Nhờ đó, học sinh sẽ viết đúng chính tả, trình bày đẹp để đạt kết quả cao trong các bài kiểm tra, thi sắp tới. Mời học sinh cùng theo dõi bài viết dưới đây của Mytour để học tốt Chính tả tuần 6:
Hướng dẫn giải bài Chính tả SGK Tiếng Việt 5 tập 1 trang 55, 56
Câu 1
Ghi nhớ - Viết lại: Ê-mi-li, con... (từ Ê-mi-li con ôi... đến hết)
Đáp án:
Ê-mi-li con ôi!
Trời đã sắp tối...
Cha không thể đưa con về nữa!
Khi ngọn lửa đã bùng cháy sáng rực
Hôm nay mẹ sẽ đến tìm con
Con sẽ ôm mẹ và hôn mẹ
Và con sẽ nói với mẹ:
Cha đã ra đi, mong mẹ đừng buồn!
Oa-sinh-tơn
Hoàng hôn đã buông
Ôi những linh hồn
Còn tồn tại hay đã mất?
Đã đến lúc lòng ta rực sáng nhất!
Ta đốt bản thân ta
Để ngọn lửa sáng lên sự thật rõ ràng
Lưu ý:
- Diễn đạt chính xác các câu thơ 3 và 4 trong bài Ê-mi-li, con...
- Lưu ý ghi chính xác tên các quốc gia nước ngoài.
Câu số 2
Tìm các từ có ưa hoặc ươ trong hai dòng thơ dưới đây. Phân tích cách ghi dấu thanh ở các từ đó.
Thuyền neo, thuyền đi đã hạ buông mui
Mưa rải rác, ấm biển chân trời
Chiếc tàu đưa cá về bến cảng
Khói hòa quyện mây, tưởng như đảo giữa biển.
Đứa bé trên thuyền vui vẻ giỡn nước
Mưa xuân tươi mát cả cây buồm
Biển bằng phẳng không dòng chảy ngược
Cơm trưa giữa trời mưa, gạo trắng thơm.
Đánh Giá
Giải đáp:
- Các từ có ưa, ươ: lưa, thưa, mưa, tưởng, nước, tươi, ngược, giữa.
- Nhận xét về cách đánh dấu thanh:
- Trong từ chứa ưa (không có âm cuối), dấu thanh đặt ở chữ cái đầu tiên của âm chính - ư. Các từ lưa thưa, mưa không được đánh dấu thanh vì chúng có thanh ngang.
- Trong các từ tưởng, nước, ngược (có âm cuối), dấu thanh đặt ở chữ cái thứ hai của âm chính - ơ. Từ tươi không được đánh dấu thanh vì nó có thanh ngang.
Câu thứ 3
Tìm từ có chứa ưa hoặc ươ phù hợp với mỗi chỗ trống trong các thành ngữ, tục ngữ sau:
- Cầu được, ước thấy.
- Năm nắng, mười mưa.
- Ước chảy đá mòn.
- Lửa thử vàng, gian nan thử sức.
Giải đáp:
- Cầu được, ước thấy: đạt được như mong muốn, ước mơ.
- Năm nắng, mười mưa: trải qua nhiều khó khăn, gian truân.
- Ước chảy đá mòn: kiên nhẫn, dũng cảm.
- Lửa thử vàng, gian nan thử sức: thử thách, rèn luyện.
Kiểm tra Chính tả bài Ê-mi-li, con...
Câu 1: Bài thơ là từ chính chú công dân Mĩ Mo-ri-xơn dành cho ai?
A. Người phụ nữ có tên là Ê-mi-li và đứa con gái 18 tháng tuổi.
B. Người mẹ tên là Ê-mi-li và đứa con gái 18 tháng tuổi.
C. Đứa con gái 18 tháng tuổi có tên là Ê-mi-li.
D. Đứa con trai 18 tháng tuổi có tên là Ê-mi-li.
Lời giải:
Bài thơ là sự diễn đạt của chú công dân Mĩ Mo-ri-xơn gửi đến đứa con gái 18 tháng tuổi mang tên là Ê-mi-li.
Chọn đáp án: C
Câu 2: Lý do tại sao nhà thơ Tố Hữu viết bài thơ Ê-mi-li, con…?
A. Vì nhà thơ Tố Hữu cảm động trước hành động tự thiêu của một công dân Mĩ để phản đối chiến tranh tại Việt Nam.
B. Vì nhà thơ Tố Hữu bị cảm động trước hành động biểu tình chống chiến tranh tại Việt Nam của một công dân Mĩ.
C. Vì nhà thơ Tố Hữu đã mơ thấy câu chuyện đó nên có cảm xúc viết thành thơ.
D. Vì Ê-mi-li là con gái của một công dân Mĩ đã tự thiêu để phản đối chiến tranh, nhờ đó nhà thơ Tố Hữu viết bài thơ.
Lời giải:
Nhà thơ Tố Hữu viết bài thơ Ê-mi-li, con… vì bị cảm động trước hành động tự thiêu để phản đối chiến tranh tại Việt Nam của một công dân Mĩ.
Chọn đáp án: A
Câu 3: Chú Mo-ri-xơn nói với con rằng “cha đi vui” vì muốn an ủi vợ con giảm bớt đau buồn, bởi chú đã ra đi một cách thanh thản và tự nguyện. Đúng hay sai?
A. Đúng
B. Sai
Lời giải:
Chú Mo-ri-xơn nói với con rằng “cha đi vui” để an ủi vợ con giảm bớt đau buồn, vì chú đã ra đi một cách thanh thản và tự nguyện.
Do đó, nhận định trên là chính xác.