Việc Apple chuyển sang sử dụng chip do chính họ sản xuất cho máy tính Mac đã mở ra nhiều câu hỏi, và một trong những điều mà nhiều người quan tâm nhất là liệu công ty sẽ tiếp tục hỗ trợ card đồ họa từ bên thứ ba trên máy Mac hay không.
Trong một phiên hội thảo dành cho nhà phát triển trong khuôn khổ WWDC 2020, cũng như trong tài liệu hỗ trợ nhà phát triển, Apple đã nói rõ rằng các CPU 'nhà trồng' cũng sẽ hỗ trợ GPU của chính họ. Công ty hiện đã sử dụng các GPU này trên các thiết bị có vi xử lý ARM khác, như iPad và iPhone. Nếu Apple muốn chuyển từ Intel sang sử dụng chip của mình, thì không ai dám chắc họ sẽ không làm điều tương tự với AMD, nhà sản xuất GPU cho máy Mac? Tuy nhiên, không có bằng chứng nào thể hiện điều đó, hay ngược lại, và bản thân Apple thì khá kín tiếng về vấn đề này, do đó mọi thứ chỉ là dự đoán cho đến lúc này.
'Máy Mac sử dụng chip của Apple (gọi là Apple Silicon Mac) có GPU do Apple thiết kế, trong khi máy Mac sử dụng chip của Intel thì có GPU từ Intel, AMD, và Nvidia' – Gokhan Avkarogullari, giám đốc phần mềm GPU của Apple, đã phát biểu tại WWDC.
Điều này không gây bất ngờ. Apple đã xác nhận trong bài thuyết trình tại WWDC rằng công ty sẽ từ bỏ vi xử lý Intel để chuyển sang sử dụng chip SoC của chính họ với Apple Silicon, và đồng thời trong quá trình đó sẽ chuyển sang sử dụng GPU tích hợp cũng của chính họ! Tuy nhiên, vấn đề còn chưa rõ là những thay đổi này sẽ ảnh hưởng thế nào đối với tương lai của GPU rời trên Mac? Apple đã chính thức ngừng hỗ trợ GPU Nvidia khi phát hành macOS Mojave vào năm 2018, nhưng tiếp tục phát hành một loạt máy Mac với GPU AMD.
Trong tương lai gần, GPU rời của AMD vẫn sẽ được ưa chuộng. Apple gần đây đã giới thiệu một phiên bản desktop Mac Pro sử dụng GPU AMD Radeon Pro 5500X, và công ty đã nói trong sự kiện WWDC rằng sẽ tiếp tục phát hành các phiên bản Intel. Tuy nhiên, một trong những điều công ty chỉ ra trong phiên hội thảo dành cho nhà phát triển là sự khác biệt giữa GPU của Apple và GPU bên thứ ba. Kiến trúc GPU của Apple là TBDR (tile-based deferred renderer), trong khi của Intel, Nvidia và AMD là IMR (immediate mode renderer).
TBDR sẽ xử lý toàn bộ khung hình trước khi bắt đầu dựng hình, chia nó thành nhiều ô nhỏ, gọi là tile, được xử lý riêng biệt. Điều này giúp xử lý thông tin nhanh chóng và không đòi hỏi nhiều băng thông bộ nhớ. Kiến trúc này sẽ không thực sự dựng hình khung cảnh cho đến khi nó loại bỏ mọi điểm ảnh bị chặn.
Ngược lại, phương pháp IMR dựng toàn bộ khung hình trước khi xác định điểm ảnh nào cần loại bỏ. Mặc dù phương pháp này không hiệu quả, nhưng đó lại là cách hoạt động của các GPU rời hiện đại, và để thực hiện điều đó, chúng đòi hỏi rất nhiều băng thông.
Với kiến trúc ARM của Apple Silicon, TBDR phù hợp hơn nhiều vì nó tập trung vào tốc độ và tiêu thụ điện năng thấp – cũng như việc GPU nằm trên cùng chip với CPU, giải thích tại sao chúng ta sử dụng thuật ngữ SoC. Điều này có thể là lý do mà Apple đã viết 'Đừng nghĩ rằng một GPU rời sẽ cải thiện hiệu suất' trong tài liệu hỗ trợ nhà phát triển.
Có thể đây là lý do tại sao bản demo Shadow of the Tomb Raider (chạy trên Rosetta 2) mà Apple trình chiếu trong bài thuyết trình trông rất tuyệt vời như vậy. Nếu Apple hỗ trợ các nhà phát triển chuyển đổi game không chỉ cho kiến trúc ARM mà còn cho kiến trúc GPU, họ sẽ sở hữu một vũ khí tuyệt vời để thâm nhập thị trường gaming. Và nếu điều đó xảy ra, máy Mac có thể trở thành những máy tính chơi game thực thụ nếu xét theo các chỉ số benchmark.
Giá cả của các máy Mac sử dụng chip Apple vẫn chưa được xác định rõ, đặc biệt khi bạn có thể lắp ráp hoặc mua một máy tính cá nhân với cấu hình mạnh mẽ hơn nhưng giá thấp hơn nhiều so với một máy Mac. Ngoài ra, có vấn đề liên quan đến 'văn hóa DIY' đã trở thành một phần không thể thiếu của thị trường PC Windows. Apple thường đòi hỏi người dùng phải phụ thuộc hoàn toàn vào họ nếu muốn giải quyết bất kỳ vấn đề nào liên quan đến phần cứng hoặc muốn nâng cấp cấu hình, và nếu họ muốn thu hút thêm các nhà phát triển tạo game cho phần cứng và nền tảng của mình, việc hiểu về văn hóa gaming PC sẽ giúp ích nhiều. Dù sao đi nữa, nếu GPU của Apple tốt hơn, điều đó cũng không phải là vấn đề nữa.
Tương tự như Intel, AMD sẽ tiếp tục hợp tác với Apple trong thời gian tới, cho đến khi Apple tự tin rằng họ có thể tồn tại mà không cần sự hỗ trợ từ các linh kiện phần cứng bên thứ ba. Khi đó, hệ sinh thái của Apple có thể sẽ hoàn thiện hơn bao giờ hết.
Tham khảo: Gizmodo