Ngoài ra, việc này cũng hỗ trợ thầy cô trong việc soạn giáo án Tự đọc sách báo trang 21 của Bài 2: Chăm học, chăm làm - Chủ điểm Măng non theo chương trình mới cho học sinh.
Soạn bài Tiếng Việt 4 tập 1 Cánh diều trang 21
Câu hỏi 1
Tìm đọc thêm ở nhà:
- 2 câu chuyện (hoặc 1 câu chuyện, 1 bài thơ) về người có đức tính chăm chỉ trong học tập và lao động.
- 1 bài văn (hoặc 1 bài báo) mô tả hoặc cung cấp thông tin về nội dung trên.
Trả lời:
- 2 câu chuyện (hoặc 1 câu chuyện, 1 bài thơ) về người có đức tính chăm chỉ trong học tập và lao động: câu chuyện “Bàn chân kỳ diệu”, “Ông Trạng thả diều”.
- 1 bài văn (hoặc 1 bài báo) mô tả hoặc cung cấp thông tin về nội dung trên:
- Câu chuyện “Bàn chân kỳ diệu”: Bài báo “Nguyễn Ngọc Ký - Từ 'Bàn chân kỳ diệu' tới người thầy kỳ diệu”.
- Câu chuyện “Ông Trạng thả diều”: Bài báo “NGUYỄN HIỀN – TRẠNG NGUYÊN TRẺ NHẤT NỀN KHOA BẢNG VIỆT NAM”
Câu 2
Ghi vào phiếu đọc sách:
- Tên và một số nội dung chính của bài đọc (sự việc, nhân vật, hình ảnh, câu văn em ấn tượng).
- Cảm xúc của em về một trong những nội dung trên.
Trả lời:
- Tên bài đọc: Bàn chân kỳ diệu
- Sự việc:
- Ký từ nhỏ đã bị liệt hai cánh tay. Nhưng điều đó không ngăn cản ý chí của Ký muốn đi học.
- Không dễ dàng khi cố gắng xin vào lớp, Ký phải vượt qua nhiều trở ngại từ cô giáo Cương.
- Thế nhưng, hình ảnh Ký với tinh thần không bỏ cuộc và cố gắng học hành đã làm cô giáo và mọi người xúc động.
- Nhờ sự động viên từ cô giáo và bạn bè, Ký không bao giờ từ bỏ, ngay cả khi trời mưa gió.
- Và nhờ sự kiên trì, Ký đã vượt qua mọi khó khăn để thành công.
- Nhân vật: cô giáo Cương, Ký.
- Hình ảnh: Nguyễn Ngọc Ký tập viết bằng chân.
- Câu mình thích: Đi qua cánh cổng, tôi vừa kinh ngạc, vừa cảm động khi thấy Ký ngồi giữa sân, nỗ lực viết chữ.
- Cảm xúc của mình: Tôi rất ngưỡng mộ thầy Nguyễn Ngọc Ký. Nhờ sự cố gắng không ngừng, Ký đã vượt qua sự tàn tật của đôi tay để trở thành học sinh giỏi, viết chữ đẹp. Mong rằng trong tương lai, Ký sẽ trở thành một giáo viên xuất sắc.