Nhiều chủ cửa hàng than phiền rằng kinh doanh trên GrabFood, BeFood, Shopee Food... không dễ dàng nữa vì phải chi đến 10 - 20% doanh thu vào quảng cáo.

Nhiều chủ cửa hàng than phiền rằng kinh doanh trên GrabFood, BeFood, Shopee Food... không còn dễ dàng nữa vì phải chi đến 10 - 20% doanh thu vào quảng cáo.
Không quảng cáo, khó thu được đơn hàng
Anh Nguyễn Lâm, chủ quán chuyên về món lươn xứ Nghệ (quận Bình Thạnh, TP.HCM), cho biết kinh doanh bán đồ ăn trên app không dễ như trước đây.
Anh Lâm tiết lộ số tiền chi cho quảng cáo trên app từ 500.000 đến 3 triệu đồng mỗi tháng để đảm bảo vị trí quán ăn. Điều này giúp tăng 10 - 20% số đơn hàng so với việc không quảng cáo.
Tuy nhiên, với sự biến động của giá thuê mặt bằng, nhân công và giá nguyên liệu thực phẩm, chi phí ngày càng tăng cao. Dù đã chi tiêu nhiều vào quảng cáo nhưng lợi nhuận không nhiều, và khi ngừng chi tiêu này, số đơn hàng có ngày chỉ lèo tèo vài cái.
Trước tình trạng này, anh Lâm phải cân nhắc liệu có nên tiếp tục chi tiêu vào quảng cáo hay không, để tránh tình trạng đơn hàng tăng mà lãi vẫn không có. Theo anh Lâm, chi phí cho mỗi đơn hàng trên app chiếm 30%, cộng thêm chiết khấu từ app và các khuyến mãi từ 20 - 30%... khiến lợi nhuận càng ngày càng mỏng.
'Bán cháo lươn và miến với giá từ 35.000 đồng đến 55.000 đồng, sau khi trừ hết chi phí, quán chỉ lãi ít ỏi, không đáng kể lắm' - anh Lâm nói.
Theo tôi tìm hiểu, các ứng dụng có nhiều hình thức quảng cáo tính phí với các cửa hàng. Ví dụ, quảng cáo nhóm tìm kiếm món ăn. Quảng cáo này sẽ đưa gian hàng lên đầu khung kết quả tìm kiếm, tăng cơ hội để tiếp cận khách hàng.
Chẳng hạn, khi tìm kiếm các từ khóa như 'cháo lươn', 'bánh tráng trộn', 'bún bò'... quán có cơ hội xuất hiện lên đầu kết quả tìm kiếm so với cửa hàng không quảng cáo. Ngoài ra, các ứng dụng còn tự động gợi ý những từ khóa tìm kiếm hiệu quả nhất cho các đối tác để thu hút khách hàng đặt hàng.
Anh T.Đ. - chủ của hệ thống mì Quảng tại TP.HCM - cũng cho biết rất nhiều cửa hàng, quán mới lên ứng dụng nếu không chạy quảng cáo, không có mã giảm giá... sẽ gặp khó khăn trong việc nhận đơn hàng, bán hàng chậm, trừ khi quán đã quá nổi tiếng. Cộng thêm việc phải cạnh tranh trực tiếp với các đối thủ ngay trên ứng dụng.
Do đó, anh phải sử dụng quảng cáo trên GrabFood, BeFood, Shopee Food... để nhận đơn hàng online, mặc dù việc này tốn từ 10 đến 20% doanh thu. Nghĩa là doanh thu từ việc bán hàng trên ứng dụng trung bình là 500.000 đồng/ngày, quán phải chi từ 50.000 đồng đến 100.000 đồng cho quảng cáo.
Theo anh T.Đ., ngày càng có nhiều nhà hàng tham gia vào ứng dụng, mặc dù đối mặt với khó khăn nhưng ít ai bỏ cuộc vì sợ mất doanh thu.
Đếm kỹ chi phí bán hàng qua ứng dụng
Theo ghi nhận của Tuổi Trẻ, các cửa hàng trên nền tảng công nghệ cho rằng vẫn có lượng khách đều đặn nhưng không nên phụ thuộc quá nhiều vào nền tảng này để duy trì kinh doanh.
Một số cửa hàng kết hợp bán hàng tại quán và online, thậm chí xây dựng kênh truyền thông riêng để giảm phụ thuộc vào ứng dụng.
'Đây là một cuộc đua dài, vì tâm lý của khách hàng thường muốn được giảm giá và chờ đợi các chương trình khuyến mãi mới để đặt hàng. Nếu không chạy khuyến mãi thường xuyên hoặc khuyến mãi không hấp dẫn đủ, người bán sẽ không giữ được khách hàng', một chủ quán cho biết.
Theo chị Nguyệt Minh, chủ quán bún bò tại một chung cư trên đường Nguyễn Xí, quận Bình Thạnh, việc bán trực tiếp cho tệp khách hàng mục tiêu vẫn là một lựa chọn ổn định. Tuy nhiên, chỉ có khoảng 50 - 60% doanh thu đến từ kênh trực tiếp, bán hàng qua ứng dụng vẫn là một kênh phụ.
Với Grab, nếu một nhà hàng hay quán ăn không thu hút được khách hàng khi lên GrabFood, họ sẽ nhanh chóng rời khỏi nền tảng này. Tuy nhiên, GrabFood vẫn mở rộng danh sách đối tác nhà hàng của họ.
'Chúng tôi đang đầu tư vào công nghệ để giúp các nhà hàng phát triển và thu hút được nhiều khách hàng hơn' - ông Mã Tuấn Trọng, giám đốc thương mại Grab Việt Nam, chia sẻ.
Theo ông Trọng, Grab sẽ tiếp tục hỗ trợ các cửa hàng vừa và nhỏ gia nhập ứng dụng và áp dụng nền tảng quản lý tiếp thị của Grab Merchant.
Cửa hàng khi tham gia ứng dụng có thể tạo chiến dịch marketing để thu hút khách hàng. Chi phí marketing chỉ được tính khi có đơn hàng thành công, sau khi trừ tiền từ nhà hàng hay quán ăn.
Theo số liệu của Grab trong quý 1-2024, trung bình mỗi tháng có 70% nhà hàng sử dụng tính năng trên sau khi trải nghiệm tháng đầu tiên. Phía ứng dụng sẽ cập nhật xu hướng để cải thiện thực đơn và điều chỉnh kinh doanh phù hợp.
'Ứng dụng đang đạt được những thành tựu rõ rệt'
Ông Nguyễn Ngọc Luận - giám đốc một công ty sản xuất hàng tiêu dùng chuyên xuất khẩu - cho biết các ứng dụng đang gặt hái thành công khi đầu tư rất nhiều. Từ dịch vụ chở khách, giao hàng đến dịch vụ thực phẩm, các ứng dụng đều có cách để thu tiền từ khách hàng, nhà hàng và cả tài xế.
Tỉ lệ nhà hàng mới ngày càng tăng và các nền tảng ngày càng cắt giảm phần tài trợ chi phí bán hàng. Trước đây, nếu nền tảng tài trợ chiếm 50%, đối tác kinh doanh chiếm 50%, nhưng bây giờ nền tảng chỉ hỗ trợ xuống còn 30 - 35%, đối tác kinh doanh phải chi nhiều hơn.
Trong khi đó, chi phí nguyên liệu ngày càng tăng, chi phí bán hàng trên ứng dụng cũng tăng, vì vậy các nhà hàng cần có chiến lược bán hàng rõ ràng, hiểu khách hàng và phải kiểm soát chi phí tốt hơn.
Người Việt mua đồ ăn qua ứng dụng với giá trị 90 tỉ đồng/ngày
Theo báo cáo về thị trường giao đồ ăn 6 nước ASEAN của Momentum Works công bố vào đầu năm 2024, người tiêu dùng Việt Nam đã sử dụng ứng dụng Grab, Shopee Food để mua đồ ăn với tổng giá trị lên đến 1,4 tỉ USD trong năm ngoái, tương đương 35.000 tỉ đồng, tức 90 tỉ đồng/ngày.
Hai ứng dụng Grab và Shopee Food hiện đang chiếm thị phần lớn nhất trong giao đồ ăn tại nhà tại Việt Nam, với Grab chiếm 47%, Shopee Food chiếm 45%... Giá trị đơn hàng đặt qua các ứng dụng tại Việt Nam năm ngoái tăng 30% so với năm trước.
Năm 2022, số tiền người Việt đặt đồ ăn qua các ứng dụng là 1,1 tỉ USD. Với đà tăng trưởng này, dự kiến thị trường dịch vụ đặt đồ ăn trực tuyến Việt Nam sẽ đạt 2,7 tỉ USD vào năm 2025.
Các ứng dụng đã nghiên cứu, đánh giá nhu cầu của người tiêu dùng rất chi tiết để tạo ra các chiến dịch thu hút khách hàng. Chẳng hạn, Grab chỉ ra rằng thời gian mua đồ ăn phổ biến nhất là vào buổi trưa, trong khi các đơn hàng vào buổi chiều (từ 15-16h) với các món ăn nhẹ lại có giá trị đơn hàng cao nhất.