Lời phàn nàn phổ biến nhất về các bộ phim của đạo diễn Christopher Nolan là cách ông sử dụng âm thanh trong các tác phẩm của mình. Bom tấn Oppenheimer vừa mới ra mắt cũng đối mặt với vấn đề tương tự. Hãy cùng nghe vị đạo diễn tài năng của Hollywood giải thích về vấn đề này!
Làm phim của Christopher Nolan luôn bị phê phán về việc sử dụng âm thanh.
Trong sự nghiệp làm phim của mình, Christopher Nolan nổi tiếng với việc tạo ra những bom tấn được đánh giá cao từ cả phê bình lẫn khán giả. Tuy nhiên, các tác phẩm của ông thường nhận được lời phê phán phổ biến là “quá ồn”.
Trong bộ phim Interstellar (2014), trong khi đồng nghiệp làm phim phê phán về các đoạn hội thoại khó nghe, đạo diễn cho rằng điều đó là một phần của trải nghiệm xem phim được cố ý tạo ra.
Tương tự, trong phim The Dark Knight Rises, ông đã nhận được lời chỉ trích vì việc làm cho lời thoại của nhân vật Bane (do Tom Hardy đóng) trở nên khó nghe. Và trong tác phẩm điện ảnh Tenet năm 2020, việc pha trộn âm thanh được cho là quá kỳ lạ, đặc biệt khi có một bản nhạc sử dụng tiếng thở của đạo diễn Nolan để tạo ra âm thanh 'khàn khàn, khó chịu'.
Lời giải thích của Nolan về việc phim của ông khó nghe
Giống như các bộ phim trước đó, trong bom tấn về tiểu sử Oppenheimer cũng có nhiều đoạn hội thoại khó nghe, và đạo diễn Christopher Nolan đã chia sẻ ý kiến của mình về vấn đề này trong một cuộc phỏng vấn với Insider.
Ông đã nói:
“Tôi ưa thích việc sử dụng những cảnh quay trực tiếp hơn là lồng tiếng lại đoạn thoại sau này. Đó là một sự lựa chọn nghệ thuật mà không phải ai cũng đồng tình, và đó là quyền của họ.'
Phong cách làm phim của đạo diễn Nolan luôn khác biệt, không cần sử dụng bản ghi âm hội thoại bổ sung (ADR) trong quá trình hậu kỳ của ông. ADR là một công cụ tiêu chuẩn được nhiều nhà làm phim sử dụng để cải thiện chất lượng âm thanh bằng cách ghi lại đoạn thoại trong phòng thu âm. Việc sử dụng máy quay IMAX toàn bộ trong Oppenheimer, mà không có sự cách âm, được cho là một rủi ro về chất lượng âm thanh theo phong cách của ông.
“Có những cải tiến về mặt cơ học,”ông nói về công nghệ IMAX đã được cải thiện rất nhiều trong 15 năm qua giúp ghi lại đoạn thoại rõ ràng, yên tĩnh hơn. Đặc biệt, phần mềm cho phép lọc tiếng ồn của máy quay, điều này đã mở ra cơ hội để thực hiện nhiều cảnh thân mật hơn mà trước đây không thể thực hiện được”.
“Tôi không phải là một người quan tâm đến lời thoại trong phim, thậm chí tôi không nhận ra rằng điều đó là vấn đề mà người khác quan tâm. Tôi đã hoàn toàn chìm đắm vào mỗi bộ phim của Nolan mà tôi đã xem gần đây.”
“Mặc dù có những phản hồi tiêu cực về Tenet, nhưng ngoại trừ bộ phim đó, tôi không gặp khó khăn nào khi nghe lời thoại trong các tác phẩm của ông.”
“Đối với tôi, việc nghe đoạn thoại trong phim không bao giờ là vấn đề.”
Mỗi nhà làm phim, dù cùng một chủ đề, đều có phong cách riêng. Mặc dù có những đoạn hội thoại khó nghe, nhưng các bộ phim của ông luôn đạt được thành công lớn, và Oppenheimer cũng không phải là ngoại lệ khi thu về 400 triệu USD chỉ sau 2 tuần ra mắt. Ý kiến của các fan phim về lựa chọn nghệ thuật này của Christopher Nolan sẽ được thể hiện khi bộ phim ra mắt tại các rạp Việt vào ngày 11/8. Hãy để lại nhận xét của bạn dưới đây để chúng ta có thể trao đổi cùng nhau nhé!