1. Chính tả: Bài 'Chiếc áo búp bê' lớp 4
Câu 1: Nghe - viết bài tập
Bài 'Chiếc áo búp bê'
Thời tiết trở lạnh, nhưng bé Ly, búp bê của tôi, vẫn chỉ mặc chiếc váy mỏng manh. Tôi đã nhờ chị Khánh lấy tấm satanh màu mật ong để may một chiếc áo nhỏ cho bé. Chiếc áo nhỏ xíu, chỉ vừa bằng bao thuốc, với cổ áo đứng để giữ ấm và tà áo loe ra một chút so với thân. Các mép áo đều được đính nẹp chắc chắn. Chắc chắn bé sẽ yêu thích chiếc áo nhỏ xinh này vì tôi đã tự tay may cho bé.
Câu 2: Điền vào chỗ trống:
a. Tiếng bắt đầu bằng s hay x?
Cái Mỹ có một anh lính nhỏ xinh, đẹp đẽ. Đó là một anh lính nhỏ, xinh xắn, làm bằng đất mà mẹ mới mua cho Mỹ tại chợ huyện hôm qua. Lũ trẻ tụ tập xung quanh, mỗi đứa đều muốn cầm, sờ vào chiếc áo màu xanh lá cây, cái mũ có ngôi sao đen bóng, và cả khuôn mặt nhỏ nhắn, hồng hào của anh ta nữa. Nhưng cái Mỹ chỉ cho mỗi đứa cầm xem một chút đủ để hỏi: '... nhỉ?'. Cứ như anh lính cười với bạn nó lâu quá.
b. Tiếng chứa vần ât hay âc?
Trời vẫn còn mưa lắc rắc. Đường vào làng lầy lội, dính vào đế dép, làm chân tôi nặng trịch. Tôi suýt khóc, nhưng nghĩ đến nhiều người đang chờ mẹ con tôi, tôi lại cố gắng bước tiếp. Ngôi nhà ấy, vào những ngày như thế, mẹ con tôi luôn có mặt. Từ sân vào, qua bậc tam cấp là lên mái hiên rộng. Ngoại thường ngồi đó, đọc từng trang báo. Cậu Xuân bao giờ cũng là người đầu tiên chạy xuống sân, bế tôi qua các bậc thềm.
Câu 3:
Tìm các tính từ:
a. Chứa tiếng bắt đầu bằng s và x
M: sung sướng, xấu
b, Chứa tiếng có vần âc hoặc ất
M: lấc láo, chân thật
2. Đáp án cho bài chính tả: Chiếc áo búp bê lớp 4
Câu 2:
Phương pháp giải:
Hãy đọc kỹ và điền vào chỗ trống sao cho phù hợp.
Lời giải chi tiết:
a. xinh xinh - trong xóm - xúm xít - màu xanh - ngôi sao - khẩu súng - sờ - xinh nhỉ? - sợ
b. lất phất - đất - nhấc - bật lên - rất nhiều - bậc tam cấp - lật - nhấc bổng - bậc thềm
Câu 3:
Phương pháp giải:
Hãy đọc kỹ và điền từ thích hợp vào các chỗ trống:
Lời giải chi tiết:
a. Tính từ bắt đầu bằng s/x: sâu, siêng năng, sung sướng, sảng khoái, sáng láng, sáng ngời, sáng ý, sành sỏi, sát sao, xanh, xa, xấu, xanh biếc, xanh non, xanh mướt, xanh rờn, xa vời, xa xôi, xấu xí, xum xuê
b. Tính từ chứa vần âc/ât: chán thật, thật thà, vất vả, tất tả, tất bật, chật chội, chất phác, chật vật, bất tài, bất nhã, bất phân, khật khưỡng, lất phất, ngất ngưởng, thất vọng, phất phơ, lấc cấc, xấc xược, lấc láo, xấc láo
3. Bài tập tự luyện
Câu 1: Đọc thầm và trả lời các câu hỏi dưới đây:
Câu chuyện về những túi khoai tây
Trong một buổi học, thầy giáo mang vào lớp nhiều túi nhựa và một bao khoai tây lớn. Thầy hướng dẫn rằng mỗi khi cảm thấy oán giận hay khó tha thứ cho ai, hãy viết tên người đó và cho vào túi. Chỉ sau một thời gian ngắn, túi nào của chúng tôi cũng trở nên nặng trĩu với khoai tây. Có người phải dùng thêm túi nhỏ vì túi chính không đủ chỗ chứa.
Sau đó, thầy yêu cầu chúng tôi phải mang túi khoai tây theo bên mình suốt một tuần, bất kể ở đâu và lúc nào. Khi đến lớp, để túi ở chỗ ngồi, về nhà, mang vào giường ngủ, và khi chơi cùng bạn bè cũng phải có túi theo.
Chỉ sau một thời gian ngắn, chúng tôi đã cảm thấy rất mệt mỏi và bực bội vì phải mang theo túi khoai tây nặng nề bên mình. Tình trạng trở nên tồi tệ hơn khi khoai tây bắt đầu thối và rỉ nước. Cuối cùng, chúng tôi đã xin thầy cho phép bỏ đi những củ khoai tây đó và cảm thấy nhẹ nhõm, thoải mái hơn.
Khi đó, thầy giáo từ từ giải thích: 'Các em thấy đấy, lòng oán giận và thù hận đã khiến chúng ta cảm thấy nặng nề và khổ sở! Càng giữ sự thù hận và không tha thứ, chúng ta càng phải chịu đựng gánh nặng ấy trong lòng. Sự tha thứ và cảm thông không chỉ là món quà quý giá cho người khác mà còn là sự tự thưởng cho chính bản thân mình.'
Khoanh tròn vào chữ cái đứng trước câu trả lời đúng:
Câu 1. Thầy giáo mang túi khoai tây đến lớp nhằm mục đích gì?
a. Để tổ chức một buổi liên hoan cho cả lớp
b. Để dạy cho cả lớp bài học về lòng tha thứ
c. Để tổ chức một lớp học môn sinh học
Câu 2. Túi khoai tây đã gây ra vấn đề gì khó chịu?
a. Túi khoai tây luôn phải mang theo gây sự phiền toái
b. Các củ khoai tây bắt đầu thối rữa và rỉ nước
c. Cả hai lý do trên
Câu 3. Theo quan điểm của thầy giáo, tại sao chúng ta cần có lòng vị tha và cảm thông với lỗi lầm của người khác?
a. Bởi vì sự oán giận và thù ghét không mang lại lợi ích gì, mà chỉ gây thêm phiền phức cho bản thân
b. Lòng vị tha và sự cảm thông không chỉ là món quà quý giá cho người khác mà còn là sự tự thưởng cho chính mình
c. Cả hai lý do trên
Câu 4: Những điểm đặc biệt trong phương pháp giáo dục của thầy là gì?
a. Thầy mang khoai tây đến lớp mà không yêu cầu học sinh phải mua
b. Thay vì bắt buộc tha thứ, thầy dùng hình ảnh khoai tây thối để minh họa giá trị của sự tha thứ và lòng vị tha.
c. Thầy yêu cầu viết bài không phải vào vở mà lên những củ khoai tây
Câu 5. Câu chuyện này gửi gắm thông điệp gì đến em?
a. Chúng ta cần biết tha thứ cho nhau trong cuộc sống
b. Sống trong tình yêu thương là điều quan trọng
c. Sự chia sẻ là một phần thiết yếu trong cuộc sống
Câu 6: Trong ba phần của tiếng, phần nào có thể thiếu?
a. Vần
b. Thanh
c. Âm đầu
Câu 7: Từ nào sau đây chứa đủ ba phần của tiếng?
a. Ta
b. Oán
c. ơn
Câu 3: Âm đầu của từ 'quà' là gì?
a. q
b. qu
c. Cả hai đáp án trên
Câu 4: Bộ phận vần của từ 'oán' là gì?
a. oa
b. an
c. oan
Câu 5: Các thành phần cấu tạo của từ 'ưa' là gì?
a. Âm đầu 'ưa', vần 'a', thanh không xác định
b. Âm đầu 'ưa', vần 'ưa', không có thanh
c. Không có âm đầu, vần 'ưa', thanh không xác định
Câu 6: Phân tích cảm nhận văn học:
Trong câu chuyện, thầy giáo chia sẻ: 'Lòng vị tha và sự cảm thông với lỗi lầm của người khác không chỉ là món quà quý giá mà chúng ta dành tặng cho người khác, mà còn là món quà tuyệt vời dành cho chính bản thân mình'
Theo em, tại sao thầy giáo lại xem việc tha thứ là món quà quý giá cho chính bản thân chúng ta? Em hiểu thông điệp của thầy giáo như thế nào?
Câu 7: Tập làm văn:
Hãy kể lại câu chuyện về túi khoai tây theo cách thầy giáo đã truyền đạt.
Câu 8: Bạn đã từng nhận được lời động viên từ ai đó trong những lúc khó khăn chưa? Hoặc bạn có bao giờ tự động viên chính mình không?
Dựa vào câu chuyện đã trải qua, em hãy kể lại câu chuyện đó.
Bạn hiểu thế nào về lời động viên? Hãy đưa ra ví dụ cụ thể về những lời động viên trong các tình huống khác nhau.
Bài viết trên Mytour đã cung cấp thông tin chi tiết về chủ đề: Chính tả lớp 4 Nghe - viết: Chiếc áo búp bê sách giáo khoa tập 1. Cảm ơn bạn đọc đã theo dõi bài viết. Bạn có thể truy cập trang Mytour để luyện tập thêm nhiều đề liên quan đến bài học.