Trong nhiều năm qua, các nền kinh tế ở Đông Nam Á đã phát triển nhờ vào du lịch, nhưng đại dịch Covid-19 đã gây ra nhiều khó khăn trong việc giảm thiểu tổn thất cho các quốc gia này.
Trong những năm gần đây, du lịch đã trở thành ngành tạo ra nhiều việc làm nhất ở châu Á. Hội đồng Du lịch và Lữ hành Thế giới ước tính rằng trong vòng 5 năm qua, mỗi 3 việc làm mới được tạo ra thì có 1 việc làm thuộc ngành này.
Ngoài ra, du lịch cũng có những ảnh hưởng gián tiếp đến nền kinh tế của mỗi quốc gia, vì mỗi đồng tiền được chi tiêu trong việc đi du lịch thường đi kèm với việc chi tiêu cho mua sắm, ăn uống và đồ lưu niệm.
Đại dịch Covid-19 đã đặt ra những thách thức chưa từng có cho nền kinh tế của nhiều quốc gia Đông Nam Á, mà trong đó du lịch chiếm vai trò quan trọng. Ảnh: AFP.Mức thiệt hại chưa từng có
Tuy nhiên, sự xuất hiện của Covid-19 đã làm suy yếu những thành tựu này, và đôi khi dẫn đến những thay đổi vĩnh viễn trong ngành. Du lịch hàng không đã chịu tổn thất nặng nề và gần như trở về mức không có do các hạn chế nghiêm ngặt vẫn tiếp tục được áp dụng.
Công ty nghiên cứu dữ liệu trong ngành khách sạn và du lịch, STR, cho biết tỷ lệ lấp đầy phòng ở châu Á đã giảm 43 điểm % từ tháng 6/2019 đến tháng 6/2020. Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) dự đoán rằng du lịch quốc tế bằng đường hàng không chỉ có thể thoát khỏi khủng hoảng vào năm 2024, và nhiều chuyên gia vẫn cảm thấy lạc quan về điều này.
Hiện nay, động lực thúc đẩy sự phát triển của châu Á đang diễn ra ngược lại. Điều này có nghĩa là mỗi triệu USD mất đi từ doanh thu du lịch quốc tế có thể dẫn đến việc mất từ 2 đến 3 triệu USD thu nhập cho một quốc gia. Tác động lan rộng này cũng ảnh hưởng đến các ngành kinh tế khác, cung cấp hàng hóa và dịch vụ cho du lịch nghỉ dưỡng, theo ước tính của Hội nghị Liên Hợp Quốc về Thương mại và Phát triển (UNCTAD).
UNCTAD cũng dự đoán rằng sự đình trệ đột ngột của ngành du lịch toàn cầu có thể gây ra tổn thất lên đến 3,3 nghìn tỷ USD trong năm nay, trong một ngành có giá trị lên đến 9 nghìn tỷ USD. Con số này chỉ đúng trong trường hợp cuộc khủng hoảng chỉ kéo dài trong 12 tháng.
“Đối với hầu hết các khu vực trên thế giới, kể cả châu Á, ngành du lịch từ một động lực kinh tế to lớn đã trở thành một bóng đen so với trước đây”, ông Chetan Kapoor, đồng sáng lập của Videc, một công ty phân tích dữ liệu trong ngành du lịch, nhận định.
Các doanh nghiệp du lịch ở hầu hết các quốc gia đều đang cố gắng vượt qua cơn bão với sự hỗ trợ từ chính phủ, cũng như tự giải cứu bằng những biện pháp chưa từng thấy. Tại Thái Lan, chính phủ đã tăng số ngày nghỉ lễ để khuyến khích du lịch nội địa, và công bố gói trợ giá 720 triệu USD để giảm giá phòng khách sạn cho người dân. Tuy nhiên, tại Bangkok, các nhà hàng có sao Michelin đã phải chuyển sang bán đồ mang đi, trong khi hãng hàng không quốc gia Thai Airways đang phải đối mặt với lỗ lớn.
Hội đồng Du lịch và Lữ hành Thế giới (WTTC) ước tính có thể có tới 30 triệu lao động trong ngành du lịch ở châu Á sẽ mất việc làm do đại dịch Covid-19.Ngành du lịch ở Thái Lan đóng góp 18% vào GDP của quốc gia này, xếp thứ hai trong khu vực Đông Nam Á chỉ sau Campuchia.
Chính phủ hỗ trợ tài chính cho người dân đi du lịch trong nước
Ngoài việc giảm giá phòng khách sạn, chính phủ Thái Lan còn cung cấp 2 triệu vé máy bay với tỷ lệ giảm giá 40% (không quá 1.000 Baht), người dân chỉ cần thanh toán phần còn lại. Đây là một phần của gói kích cầu du lịch nội địa có tên “Chúng ta cùng đi” của chính phủ Thái Lan.
Cục Du lịch Thái Lan đang đối mặt với thách thức là lấp đầy các phòng khách sạn vào các ngày trong tuần, và một trong những giải pháp được đề xuất là cho phép công chức hoặc nhân viên văn phòng làm việc từ xa, không cần phải ở nhà và kết nối qua internet.
Tại Malaysia, chiến dịch Visit Malaysia Year 2020 với mục tiêu đạt 30 triệu lượt du khách và doanh thu 24 tỷ USD trong năm đã bị hủy vào tháng 3 do đại dịch gây ra sự trì trệ trong việc di chuyển toàn cầu. Để phục hồi ngành du lịch, Thủ tướng Malaysia Muhyiddin Yassin đã thông báo rằng chính phủ sẽ triển khai các chương trình cắt giảm thuế mạnh mẽ.
Việc gia hạn thêm ba tháng cho việc hoãn nộp thuế của các công ty du lịch, đại lý, khách sạn và hãng hàng không đã được áp dụng, và tất cả đều được miễn thuế trong sáu tháng đầu năm 2021. Lao động trong ngành du lịch cũng được miễn thuế thu nhập cá nhân.
Bà Nancy Shukri, Bộ trưởng Du lịch, Nghệ thuật và Văn hóa Malaysia, cho biết rằng sự phục hồi của du lịch trong nước không đảm bảo sự sống khỏe mạnh trở lại cho toàn bộ ngành khách sạn và lưu trú, nhưng có thể giảm bớt tác động đến nền kinh tế nói chung.
“Du lịch nội địa sẽ giữ cho các doanh nghiệp nhỏ hoạt động, và thúc đẩy nền kinh tế địa phương cho đến khi du lịch quốc tế hoạt động trở lại”, bà Shukri chia sẻ với Channel NewsAsia.
Chính phủ các quốc gia Đông Nam Á đang cố gắng khuyến khích du lịch nội địa, nhưng đối với những khu vực chủ yếu phụ thuộc vào khách du lịch quốc tế như đảo Bali của Indonesia, điều này trở nên khó khăn.Một quốc gia khác phụ thuộc chủ yếu vào du lịch quốc tế là Singapore. Với diện tích nhỏ bé, Singapore không có nhiều hy vọng vào việc phục hồi qua du lịch nội địa. Dân số Singapore đã chi khoảng 18 tỷ USD cho du lịch nước ngoài vào năm 2018, và Ủy ban Du lịch Singapore (STB) mong muốn thu được 10% số tiền này thông qua gói kích thích du lịch nội địa có tên là SingapoRediscovers.
Theo sáng kiến này, mỗi công dân Singapore từ 18 tuổi trở lên sẽ nhận được một phiếu quà tặng điện tử trị giá 100 đô la Singapore để sử dụng cho kỳ nghỉ hoặc mua vé tham quan các địa điểm giải trí trên khắp đảo quốc sư tử.