Ngành kinh doanh là ngành nghề hot, tuy nhiên chọn học trường nào để trở thành nhân viên kinh doanh là điều quan trọng mà bạn không nên bỏ qua.
Công việc nhân viên kinh doanh: Khó khăn hay dễ dàng? Hãy khám phá thông tin chi tiết về môi trường làm việc và thách thức trong nghề này.
I. Định nghĩa về nhân viên kinh doanh
Nhân viên kinh doanh, hay còn được gọi là Sales Supervisor hoặc Sales Executive, là người chuyên về tiếp thị và mô giới sản phẩm, dịch vụ. Công việc chính của họ là thúc đẩy doanh số bằng cách đưa sản phẩm đến khách hàng và tạo ra nguồn lợi nhuận.
Với thực tế hiện nay, ngành kinh doanh đang đối mặt với thiếu hụt nhân lực, tuy nhiên, cạnh tranh trong ngành này cũng rất khốc liệt. Việc đào tạo bài bản trở nên quan trọng, giúp bạn cân nhắc và đưa ra quyết định đúng đắn về hướng nghiệp.
II. Tầm quan trọng của việc đào tạo chuyên sâu trong lĩnh vực kinh doanh
Cơ hội nghề nghiệp đa dạng trong ngành kinh doanh
Hiện nay, lĩnh vực nhân viên kinh doanh phân ra thành hai dạng chính:
- Nhân viên được đào tạo bài bản thông qua giáo dục học viện
- Nhân viên học từ trải nghiệm thực tế, rút ra bài học quý giá để phát triển sự nghiệp kinh doanh
Nhân viên kinh doanh sẽ phải trải qua nhiều khó khăn, là những người trải nghiệm thực tế và học từ những thất bại để đạt được thành công.
Ngược lại, nhân viên kinh doanh được đào tạo chính thức tại các trường cao đẳng, đại học sẽ có lợi thế với kiến thức chuyên sâu và định hình sẵn có. Tuy nhiên, họ cũng cần học hỏi từ thực tế để thành công.
Kết hợp giữa học lý và thực hành giúp nhanh chóng tiếp cận công việc và tránh mông lung. Sự kết hợp này quan trọng để đạt được thành công và tránh rủi ro.
III. Những phẩm chất quan trọng của nhân viên kinh doanh
Nhân viên kinh doanh là một nghề đa năng, yêu cầu các phẩm chất quan trọng sau:
- Sự đam mê và hoài bão: Đặt mục tiêu, lên kế hoạch, và đặc biệt cần có đam mê và hoài bão lớn để thực hiện mục tiêu. Điều này là quan trọng để đạt được kết quả tốt.
- Kiên trì: Đối mặt với khó khăn và thách thức, kiên trì là yếu tố quan trọng để tìm giải pháp và thuyết phục khách hàng.
- Tự lập: Tính tự lập giúp nhân viên kinh doanh tự chủ làm việc, lên kế hoạch và tổ chức công việc một cách hiệu quả.
- Kỹ năng đàm phán và thuyết phục khách hàng: Đây là phẩm chất quan trọng của nhân viên kinh doanh, giúp xây dựng quan hệ mạnh mẽ với khách hàng và đạt được thành công trong bán hàng.
- Tích cực và lạc quan: Nhân viên kinh doanh cần suy nghĩ tích cực, lạc quan để nhìn nhận vấn đề một cách tốt nhất. Thất bại không làm họ nản lòng, mà là cơ hội học hỏi.
IV. Công việc của nhân viên kinh doanh
Nhân viên kinh doanh thực hiện nhiều công việc đa dạng như lên kế hoạch, thúc đẩy quy trình hợp đồng...
Rất nhiều sinh viên mới tốt nghiệp thường chọn lựa công việc thời vụ hoặc làm nhân viên bán hàng để kiếm thu nhập và đợi cơ hội theo đuổi công việc chuyên ngành. Tuy nhiên, ít người chọn nghề kinh doanh do với áp lực liên quan đến doanh số. Vậy nhiệm vụ của nhân viên kinh doanh là gì?
- Duy trì và phát triển mối quan hệ kinh doanh
- Lên kế hoạch kinh doanh và báo cáo cho trưởng phòng kinh doanh
- Hiểu rõ về các sản phẩm của công ty
- Hiểu rõ quy trình tương tác với khách hàng, giải quyết khiếu nại...
- Quản lý các hợp đồng kỹ lưỡng
- Đẩy nhanh tiến độ xử lý hợp đồng
- Cập nhật kiến thức chuyên môn liên tục
- Tự chứng minh giá trị cá nhân
Để trở thành chuyên viên kinh doanh xuất sắc, mọi người cần phải:
- Am hiểu sâu sắc về sản phẩm, dịch vụ và các chính sách bán hàng, cũng như nắm rõ đối thủ cạnh tranh và nhu cầu của khách hàng ...
- Cập nhật thông tin thị trường, đánh giá xu hướng thị trường trong tương lai ...
- Kỹ năng giao tiếp là yếu tố quan trọng
- Ấn tượng lịch sự qua trang phục và thái độ, thể hiện sự tôn trọng đối với khách hàng và tạo sự tự tin.
- Theo dõi tiến độ các dự án và lắng nghe phản hồi từ khách hàng.
V. Ngành học của nhân viên kinh doanh và trường đào tạo?
Cần bằng cấp để trở thành nhân viên kinh doanh? Bạn có thể thành công mà không cần bằng cấp cứng nhắc, chỉ cần có đủ kỹ năng và tố chất cần thiết. Tuy nhiên, việc học các ngành sau đây sẽ giúp bạn có nền tảng vững chắc khi chọn làm nhân viên kinh doanh:
1. Ngành Quản trị kinh doanh:
Quản trị kinh doanh mang đến cơ hội học về quản lý doanh nghiệp, tài chính, và quảng bá sản phẩm. Thích hợp cho những ai đam mê kinh doanh.
Top trường đào tạo ngành Quản trị kinh doanh hàng đầu hiện nay bao gồm:
- Ở Hà Nội: Có những trường như Đại học Kinh tế Quốc dân, Đại học Ngoại thương Hà Nội, Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội, Học viện Ngân hàng, Học viện Tài chính ...
- Ở TPHCM: Bạn có thể tìm đến Đại học Ngoại thương TPHCM, Đại học Kinh tế, Học viện Tài chính, Đại học Quốc tế - Đại học Quốc gia TPHCM ...
- Đà Nẵng: Những lựa chọn tại Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng, Đại học Kiến trúc Đà Nẵng, Đại học Duy Tân ...
2. Ngành Tâm lý học
Học ngành Tâm lý học, bạn sẽ khám phá cách giao tiếp, hiểu sâu về tâm lý con người, từ đó bạn có thể xuất sắc trong vai trò chuyên viên nhân sự, truyền thông hoặc đặc biệt là nhân viên kinh doanh.
Top trường đào tạo ngành Tâm lý học hàng đầu cả nước bao gồm:
- Đại học sư phạm Hà Nội
- Đại học Lao động - Xã Hội
- Đại học Truyền thông - Nghệ thuật Báo chí
- Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - Đại học Quốc gia Hà Nội
- Học viện Quản lý Giáo dục
- Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh
- Đại học Xã hội và Nhân văn - Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh
- Đại học Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh
- Đại học Sư phạm - Đại học Đà Nẵng
- Đại học Hồng Đức
- Đại học Quy Nhơn
- Đại học Sư phạm - Đại học Huế
3. Ngành Tiếp thị
Tiếp thị là lĩnh vực quan trọng trong kinh doanh, tập trung vào việc đưa sản phẩm đến khách hàng và tạo ấn tượng tích cực. Nó bao gồm nhiều khía cạnh như nghiên cứu thị trường, phân phối sản phẩm, chiến lược giá và quảng bá. Các môn học như Quản trị bán hàng, chiến lược giá và phân phối, hành vi người tiêu dùng là những kiến thức quan trọng trong ngành này.
Top các trường đào tạo ngành Tiếp thị hàng đầu Việt Nam như:
- Ở phía Bắc: Đại học Kinh tế Quốc dân, Đại học Thương mại, Đại học Công nghệ Bưu chính Viễn thông.
- Ở phía Nam: Đại học Tài chính - Marketing, Đại học Kinh tế TP Hồ Chí Minh, Đại học Kinh tế - Luật, Đại học Kinh tế tài chính, Học viện Quản lý và Phát triển Minh Anh ...
4. Ngành Truyền thông, Báo chí và Khoa học Xã hội
Ngành này mang đến cho bạn hiểu biết sâu sắc về xã hội và văn hóa, cung cấp kiến thức và kỹ năng quan trọng, đặc biệt là trong năng lực giao tiếp. Đây là yếu tố quan trọng để xây dựng lòng tin từ phía khách hàng.
Top trường đào tạo ngành Truyền thông, Báo chí và Khoa học Xã hội hàng đầu như:
- Học viện Báo chí và Tuyên truyền
- Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - Đại học Quốc gia Hà Nội
- Đại học Văn hóa - Nghệ thuật Quân đội
- Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - Đại học Quốc gia TPHCM
- Đại học Văn hóa Hà Nội
- Cao đẳng Phát thanh Truyền hình I Hà Nội
- Đại học Khoa học - Đại học Huế
VI. Có nên theo đuổi nghề nhân viên kinh doanh?
Ngày nay, lựa chọn làm việc ngoài lĩnh vực chuyên môn trở nên phổ biến trong giới trẻ, có những người đã đạt được thành công, nhưng cũng không ít người gặp khó khăn. Đừng quá lo lắng về việc làm ngoài chuyên ngành hoặc làm công việc như nhân viên kinh doanh.
Quan trọng nhất, hãy xác định rõ liệu bạn thực sự hiểu biết về nghề nghiệp nào phù hợp với đam mê, sở thích của mình và có đủ quyết tâm để theo đuổi không?
Nhiều bạn theo học CNTT và kỹ thuật, nhưng sau khi tốt nghiệp, họ phát hiện tìm thấy niềm đam mê trong lĩnh vực kinh doanh, quyết định trở thành nhân viên kinh doanh.
Nếu bạn cảm thấy hứng thú với kinh doanh mà không có bằng cấp, hãy tự tin ứng tuyển vào các công ty đang tìm kiếm nhân viên kinh doanh. Học hỏi và tích lũy kinh nghiệm sẽ dẫn bạn đến thành công trong sự nghiệp.
Câu hỏi về trường nào để trở thành nhân viên kinh doanh là quan trọng, giúp bạn hướng dẫn đúng đắn. Hy vọng thông tin trên sẽ giúp bạn lựa chọn trường phù hợp và bắt đầu hành trình làm nhân viên kinh doanh với sự đào tạo chuyên nghiệp.