Anh Phạm Trọng Hiếu cho biết rằng Mitsubishi Triton có thể chưa phải là lựa chọn hàng đầu trong phân khúc nhưng lại phản ánh đa dạng nhu cầu sử dụng của anh, từ việc đi làm đến việc giải trí và thậm chí là… tham gia đua xe.
“Khi tham gia các hoạt động thiện nguyện tại vùng cao, việc lái xe cũng không dễ dàng như vậy. Tôi thường áp dụng những kỹ thuật lái xe hàng ngày của mình vào cuộc thi. Thông qua các cuộc thi, tôi cũng học hỏi được nhiều hơn để nâng cao kỹ năng lái xe của mình” - Phạm Trọng Hiếu chia sẻ sau khi giành chiến thắng trong cuộc thi 'Kỹ năng lái xe tài ba' tại kỷ niệm 13 năm thành lập của Triton Vietnam Club vào năm ngoái.
Trong kỷ niệm 14 năm thành lập của câu lạc bộ, anh Hiếu tiếp tục tham gia giải thi đấu kỹ năng lái xe “The Best Triton” với chiếc Mitsubishi Triton Athlete của mình. Bằng cách này hoặc cách khác, với chiếc xe này và kiến thức của mình, anh đã tạo nên một thành tích đáng ngưỡng mộ.
Với những ai đam mê môn thể thao off-road, hẳn không còn xa lạ gì với hình ảnh này trong các giải đấu nổi tiếng như VOC hay KOK. Theo chia sẻ của anh Hiếu, để đạt được thành tích tốt trong các cuộc thi off-road đầy thách thức như vậy, phương tiện (cụ thể là chiếc Triton) chiếm khoảng 40%, trong khi kỹ năng lái của người tham gia chiếm tỷ lệ còn lại là 60%.
Ngoài việc tham gia đua xe, anh Hiếu là một người làm việc bình thường như bao người khác. Anh hiện làm kinh doanh trong lĩnh vực thiết bị công nghiệp và sinh sống tại quận Tây Hồ, Hà Nội. Chiếc Triton của anh, sau khi loại bỏ các trang thiết bị đua xe và trở về trạng thái cơ bản, trở thành phương tiện phục vụ cho cả công việc và cuộc sống gia đình hàng ngày.
Là người sử dụng chiếc xe đa dụng, từ đi làm, đi chơi đến... tham gia đua xe, anh đặt ra những tiêu chí chọn xe như thế nào?
Tôi làm kinh doanh trong lĩnh vực thiết bị công nghiệp, thường xuyên phải vận chuyển hàng cồng kềnh và di chuyển giữa Hà Nội và Bắc Ninh, đôi khi còn đi đến các tỉnh thành xa hơn. Vì vậy, chiếc bán tải là sự lựa chọn phù hợp nhất với công việc của tôi.
Đối với việc sử dụng cho gia đình, chiếc bán tải phải được đánh giá lành, bền bỉ, tiết kiệm nhiên liệu, dễ sử dụng và thoải mái khi ngồi bên trong. Cả tôi và vợ tôi đều có thể lái chiếc bán tải này.
Còn về việc đua xe, đó chỉ là niềm đam mê của tôi. Chiếc bán tải 2 cầu với động cơ mạnh mẽ không chỉ đáp ứng được nhu cầu công việc mà còn phục vụ cho niềm đam mê của tôi.
Mitsubishi Triton có đáp ứng được các tiêu chí đó không?
Tôi đã chọn mua chiếc Mitsubishi Triton chủ yếu vì tôi thích dòng xe này. Thiết kế của nó rất ấn tượng và phản ánh phong cách của tôi.
Thứ hai, xe rất đáng tin cậy, bền bỉ và tiết kiệm nhiên liệu, điều này giúp tôi không phải lo lắng về tài chính. Với việc di chuyển hàng ngày cả trên đường trường và đô thị, xe tiêu thụ khoảng 8 lít dầu cho mỗi 100 km, và nếu chủ yếu di chuyển trên cao tốc thì chỉ khoảng 7,5 lít/100 km.
Tôi di chuyển khá nhiều, đã đi được hơn 50.000 km trong hơn một năm qua. Với tần suất sử dụng như vậy, tôi cảm thấy chiếc xe rất đáng tin cậy và chưa gặp phải sự cố gì lớn. Việc bảo dưỡng định kỳ chủ yếu bao gồm thay dầu và kiểm tra hệ thống phanh. Chi phí cho mỗi lần bảo dưỡng cũng rất hợp lý, chỉ khoảng hơn 1 triệu đồng cho dầu và bộ lọc dầu.
Về mặt độ bền, sau hơn một năm sử dụng với tần suất như vậy, điều đó đã được chứng minh rõ ràng. Dù thường xuyên sử dụng xe đi off-road và vận chuyển hàng hóa nặng, nhưng cho đến bây giờ vẫn chưa gặp phải bất kỳ vấn đề nào. Đôi khi tôi còn chở hàng hóa nặng hơn 1 tấn ở phía sau thùng xe mà vẫn cảm thấy thoải mái khi di chuyển.
Tiếp theo, mặc dù là một dòng xe bán tải, nhưng thiết kế nội thất của chiếc xe này rất phù hợp để sử dụng trong gia đình. Thường thì, lưng ghế sau của các xe bán tải được đánh giá là khá thẳng. Tuy nhiên, tôi cảm thấy Triton có độ nghiêng của lưng ghế sau tốt hơn so với các dòng xe bán tải khác, mặc dù vẫn hơi thẳng. Ghế xe cực kỳ êm ái, cho cảm giác thoải mái khi di chuyển xa. Đặc biệt, đây là chiếc xe duy nhất có điều hòa gắn trần cho hàng ghế sau, có thể điều chỉnh cửa gió và lưu lượng gió theo ý muốn.
Một điều cuối cùng và đặc biệt mà tôi quan tâm là về khung gầm, động cơ, hộp số và hệ thống dẫn động của xe. Triton có động cơ mạnh mẽ và rất bền bỉ. Tôi chọn xe có hệ thống dẫn động 2 cầu vì tôi di chuyển nhiều. Hệ thống Super Select 4WD-II rất linh hoạt, cho phép chuyển từ chế độ 2H sang 4H ở tốc độ cao, làm cho việc lái xe trên đường mưa trở nên ổn định hơn rất nhiều.
Một điều thú vị nữa là tính năng khóa vi sai trung tâm. Dĩ nhiên không phải lúc nào cũng cần dùng tính năng này. Ngay cả khi đi trên các con đường xấu ở Tây Bắc, chỉ cần sử dụng hệ thống dẫn động 2 cầu thông thường là có thể di chuyển thoải mái. Tuy nhiên, phải công nhận rằng tính năng khóa vi sai trung tâm đã hỗ trợ tôi rất nhiều trong cả hai cuộc thi gần đây, bao gồm cả cuộc thi “Khéo lái xe 2022” và “The Best Triton 2023”, giúp tôi dễ dàng xử lý ở các tình huống off-road khó khăn.
Việc sử dụng xe bán tải có kích thước lớn và cồng kềnh như vậy để di chuyển hàng ngày có gặp bất kỳ khó khăn nào không?
Với mật độ giao thông xe máy dày đặc ở Việt Nam nói chung và ở Hà Nội nói riêng, việc ngồi trên một chiếc xe có kích thước lớn và cao như xe bán tải thực sự là một thách thức trong việc quan sát xung quanh, đặc biệt là ở phía trước. Điều này là hoàn toàn đúng. Tuy nhiên, nhờ có một tầm nhìn rộng, gương chiếu hậu lớn và cảm biến phía trước như Triton, tôi cảm thấy an toàn hơn khi di chuyển.
Có người nói rằng vô-lăng trợ lực dầu trên xe bán tải nặng hơn so với vô-lăng điện trên các loại xe khác, nhưng theo quan điểm cá nhân của tôi, nó không quá nặng. So với phiên bản trước đây, vô-lăng trên chiếc Triton Athlete này đã nhẹ hơn đáng kể. Người vợ của tôi cũng chưa bao giờ than phiền về độ nặng của vô-lăng. Mà thực tế là, vô-lăng như vậy còn có một điểm lợi thế, đó là cảm giác lái trên đường trường rất ổn định và thú vị.
Sau khi quen với việc lái, mọi thứ không còn cảm giác bất tiện nữa. Cả tôi và vợ đều cảm thấy thoải mái khi cầm lái chiếc xe này. Vợ tôi còn nói rằng việc lái Triton dễ dàng hơn nhiều so với việc lái xe gầm thấp như sedan.
Có ý kiến cho rằng xe bán tải sẽ cứng và xóc khiến người ngồi dễ mệt. Anh cảm nhận thế nào với Triton?
Thật vậy. Tôi đã cảm nhận rằng hệ thống giảm xóc gốc của xe hơi yếu, khiến cho việc di chuyển trở nên không ổn định và gây cảm giác xóc. Điều này dễ hiểu vì Triton được thiết kế với hệ thống giảm xóc dạng nhíp chủ yếu để chở hàng, không phải là để chở người.
Tôi đã quyết định thay thế bộ phuộc mới cho xe ngay sau khi mua. Đó là một trong những thứ tôi ưu tiên hàng đầu. Sau khi thay phuộc, gia đình tôi đã tham gia nhiều chuyến đi, bao gồm một chuyến đi xuyên Việt trong 20 ngày, là chuyến đi xa nhất. Trong chuyến đi này, có 4 người lớn trên xe. Tất cả đều cảm thấy thoải mái và không ai phàn nàn dù đã ngồi trên xe hơn 3.000 km.
Bộ phuộc cũng là một trong những thành phần quan trọng nhất được nâng cấp trên chiếc Triton này để chuẩn bị cho các cuộc thi đua.
Liệu đây có phải là chiếc xe đầu tiên mà anh đã sở hữu?
Đây là lần đầu tiên tôi sở hữu một chiếc Triton, nhưng không phải là chiếc này. Chiếc xe đầu tiên của tôi là một chiếc Triton phiên bản 2 cầu sản xuất năm 2015. Sau hơn 6 năm sử dụng, tôi vẫn hài lòng với chiếc xe đó. Nhưng khi nhìn thấy chiếc Triton Athlete phiên bản 2 cầu mới, tôi đã quá mê mẩn và quyết định đổi xe.
Vì sao anh quyết định ổn định với 2 phiên bản Triton như vậy? Anh đã từng thử mẫu bán tải khác chưa?
Đơn giản vì tôi cảm thấy phù hợp với mình, cả về thiết kế và tính năng sử dụng.
Sau một thời gian sử dụng, có người thường muốn thay đổi sang một dòng xe khác để trải nghiệm. Nhiều người đã đề xuất rằng tôi nên chuyển sang dòng bán tải của Ford. Tôi đã trải nghiệm cả hai loại xe. Tuy nhiên, tôi không muốn so sánh chúng với nhau vì mỗi chiếc xe đều có những ưu điểm và nhược điểm riêng. Riêng tôi, tôi cảm thấy hài lòng với Triton hơn.
Ví dụ, Ranger có nhiều công nghệ hơn, màn hình lớn hơn và hệ thống giải trí tốt hơn, nhưng tôi không quan tâm quá nhiều đến những yếu tố đó. Điều tôi ưa thích nhất trên một chiếc bán tải là khả năng vận hành và độ bền mà chiếc Triton Athlete đang cung cấp.
Khi nói về khả năng vận hành, tôi rất ưa thích hệ thống truyền động Super Select 4WD-II. Tôi đã tham gia nhiều cộng đồng chơi xe off-road, học hỏi từ những người có kinh nghiệm và tích luỹ nhiều kinh nghiệm sau hàng giờ lái xe. Tôi nhận thấy rằng Super Select 4WD-II thực sự xuất sắc. Nó đã giúp tôi nhiều trong các cuộc thi off-road, các chuyến đi thiện nguyện cùng câu lạc bộ, và tạo cảm giác an toàn trong các chuyến đi công tác xa hoặc du lịch cùng gia đình.
Triton đã ra mắt phiên bản mới tại Thái Lan. Anh có dự định sẽ nâng cấp lên phiên bản mới này khi nó được phân phối tại Việt Nam không?
Tôi nhận thấy rằng Triton phiên bản mới có thiết kế đẹp và ấn tượng. Nếu mẫu xe mới này được nhập về Việt Nam, đó sẽ là một lựa chọn xứng đáng để nâng cấp.
Cảm ơn bạn đã chia sẻ.