Chính phủ vừa ban hành Nghị định quy định mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô, rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô và các loại xe tương tự được sản xuất, lắp ráp trong nước.
Theo Nghị định, mức thu lệ phí trước bạ lần đầu đối với ô tô, rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô và các loại xe tương tự được sản xuất, lắp ráp trong nước sẽ giảm 50% so với mức thu quy định tại Nghị định số 10/2022/NĐ-CP ngày 15/1/2022 của Chính phủ.
Nghị định này có hiệu lực từ ngày 1/7/2023 đến hết ngày 31/12/2023. Từ ngày 1/1/2024, mức thu lệ phí trước bạ sẽ tiếp tục áp dụng theo quy định tại Nghị định số 10/2022/NĐ-CP.
Trước đó, Bộ Tài chính đã đánh giá việc giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ sẽ có tác động tích cực đối với người tiêu dùng, nhà sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước và kinh tế xã hội. Tuy nhiên, theo đánh giá của cơ quan soạn thảo, ngân sách nhà nước có thể giảm 8.000 - 9.000 tỉ đồng do việc giảm thu lệ phí trước bạ.
Ngoài ra, việc giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ cũng có thể ảnh hưởng đến cân đối ngân sách nhà nước của các địa phương. Thực tế chỉ có 8 địa phương (Vĩnh Phúc, Hải Dương, Hải Phòng, Ninh Bình, Đà Nẵng, Quảng Nam, Bình Dương, TP Hồ Chí Minh) tập trung sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước và 11 địa phương tăng thu từ lệ phí này; 52 địa phương còn lại đều giảm thu từ chính sách này.
Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), mặc dù có sự cải thiện đáng kể về nguồn cung, nhưng ngành công nghiệp ô tô vẫn gặp nhiều khó khăn trong Quý I/2023, doanh số bán hàng giảm mạnh, đặc biệt là trong những tháng cuối năm 2022 (thời điểm Tết Nguyên đán) cho thấy những tín hiệu bất thường và đáng lo ngại đối với doanh nghiệp trong ngành ô tô Việt Nam.
Doanh số bán hàng trong 2 tháng cuối năm 2022 giảm mạnh và đặc biệt doanh số bán hàng tháng 1/2023 giảm 44% so với cùng kỳ năm trước và giảm 51% so với tháng trước. Tổng doanh số bán hàng của các thành viên VAMA đến hết tháng 5/2023 giảm 43% so với cùng kỳ năm trước.