Chính sách thúc đẩy du lịch nội địa tại Đông Nam Á

Bởi: Mytour.vn

Nội dung bài viết
  • Trải qua nhiều năm, du lịch đã đóng góp đáng kể vào sự phát triển của các nền kinh tế Đông Nam Á. Tuy nhiên, đại dịch Covid-19 đã đặt ra nhiều thách thức, khiến các quốc gia này phải đối mặt với những khó khăn trong việc giảm thiểu thiệt hại.
  • Thiệt hại lớn chưa từng có trong lịch sử
  • Chính phủ đầu tư để khuyến khích người dân du lịch trong nước.
  • Trải qua nhiều năm, du lịch đã đóng góp đáng kể vào sự phát triển của các nền kinh tế Đông Nam Á. Tuy nhiên, đại dịch Covid-19 đã đặt ra nhiều thách thức, khiến các quốc gia này phải đối mặt với những khó khăn trong việc giảm thiểu thiệt hại.

    Trong thập kỷ gần đây, ngành du lịch đã trở thành một nguồn việc làm quan trọng nhất tại châu Á. Hội đồng Du lịch và Lữ hành Thế giới ước tính rằng trong suốt 5 năm qua, mỗi 3 công việc mới được tạo ra thì có 1 công việc trong ngành này.

    Bên cạnh đó, du lịch còn tạo ra những ảnh hưởng gián tiếp đối với nền kinh tế của mỗi quốc gia. Mỗi đồng tiền được chi tiêu trong các chuyến tham quan và nghỉ dưỡng đều đồng thời kích thích hoạt động mua sắm, ăn uống và mua đồ lưu niệm.

    Đại dịch Covid-19 đã gây ra những thách thức lớn cho nền kinh tế của nhiều quốc gia Đông Nam Á, đặc biệt là những quốc gia phụ thuộc nhiều vào ngành du lịch. Hình ảnh: AFP.

    Thiệt hại lớn chưa từng có trong lịch sử

    Tuy nhiên, sự xuất hiện của Covid-19 đã làm suy giảm những thành tựu này, đặt ra những thách thức và thay đổi vĩnh viễn trong ngành. Du lịch bằng đường hàng không đã giảm mạnh và gần như trở về con số 0 do các hạn chế nghiêm ngặt vẫn được áp dụng.

    Công ty STR, chuyên phân tích dữ liệu về khách sạn và du lịch, cho biết tỷ lệ lấp đầy phòng ở châu Á đã giảm 43 điểm % từ tháng 6/2019 đến tháng 6/2020. Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) dự đoán du lịch quốc tế bằng đường hàng không sẽ chỉ hồi phục vào năm 2024, và nhiều chuyên gia vẫn lạc quan với dự đoán này.

    Ngày nay, động cơ đẩy sự tăng trưởng của châu Á đang hoạt động ngược chiều. Mỗi 1 triệu USD mất từ doanh thu du lịch, quốc gia có thể mất từ 2 đến 3 triệu USD thu nhập. Tác động này cũng lan tỏa đến các ngành kinh tế khác, làm cung cấp hàng hóa và dịch vụ cho du khách giảm sút, theo ước tính của Hội nghị Liên Hợp Quốc về Thương mại và Phát triển (UNCTAD).

    UNCTAD cũng dự đoán rằng sự sụp đổ đột ngột của ngành du lịch toàn cầu có thể gây thiệt hại 3,3 nghìn tỷ USD trong năm nay, trong một ngành có giá trị lên đến 9 nghìn tỷ USD. Con số này được tính toán trong tình huống khủng hoảng kéo dài 12 tháng.

    “Với hầu hết các khu vực trên thế giới, bao gồm cả châu Á, ngành du lịch từ một động lực kinh tế lớn đã trở thành bóng tối so với trước đây”, ông Chetan Kapoor, đồng sáng lập của Videc - công ty phân tích dữ liệu du lịch, nhận định.

    Các doanh nghiệp du lịch ở hầu hết các quốc gia đều phải đối mặt với những thách thức lớn, cố gắng vượt qua khó khăn với sự hỗ trợ của chính phủ và thực hiện những biện pháp cứu nguy chưa từng thấy. Tại Thái Lan, chính phủ đã tăng số ngày nghỉ lễ để khuyến khích du lịch trong nước và công bố gói hỗ trợ 720 triệu USD giảm giá phòng khách sạn cho người dân. Tuy nhiên, ở Bangkok, các nhà hàng có sao Michelin phải chuyển sang bán đồ mang đi, trong khi hãng hàng không quốc gia Thai Airways đối mặt với những thách thức lớn với khoản lỗ khổng lồ.

    Hội đồng Du lịch và Lữ hành Thế giới (WTTC) dự đoán khoảng 30 triệu lao động trong ngành du lịch châu Á sẽ mất việc vì đại dịch Covid-19. Ảnh: Nikkei Asia.

    Du lịch làm đóng góp 18% vào GDP Thái Lan, xếp thứ hai ở Đông Nam Á chỉ sau Campuchia.

    Chính phủ đầu tư để khuyến khích người dân du lịch trong nước.

    Ngoài việc hỗ trợ giá phòng khách sạn, chính phủ Thái Lan còn giảm giá cho 2 triệu vé máy bay với tỷ lệ 40% giá vé (không vượt quá 1.000 Baht), người dân chỉ cần thanh toán phần còn lại. Đây là một phần của gói kích cầu du lịch nội địa có tên là “Chúng ta đi cùng nhau” của chính phủ Thái Lan.

    Tổng cục Du lịch Thái Lan đặt ra thách thức là làm đầy các phòng khách sạn vào những ngày trong tuần. Một trong những đề xuất là cho phép công chức làm việc từ xa, nhưng không cần phải làm việc tại nhà và kết nối qua internet.

    Tại Malaysia, chiến dịch Visit Malaysia Year 2020 với mục tiêu 30 triệu lượt khách du lịch và doanh thu 24 tỷ USD trong năm đã bị hủy bỏ vào tháng 3. Thủ tướng Malaysia Muhyiddin Yassin đã tuyên bố các chương trình cắt giảm thuế mạnh mẽ để kích thích lại ngành du lịch.

    Việc hoãn nộp thuế được gia hạn thêm ba tháng cho các doanh nghiệp du lịch, đại lý, khách sạn và hãng hàng không, và tất cả sẽ không phải nộp thuế trong sáu tháng đầu năm 2021. Lao động ngành du lịch cũng được miễn thuế thu nhập cá nhân.

    Bà Nancy Shukri, Bộ trưởng Du lịch, Nghệ thuật và Văn hóa Malaysia, nói rằng du lịch nội địa không thể làm cho toàn bộ ngành khách sạn và lưu trú sống khỏe trở lại, nhưng có thể giảm tác động đến nền kinh tế nói chung.

    “Du lịch nội địa giữ chân doanh nghiệp nhỏ và kích thích nền kinh tế địa phương đến khi du lịch quốc tế hồi phục”, bà Shukri chia sẻ với Channel NewsAsia.

    Chính phủ Đông Nam Á đang tìm cách kích thích du lịch nội địa, nhưng đối với những khu vực phụ thuộc nhiều vào du khách quốc tế như đảo Bali của Indonesia, phương án này gặp khó khăn. Ảnh: AP.

    Singapore, một quốc gia phụ thuộc chủ yếu vào khách du lịch nước ngoài, không đặt quá nhiều kỳ vọng vào du lịch nội địa. Dân Singapore chi khoảng 18 tỷ USD cho du lịch nước ngoài trong năm 2018. Ủy ban Du lịch Singapore (STB) hy vọng gói kích thích du lịch nội địa SingapoRediscovers sẽ thu hút 10% số tiền này.

    Theo sáng kiến này, mọi công dân Singapore từ 18 tuổi trở lên sẽ nhận một phiếu khuyến mại kỹ thuật số trị giá 100 dollar Singapore để sử dụng cho kỳ nghỉ hoặc mua vé tham quan các địa điểm giải trí trên khắp đảo quốc sư tử.

      Khám phá ngay với 12 trải nghiệm thú vị, những điểm giải trí hấp dẫn nhất tại đảo ngọc Phú Quốc. [Đánh giá địa bàn] Khám phá bí mật ẩm thực tại các quán bún quậy nổi tiếng ở Phú Quốc Đặc sản Phú Quốc độc đáo với 28 món ngon nổi tiếng, một lần thử là mê muốn.
    Nội dung được phát triển bởi đội ngũ Mytour với mục đích chăm sóc và tăng trải nghiệm khách hàng. Mọi ý kiến đóng góp xin vui lòng liên hệ tổng đài chăm sóc: 1900 2083 hoặc email: [email protected]
    Bài viết tương tự