văn kể lại một sự việc có thật liên quan đến nhân vật/sự kiện lịch sử, bạn cần chú ý đến những điều gì?
b. Trong bài văn mà bạn vừa viết, hãy tìm những đoạn văn, câu văn mà bạn nghĩ nên sử dụng dấu chấm lửng, chỉnh sửa và đặt dấu chấm lửng sao cho phù hợp.
Gợi ý:
a. Lưu ý:
- Sự việc cần phải thật, liên quan đến nhân vật hoặc sự kiện lịch sử.
- Thuật lại sự việc theo một trình tự hợp lý.
- Sử dụng ngôi kể phù hợp.
- Kết hợp các phương thức biểu đạt như miêu tả, biểu cảm...
b. Học sinh tự tìm hiểu.
Câu 5. Cho biết:
a. Làm thế nào để chuẩn bị và trình bày một bài nói kể lại một truyện ngụ ngôn một cách hấp dẫn?
b. Làm thế nào để rèn luyện khả năng sử dụng và thưởng thức những cách nói thú vị, hóm hỉnh khi nghe bằng cách nào?
Gợi ý:
a.
- Bước 1: Xác định chủ đề, đối tượng nghe, mục đích, không gian và thời gian nói.
- Bước 2: Tìm ý, lập kế hoạch
- Bắt đầu: Giới thiệu câu chuyện, nhân vật và đặt ra câu hỏi để người nghe có thể dự đoán được bài học sau khi nghe kể.
- Phần chính: Kể theo diễn biến câu chuyện (từ sự kiện đầu tiên đến sự kiện cuối cùng), thay đổi giọng điệu phù hợp, thể hiện sự hài hước ở những điểm cần thiết, có thể thêm vào một số từ ngữ, câu văn để miêu tả cử chỉ, hành động của nhân vật.
- Kết thúc: Nhận xét, đánh giá tổng quan về câu chuyện.
- Bước 3: Trình diễn
- Tìm cách mở đầu và kết thúc bài kể một cách hấp dẫn.
- Chọn từ ngữ phù hợp với ngôn ngữ nói.
- Nói to, rõ ràng, hào hứng, tự nhiên.
- Phân chia thời gian kể câu chuyện hợp lý.
b.
- Sử dụng một số kỹ thuật ngôn ngữ: chơi chữ, lối diễn đạt quá…
- Sử dụng cử chỉ, hành động…
Câu 6. Đề cập đến một số điểm quan trọng khi sử dụng dấu chấm lửng.
- Sử dụng đúng mục đích, tránh việc lạm dụng.
- Vị trí đặt dấu chấm lửng trong câu cần phải hợp lý…
Câu 7. Theo bạn, những tình huống, câu chuyện, nhân vật trong truyện ngụ ngôn có thể dạy cho chúng ta điều gì?
Các bài học triết lý và kinh nghiệm có thể áp dụng vào cuộc sống hàng ngày.