Chính tả Luật bảo vệ môi trường để hỗ trợ học sinh lớp 5, hiểu cách trả lời 3 câu hỏi trong SGK Tiếng Việt 5 tập 1 trang 103, 104. Đồng thời, giúp học sinh phân biệt âm đầu l/n, âm cuối n/ng.
Điều này giúp học sinh viết chính tả chính xác, trình bày đẹp mắt để đạt điểm cao trong các bài kiểm tra, kỳ thi sắp tới. Mời các bạn cùng đọc bài viết sau đây của Mytour để hiểu rõ hơn về kiến thức, học tốt bài Chính tả lớp 5 tuần 11:
Hướng dẫn giải Chính tả trong SGK Tiếng Việt 5 tập 1 trang 103, 104
Câu hỏi 1
Nghe – viết:
Luật Bảo vệ môi trường
Điều 3, khoản 3
“Hoạt động bảo vệ môi trường” là để giữ cho môi trường sạch đẹp và lành mạnh; ngăn chặn và giảm thiểu các tác động tiêu cực lên môi trường; ứng phó với các sự cố môi trường; xử lý và khắc phục ô nhiễm và suy thoái môi trường; phục hồi và cải thiện môi trường; sử dụng tài nguyên thiên nhiên một cách bền vững và tiết kiệm; bảo vệ sự đa dạng của hệ sinh thái.
Lưu ý:
- Viết một đoạn về Luật bảo vệ môi trường.
- Lưu ý chính tả đúng các từ cần viết hoa và dễ sai như: phòng ngừa, ứng phó, suy thoái...
Câu hỏi 2
a) Trong mỗi cột của bảng dưới đây, ghi một cặp từ chỉ khác nhau ở âm đầu l hoặc n. Hãy tìm các từ chứa những âm đó.
lắm | lấm | lương | lửa |
nắm | nấm | nương | nửa |
M: thích lắm / nắm cơm
b) Trong mỗi cột của bảng dưới đây, ghi một cặp từ chỉ khác nhau ở âm cuối n hoặc ng. Hãy tìm các từ chứa những âm đó.
trăn | dân | răn | lượn |
trăng | dâng | răng | lượng
|
M: suy tư / ánh trăng
Trả lời:
Dưới đây là một số từ ngữ:
Câu hỏi 3
Tìm kiếm nhanh
a) Các từ bắt đầu bằng âm n.
M: náo nức
b) Các từ mô tả âm thanh kết thúc bằng âm ng.
M: oang oang
Trả lời:
a) Các từ bắt đầu bằng âm n: na ná, nai nịt, nài nỉ, năn nỉ, nao nao, náo nức, nắc nẻ, năng nổ, nao núng, nỉ non, nằng nặc, nôn nao, nết na, nặng nề, nức nở, nấn ná, nõn nà, nâng niu, nơm nớp, nể nang,...
b) Các từ mô tả âm thanh kết thúc bằng âm ng: loong coong, boong boong, loảng xoảng, leng keng, sang sảng, đùng đoàng, ăng ẳng,...
Bài tập Chính tả: Luật bảo vệ môi trường
Câu hỏi 1: Mỗi cột trong bảng dưới đây ghi một cặp từ chỉ khác nhau ở âm cuối n và ng. Hãy tìm các từ chứa các âm đó được viết đúng chính tả trong các đáp án sau:
Trăn | Dân | Răn | Lượn |
Trăng | Dâng | Răng | Lượng |
A. con trăn/ ánh trăng; nhân dân / hiến dâng; răn dạy / răng cửa; khối lượn / bay lượng.
B. con trăng/ánh trăn; dân làng/dâng hiến; răn dạy/cái răng; khối lượn/bay lượng.
C. con trăn/ánh trăng; dân tộc/dâng hiến; răn dạy/răng hàm; bay lượn/ước lượng.
D. con trăng/ánh trăng; dâng tộc/dân hiến; răn dạy/răng hàm; bay lượn/ước lượng.
Trả lời:
Câu viết đúng là:
con trăn/ánh trăng; dân tộc/dâng hiến; răn dạy/răng hàm; bay lượn/ước lượng.
Chọn đáp án: C.
Câu hỏi 2: Mỗi cột trong bảng dưới đây ghi một cặp từ chỉ khác nhau ở âm đầu l hoặc n. Hãy tìm các từ chứa các âm đó được viết đúng trong các đáp án dưới đây:
Lắm | Lám | Lương | Lửa |
Nắm | Nấm | Nương | Nửa |
A. Thích lắm/ nắm tay, lấm tấm/ nấm rơm, tiền lương/ nương rẫy, non lửa/ ngọn nửa.
B. Lắm khi/nắm cơm, lấm tấm/nấm rơm, tiền lương/lương rẫy, ngọn lửa/nửa vầng trăng.
C. Lắm khi/nắm cơm, lấm tấm/nấm rơm, tiền lương/nương rẫy, ngọn lửa/nửa tháng.
D. Thích lắm/ nắm tay, lấm tấm/ nấm rơm, tiền lương/ lương rẫy, non lửa/ ngọn nửa.
Trả lời:
Lắm khi/nắm cơm, lấm tấm/nấm rơm, tiền lương/nương rẫy, ngọn lửa/nửa tháng.
Chọn đáp án: C.
Câu hỏi 3: Phát hiện lỗi chính tả trong câu sau:
Một sớm chủ nhật đầu xuân, khi mặt trời vừa hé mây nhìn xuống, Thu phát hiện ra chú chim lông xanh biếc sà xuống cành nụu. Ló săm soi, mổ mổ mấy con sâu rồi thản nhiên rỉa cánh, hót nên mấy tiếng níu ríu.
Trả lời:
Một sớm chủ nhật đầu xuân, khi mặt trời vừa hé mây nhìn xuống, Thu phát hiện ra chú chim lông xanh biếc sà xuống cành nụu. Lờ săm soi, mổ mổ mấy con sâu rồi thản nhiên rỉa cánh, hót nút mấy tiếng níu ríu.
Các lỗi chính tả trong bài là: nụu, Lờ, nút, níu
Chỉnh sửa:
nựu-> lựu, Ló -> Nó, nên -> lên, níu-> líu
Câu 4: Con vui lòng điền từ còn trống để hoàn tất đoạn văn sau:
Đình chỉ; đáp ứng; phòng tránh; 'Hành động bảo vệ môi trường'
Luật Bảo vệ môi trường (Điều 3, Khoản 3)
...... là việc duy trì môi trường trong lành, sạch đẹp; ........, hạn chế tác động xấu đối với môi trường, ........ phản ứng với sự cố môi trường; khắc phục ô nhiễm, ......., phục hồi và cải thiện môi trường; khai thác, sử dụng hợp lí và tiết kiệm tài nguyên thiên nhiên; bảo vệ sự đa dạng sinh học.
Trả lời:
“Hoạt động bảo vệ môi trường” là việc duy trì môi trường trong lành, sạch đẹp; phòng tránh, hạn chế tác động xấu đối với môi trường, đáp ứng với sự cố môi trường; khắc phục ô nhiễm, đình chỉ, phục hồi và cải thiện môi trường; khai thác, sử dụng hợp lí và tiết kiệm tài nguyên thiên nhiên; bảo vệ sự đa dạng sinh học.
Các từ cần điền vào chỗ trống là: 'Hoạt động bảo vệ môi trường', phòng tránh, đáp ứng, đình chỉ.