Matt Danadel thừa nhận, anh rất mê Tesla Model Y nhưng mẫu xe này vẫn có những nhược điểm mà người dùng cần cân nhắc trước khi 'xuống tiền'.
Matt Danadel, chủ nhân của 2 chiếc Tesla Model Y và cũng là chủ kênh YouTube cùng tên với hơn 15.000 người theo dõi, đã chỉ ra 6 điểm yếu của mẫu xe này trong video mới nhất.
Những điểm này không bao gồm nhược điểm chung của xe điện như việc sạc lại xe tốn kém thời gian hơn so với việc đổ xăng hay sự lo lắng về tầm vận hành.
Đầu tiên, với những mẫu xe điện có khả năng tăng tốc nhanh (đặc biệt là với những mẫu xe hàng đầu của Tesla), người dùng sẽ cần chú ý vì lốp xe sẽ mòn nhanh hơn đáng kể so với bất kỳ dòng xe xăng nào họ từng sử dụng.
Tesla Model Y hiện đang là mẫu xe điện bán chạy nhất trên toàn cầu nhưng SUV Mỹ này vẫn không hoàn toàn không có điểm yếu.
Tiếp theo, Tesla Model Y (hoặc xe Tesla nói chung) không có lốp dự phòng và việc lốp mòn nhanh như đã đề cập ở trên có thể gây ra lo ngại đặc biệt cho người dùng, đặc biệt là khi không phải mọi vùng địa phương đều có dịch vụ cứu hộ Roadside Assistance từ hãng.
Bên cạnh đó, hệ thống phanh tái tạo năng lượng trên Tesla Model Y cũng là một điều đặc biệt khi có thể cải thiện hiệu suất lái xe nhưng cũng đòi hỏi thời gian để người lái thích nghi.
Ngoài ra, đối với những chủ xe 'sáng tạo', Tesla Model Y hoặc các dòng xe Tesla nói chung không phải là lựa chọn phù hợp. Không chỉ là việc hãng sẵn sàng hủy bảo hành xe bất kỳ lúc nào nếu phát hiện các sửa đổi không phù hợp, việc sửa chữa xe điện cũng không dễ dàng vì sự thay đổi về ngoại hình có thể ảnh hưởng đến hiệu suất động học (và gây giảm hiệu suất lái) và việc tăng công suất thì rất khó khăn.
Tesla kiểm soát rất chặt chẽ phần mềm trên các sản phẩm của họ và điều này làm khó khăn cho cả người sử dụng lẫn những người muốn tùy chỉnh xe
Những người dùng mong muốn tính quen thuộc trong khoang lái của Tesla Model Y đặc biệt và các dòng xe Tesla nói chung sẽ cảm thấy thất vọng vì chúng không hỗ trợ Apple CarPlay cũng như Android Auto. Theo hãng xe Mỹ, phần mềm riêng của họ được xem là 'tiện ích hơn' so với 2 giao diện trên, tuy nhiên không phải ai cũng muốn thay đổi từ giao diện điện thoại/máy tính bảng quen thuộc của họ sang giao diện mới.
Cuối cùng, xe Tesla được biết đến với chất lượng 'may mắn - rủi ro'. Với doanh số bán ngày càng tăng, số lượng xe gặp sự cố cũng có thể tăng lên trong khi số lượng trung tâm dịch vụ của họ vẫn còn hạn chế, đặc biệt là ở Mỹ. Vì vậy, người dùng có thể phải đợi một thời gian để xử lý sự cố trên phương tiện của họ, không kể đến việc chất lượng của các trung tâm dịch vụ cũng có thể khác nhau tùy theo vùng địa lý.
Theo thống kê từ JATO, một công ty nghiên cứu và phân tích ngành công nghiệp ô tô có trụ sở tại Anh, Tesla Model Y đã trở thành mẫu xe bán chạy nhất trên toàn cầu trong quý I/2023 với doanh số 267.200 xe, vượt qua cả Toyota Corolla (256.400 xe) và Toyota Hilux (214.700 xe). Điều này đánh dấu lần đầu tiên trong lịch sử một mẫu xe điện chiếm vị trí dẫn đầu bảng xếp hạng ô tô bán chạy nhất thế giới. Thống kê này được dựa trên doanh số ô tô bán ra tại 53 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn thế giới.