Các điểm cần nắm
- Giải thích hiện tượng “tiêu cực trong kỳ thi” và “vấn đề điểm số thấp trong giáo dục” tại các trường học.
“Tiêu cực trong kỳ thi” là hành vi gian lận trong quá trình làm bài thi như sử dụng tài liệu cấm hoặc nhờ giáo viên coi thi để sử dụng tài liệu. “Vấn đề điểm số thấp trong giáo dục” là sự xuất hiện của những danh hiệu thành tích không đáng kể, không phản ánh đúng bản chất của thành tích học tập.
Đây là một hiện tượng đáng lo ngại, làm giảm khả năng học tập của học sinh, và làm mất lòng nhiệt tình của giáo viên trong công việc giảng dạy.
- Tình trạng của cuộc vận động đã nhận được sự ủng hộ lớn từ cộng đồng. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều trường hợp không tích cực tham gia. Nguyên nhân của mỗi vấn đề đều là đáng quan tâm.
Ý nghĩa của cuộc vận động này là ngăn chặn và đẩy lùi các hành vi gian lận, lừa đảo trong quá trình giảng dạy, học tập và thi cử.
- Trách nhiệm của học sinh, sinh viên. Bài học kinh nghiệm rút ra từ cuộc vận động này.
Bài văn mẫu
Học sinh, sinh viên đóng vai trò quan trọng trong tương lai của đất nước. Do đó, giáo dục luôn là một vấn đề được mọi người quan tâm, đặc biệt là các bậc phụ huynh. Tuy nhiên, hiện nay, nhiều tiêu cực đang ảnh hưởng xấu đến hệ thống giáo dục của chúng ta, vì vậy cuộc vận động 'Nói không với những tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục' đang nhận được sự ủng hộ và tham gia tích cực trên khắp đất nước.
Hiện tượng 'tiêu cực trong thi cử' và 'bệnh thành tích trong giáo dục' hiện nay đang làm hại cho hệ thống giáo dục của chúng ta, làm cho học sinh trở nên lười biếng, không tự khám phá khả năng học tập của mình, và làm cho giáo viên mất đi lòng nhiệt tình trong nghề nghiệp của mình.
'Tiêu cực trong thi cử' là những hành vi gian lận trong kỳ thi như việc sử dụng tài liệu cấm hoặc thiết bị không được phép, hoặc giám thị coi thi không tuân thủ quy trình, cho phép học sinh sử dụng tài liệu hoặc trao đổi thông tin với nhau... 'Bệnh thành tích trong giáo dục' là hiện tượng các danh hiệu thi đua giữa giáo viên và học sinh, giữa các lớp học, trường học và bộ phận với nhau, tạo ra các điểm số giả mạo, thành tích không phản ánh chính xác khả năng và trình độ thực sự. Đây là hành vi vi phạm có chủ ý. Vì vậy, ý nghĩa của cuộc vận động này là ngăn chặn và ngăn chặn các hành vi gian lận và lừa dối trong quá trình giảng dạy, học tập và thi cử.
Vấn đề này đang trở nên cấp bách. Đây không chỉ là vấn đề của các bộ ngành mà còn của toàn bộ hệ thống giáo dục. Tiêu cực và bệnh thành tích đã tồn tại từ lâu. Nếu tiêu cực tiếp tục tồn tại, học sinh sẽ không có động lực để học, không thể tiếp thu kiến thức, và sẽ không có tương lai. Các giáo viên cũng sẽ mất động lực để dạy, không có sự sáng tạo trong cách tiếp cận giảng dạy, và hệ thống giáo dục sẽ trở nên lạc hậu hơn.
Cuộc vận động này đã triển khai được gần năm năm và nhận được sự ủng hộ lớn từ cộng đồng. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều trường hợp không tích cực tham gia. Một số quản lý giáo dục và giáo viên vẫn tiếp tục chấp nhận hoặc làm ngơ trước các hành vi tiêu cực như chạy trốn trách nhiệm, chạy trốn khỏi lớp học, và vẫn còn trường hợp lạm dụng tỷ lệ để nâng cao thành tích tại một số trường học. Học sinh vẫn tiếp tục dễ bị lôi kéo, mất hứng thú trong học tập, và dẫn đến việc gian lận trong các kỳ kiểm tra và thi cử. Ngoài ra, vẫn còn những giáo viên dũng cảm đứng lên tố cáo các hành vi tiêu cực nhưng lại bị áp đặt và chịu áp lực từ nhiều phía. Tất cả đều là những hành vi đáng lên án và bị chỉ trích. Mặc dù không có hại rõ ràng ngay lập tức, nhưng chúng sẽ gây hậu quả cho tương lai của học sinh, hoặc thậm chí là cho xã hội, và cần được ngăn chặn kịp thời.
Để ngăn chặn “tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục”, mỗi cá nhân và nhóm cần phải tham gia và hành động. Bắt đầu từ gia đình, nếu cha mẹ chỉ tập trung vào lỗi lầm của con cái, chỉ trách mắng và phạt chúng vì những sai lầm đó, có thể khiến con cái cảm thấy tự ti và mất lòng tự tin, không muốn nỗ lực và phát triển. Hoặc ngược lại, một số phụ huynh có thể bỏ qua và để con cái tự do, sau đó lại ồn ào và tìm cách đưa con vào các trường học và lớp học hàng đầu mặc dù chúng không đủ trình độ, dẫn đến hậu quả tiêu cực. Vì vậy, các cha mẹ cần điều chỉnh cách suy nghĩ và cách dạy dỗ con cái mình để không gây tổn hại cho con.
Và yếu tố cuối cùng, nhưng cũng là quan trọng nhất để cuộc vận động thành công là chính bản thân học sinh. Mỗi học sinh cần nhận biết tầm quan trọng của việc học để hiểu biết một cách hiệu quả và tự tin thành công bằng năng lực của mình. Họ cũng cần rèn luyện và tu dưỡng đạo đức để tránh việc thực hiện các hành vi không đúng đắn, trái với giáo dục.
“Nói không với những tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục” là một cuộc vận động có ý nghĩa to lớn và thực tế đối với hệ thống giáo dục của chúng ta. Trong những năm gần đây, với nỗ lực không ngừng của nhiều tổ chức, cuộc vận động đã mang lại nhiều dấu hiệu tích cực. Do đó, chúng ta có thể tin rằng trong tương lai, giáo dục Việt Nam sẽ loại bỏ được các vấn đề này và phát triển theo hướng tích cực của đất nước.